- Người đàn ông như không tin nổi vào mắt mình khi nhìn thấy con cá sấu  đang nằm cạnh đám bèo tây rậm rạp dưới mương nước tưới tiêu thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.


Chiều 11/10, anh Phạm Quốc Cường (37 tuổi, trú ở phố Chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) cùng bạn tới hồ câu ở phố Đại Đồng. Khi đó, sau khi cơn mưa ngớt, anh Cường đi bộ ra mương nước cách hồ câu chừng 30m thì phát hiện một con cá sấu trườn ra đoạn nước trong không có bèo.
Thấy con cá sấu dài khoảng 1,2 m, nặng chừng 12kg, anh Cường vội gọi bạn ra mương nước, mang theo chiếc cần câu. Anh Cường dùng đầu cần câu chọc vào chi trước của con cá sấu khiến nó quẫy mạnh.
 

Cá sấu nhà ông Viễn.

Chủ hồ câu lúc đó cũng có mặt, vội xuống mương để bắt con cá sấu. Sau 5 phút, con vật bị khống chế, bị buộc mồm bằng dây cao su rồi sau đó được chuyển sang một chiếc chuồng sắt.
Anh Cường cho biết anh đã phải mua phổi lợn sống để làm thức ăn cho con cá sấu.
Ngày 13/10, ông Dương Văn Viễn, chủ hồ câu Viễn Thổ ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai cho rằng con cá sấu bắt được ở mương nước có thể là con bị xổng trong chuồng nuôi nhà mình.
Từ hơn 1 năm nay, ông Viễn mua 30 con cá sấu của một trang trại ở Hưng Yên. Chúng thuộc giống cá sấu Cu Ba, Indonesia và Thái Lan. Số cá sấu này được ông mua với giá hơn 100 triệu đồng và ông đã xin giấy phép của kiểm lâm tỉnh Hưng Yên. Khi mang về hồ câu nuôi, chúng cũng được chính quyền địa phương kiểm duyệt.
 

Nơi bắt được cá sấu.

Hiện tổng số cá sấu của ông Viễn chỉ còn lại 22 con, bị mất 8 con. Ông Viễn cho hay, ông không biết chính xác chúng bị sổng chuồng khi nào. Ông có nghe nói một số người bắt được cá sấu và đã làm thịt.
Theo lời ông Viễn, ông nuôi cá sấu nhằm mục đích làm cảnh. Ông dự định hoàn thiện hồ câu và trưng cá sấu cho khách đến xem, nhưng dự định của ông chưa thực hiện được do hợp đồng thuê hồ câu không ủng hộ ý định trên.
Thế nên ông Viễn đang đi tìm người có nhu cầu để bán khi đàn cá sấu to hơn bây giờ. Sau khi hay tin một người đàn ông bắt được cá sấu, ông Viễn đã thuê thợ đến làm thêm lưới sắt để kê chồng lên chiếc sàn cũ, đan xen theo các ô vuông với hy vọng không để lọt ra ngoài thêm con nào.
Theo quan sát, hồ câu Viễn Thổ cách mương nước tưới tiêu chừng 100m.
T.Nhung