- Khoảng 4000 tấm thép đã được sử dụng để thiết kế mái vòm cho cầu Bình Lợi, một hạng mục quan trọng của tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài.
Sáng ngày 13/10, vòm Nielsen cầu Bình Lợi hạng mục đặc biệt của dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài đã được xe đặc chủng vận chuyển đến vị trí lao lắp.
Với khối lượng 3.000 tấn và các thông số kỹ thuật hiện đại (cao 35m, rộng 28m, dài 150m), vòm Nielsen cầu Bình Lợi được xem là vòm cầu lớn nhất và có kết cấu mới lạ nhất được thi công tại Việt Nam. Theo đó, vòm cầu Bình Lợi được xà lan vận chuyển để lắp vào các trụ chính, dự kiến đến 4 giờ sáng ngày 14/10,  vòm cầu sẽ được lắp đúng vào vị trí.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ đảm nhận khoảng 40% lượng phương tiện lưu thông qua sông Sài Gòn vào khu vực trung tâm. Từ đây, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã giảm đáng kể.
Cũng theo ông Quân, tất cả các hạng mục thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài sau khi thi công xong sẽ được đưa vào sử dụng ngay để giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ đông bắc thành phố TP.HCM.
Trước đó, khoảng 4.000 tấm thép đã được sử dụng để chế tạo vòm Nielsen tại Hàn Quốc trong 8 tháng sau đó chuyển về cảng Sài Gòn bằng tàu biển trên quãng đường 3.200 km.
Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài tại TP.HCM là một phần của đường vành đai số 1 theo quy hoạch giao thông của TP.HCM đến năm 2020. Dự án được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6 km bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến Q.Thủ Đức kết nối vào quốc lộ 1A.
  •  Quốc Quang