Một nhóm học sinh gồm 10 em đi học sớm rồi bỏ cặp ở trường, rủ nhau đi tắm sông, không may có 3 em bị đuối nước. Đau đớn hơn là trong số 3 nạn nhân thì có 2 em là con một nhà.
 
Vụ đuối nước xảy ra vào khoảng 12h30 trưa ngày 26/10, tại xóm Cát, thôn Dinh Thủy, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

Nỗi đau tột cùng

 
Tìm về làng quê nghèo thôn Hiển Lộc, nơi xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm khiến 3 đứa trẻ đang độ tuổi học sinh tiểu học phải bị vĩnh viễn ra đi… mới đến đầu làng đã cảm nhận được tiếng đau thương, tang tóc qua tiếng trống, tiếng chiêng lẫn trong tiếng khèn não nề, ai oán.
 
Trong ngôi nhà nhỏ, ở xóm 3, gia đình có 2 đứa con là Nguyễn Đức Kiên và Nguyễn Đức Giang (cùng sinh năm 2001, là anh em sinh đôi, đang học cùng lớp 5 (2), trường Tiểu học Duy Ninh) gặp nạn, ông Nguyễn Đại Thắng, ông chú của 2 đứa cháu xấu số đau đớn kể, khoảng hơn 12h, ngày 26/10, các cháu đi học nhưng đến gần 1h thì gia đình nhận được hung tin.
 
“Ra nhìn thấy 2 đứa cháu đã được người ta vớt lên bờ, đau đớn lắm chú ơi, nhìn cảnh tượng đó mà tui như chết lặng…” - ông Thắng sụt sùi.

Nhìn lên bàn thờ với di ảnh của hai đứa trẻ hồn nhiên ai cũng phải chảy nước mắt. Từ hôm nhận được hung tin, mẹ của 2 cháu là chị Trần Thị Huệ đã ngất lên ngất xuống, giờ vẫn còn nằm trong buồng.

Người cha tội nghiệp nước mắt ngắn dài đứng trực bên di ảnh hai đứa con trai thờ thẫn như người mất hồn.

 

Người cha Nguyễn Đại Sửu đau đớn trước di ảnh của hai con trai.
Còn đau đớn nào hơn khi 2 chiếc quan tài đặt cạnh nhau
 

Nhìn cảnh tượng hai ông bà nội Nguyễn Đại Quyết (73 tuổi), Nguyễn Thị Khích (71 tuổi) mái tóc bạc phơ đau đớn, gục ngã bên thềm trước di ảnh 2 cháu ai cũng xúc động chảy nước mắt.

Hai ông bà cụ như không còn đủ sức để vắt những giọt nước mắt cuối cùng nữa, tiếng than cũng nghẹn ngào trong cổ họng không thoát ra được lên lời...


Hiện gia đình anh Sửu chưa có nhà ở. 4 năm nay gia đình anh ở nhờ trong nhà của anh Nguyễn Đại Vũ SN 1970 (con trai của bác ruột là Nguyễn Đại Cảng) đã đi làm ăn ở Sài Gòn nhiều năm không về.

Khi 2 con trai mất, gia đình phải đưa 2 cháu về nhà ông bà nội để tổ chức tang lễ. Gia đình anh thuộc hộ nghèo. Nhà chỉ có 4 sào ruộng, quanh năm chỉ biết đi phụ hồ, làm thuê, làm mướn nuôi con ăn học.

Cách nhà gia đình anh Sửu khoảng 300m là nhà của gia đình anh Nguyễn Viết Xuân (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hiển (33 tuổi) có con trai là Nguyễn Viết Huy (10 tuổi, học lớp 4 trường tiểu học Duy Ninh) cùng bị đuối nước khi đi tắm với 2 đứa nhỏ con anh Sửu. 

Thân hình nhỏ thỏ, đi lại thẫn thờ trước di ảnh con trai, anh Xuân đau đớn: “Như thường ngày, ăn cơm xong nó đi học với mấy đứa bạn, ai ngờ lại rủ nhau đi tắm, con dại quá con ơi…”.

Mẹ của cháu Huy từ khi nhận được hung tin đã đau đớn, khóc than đến ngất xỉu.
 
Gia đình anh Nguyễn Viết Xuân cũng rất hoàn cảnh. Sau em Huy còn có em gái Nguyễn Thị Hoài mới 3 tháng tuổi. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, làm 3 sào ruộng, hết mùa màng là anh đi làm thợ nề, làm thuê làm mướn nuôi 2 con nhỏ và bố mẹ già đã ngoài 80 tuổi.

Những bạn học thoát chết kể lại
 
Tìm đến lớp 5, trường Tiểu học Duy Ninh lớp học có hai anh em Nguyễn Đức Kiên và nguyễn Đức Giang bị đuối nước khi đi tắm. 

Ngồi run rẩy, em Đặng Đình Đức 11 tuổi kể: “Hơn 12h trưa, bọn cháu có 10 đứa đến trường, để lại cặp sách rồi rủ nhau ra bãi cát ở khe Dinh Thủy tắm. Có 7 bạn tắm, còn em ngồi trên bờ chơi cát. Khi các bạn lên bờ thì không thấy Kiên, Giang, Huy lên.

Bọn cháu đã chạy vô mấy nhà gần đó gọi họ ra tìm, rồi cháu chạy về nhà của 3 bạn đó báo tin. Chỗ đó nước sâu lút người, nước chảy mạnh”.

 

Hai ông bà nội gục ngã với nỗi đau mất lần hai đứa cháu

 
Lớp học 5 (2) từ nay vắng bóng hai bạn Nguyễn Đức Kiên và Nguyễn Đức Giang.
 

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Tố Như cũng cho biết: “Lúc gần 1h, em đến trường thì nhận được tin đó. Chạy ra hiện trường thì thi thể 3 cháu đã được vớt lên”.


Cũng theo cô, trước đến giờ các em không có thói quen ra sông tắm như thế. Không hiểu lý do gì mà hôm qua tự nhiên các em lại đi tắm để rồi xảy ra sự cố đau lòng như thế.
 
Tại lớp 5 (1), em Nguyễn Mậu Sơn 11 tuổi, người cùng đi tắm trong nhóm 10 em vào trưa 26/10 vẫn còn run rẩy kể: “Bọn cháu đi 10 bạn ra sông. Có 7 bạn xuống tắm. Cháu tắm chỗ cạn nước ngang bụng, chứ không ra chỗ sâu. 3 bạn Kiên, Giang, Huy tắm chỗ sâu thấy lút cả người rồi không thấy lên bờ nữa. Bọn cháu sợ quá chạy lên bờ mặc quần áo rồi vô làng gọi người lớn ra tìm 3 bạn đó”.

 

Em Nguyễn Mậu Sơn kể lại vụ đuối nước
 

Lớp 5 (1) của Sơn lúc đó còn có 3 người cùng tắm nhưng may mắn không có em nào bị đuối.

 
Tìm lên lớp 4 (2) có em Nguyễn Viết Huy bị đuối nước, em Nguyễn Minh Thuận bạn cùng lớp, người cùng đi tắm trong nhóm 10 bạn cho biết: “Cháu ngồi trên bờ chơi cát chứ không tắm, thấy bạn Huy với mấy bạn khác tắm, bơi, trêu đùa dưới nước. Khi không thấy 3 bạn Huy, Kiên Giang lên bờ, bọn cháu sợ quá chạy về nhà dân kêu họ ra tìm các bạn ấy”.
 
Trao đổi với cô Nguyễn Thị Xướng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Duy Ninh, cô Xướng cho biết: “Đây là một trường hợp quá hi hữu, đáng tiếc. Sau khi nhận được tin dữ đó, nhà trường đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình có các em bị nạn và đã hỗ trợ gia đình có 1 em bị nạn là 1,8 triệu đồng".

Theo Cô Xướng, nhiều năm nay chưa có trường hợp học sinh của trường bị đuối nước. Ngay từ đầu năm nhà trường đã nhắc nhở và các lớp đã ký cam kết không để cho học sinh trong giờ học đi tắm sông, suối. Trường hợp này là các em đi học sớm khi chưa đến giờ vào học. Lúc đó các giáo viên cũng chưa đến lớp nên khó quản lý.
 
Theo cô Xướng, sắp tới nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để phối hợp với gia đình không để con em đi học quá sớm và thường xuyên nhắc nhở các em không được hiếu động đi tắm sông, suối.
 
Trần Văn – Duy Tuấn