- Một vụ kẹt xe không đáng có đã xảy ra trên quốc lộ 13 đoạn từ cầu Đúc Nhỏ đến hẽm Kinh Đô (P.Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP.HCM) vào giờ tan sở chiều ngày 24/10.

Nguyên nhân được xác định, hơn 30 xe đầu kéo chở trên rơ-móc từ 3 -4 khoanh thép lá mỗi xe, dừng sát lề theo từng nhóm kéo dài gần 1km.

Xe quá kềnh càng đã thu hẹp mặt đường đã gây ra ùn tắc nghiêm trọng trong hơn 1 giờ.

Nhiều hàng quán buôn bán bên đường rất bất bình trước việc đoàn xe dừng trong nhiều giờ liền ngay trước mặt tiền của họ làm trở ngại kinh doanh.

Được biết, sở dĩ hàng loạt xe dừng đậu hàng loạt trên đường vì phía đầu cầu Đúc Nhỏ, Thanh tra giao thông lập chốt để kiểm tra tải trọng. Những xe từ 15 tấn trở xuống mới được phép qua cầu.

Xe đầu kéo chở thép lá đậu thành hàng dài (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

Cầu Đúc Nhỏ được xây dựng từ trước 1975 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tải trọng nguyên thủy của cầu là 30 tấn.

Sau nhiều lần hạ tải, đến nay cầu chỉ có thể cho phép cả xe và hàng dưới 15 tấn qua cầu. Để đảm bảo an toàn sở GTVT TPHCM đã quyết định lập chốt chặn tại đây.
 

Đến 21g CSGT vẫn chưa lập xong biên bản (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

Một thanh tra viên tại chốt cho biết, các xe không xuất trình được các chứng từ chứng minh trọng lượng hàng hóa trên xe với lý do chủ hàng giữ hết hóa đơn. Vì thế, không thể giải quyết cho qua cầu.

Bằng mắt thường ai cũng có thể biết được những chiếc xe trên đều quá tải. Mỗi khoanh thép lá có trọng lương bình quân 10 tấn/khoanh. Mỗi xe chở 3 – 4 khoanh cộng với trọng lượng của xe phải lên đến 40 – 45 tấn.

Mãi đến 17g30, lực lượng CSGT mới có mặt giải quyết vụ việc. Một số xe được chuyển về đậu trên đường Hiệp Bình, một số khác vào một bãi đất trống gần đó.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, vẫn còn khá nhiều xe dừng thành hàng dài dọc theo quốc lộ. Tất cả các xe trên đều bị lập biên bản với lỗi vi phạm dừng đậu không đúng qui định.

Trần Chánh Nghĩa