- BS Nguyễn Đức Hùng - Phó Chủ nhiệm khoa kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm (thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội) và Thạc sỹ, BS Trần Thị Hồng Vân, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã giành thời gian 1h30 phút để giao lưu và tư vấn trực tuyến về bệnh tay chân miệng trên VietNamNet.

Hiện nay, dịch tay chân miệng đang lây lan trong cộng đồng với số mắc và tử vong tăng cao. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 77.895 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 địa phương, trong đó có 137 trường hợp tử vong tại 27 tỉnh, thành phố.
Các khách mời đang giao lưu tại VietNamNet

Các trường hợp tử vong xảy ra chủ yếu ở trẻ nam (chiếm 70%), trẻ dưới 3 tuổi chiếm 82%, trẻ tử vong 3-5 tuổi chiếm 16% và trên 5 tuổi chiếm 2%.

Điều đáng chú ý là: Trong số 100 trẻ dương tính với virus tay chân miệng tại 5 tỉnh, thành phố (TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bến Tre) được nghiên cứu thì có tới 76,92% trẻ mắc bệnh thuộc nhóm trẻ ở nhà, không đi học có số mắc cao nhất. Tỷ lệ trẻ đi nhà trẻ công lập mắc bệnh là 19,66%; trẻ đi nhà trẻ tư nhân là 1,71%; nhóm trẻ gia đình là 0,85%; nhóm học phổ thông cơ sở là 0,85%.

Những con số này cho thấy: Việc phòng bệnh ở các trường học tốt hơn ở nhà và dù đã triển khai thực hiện các chiến dịch truyền thông trong cộng đồng nhưng hiệu quả phòng dịch chưa cao như mong muốn.

Bộ Y tế dự báo dịch tay chân miệng sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng tới, số mắc và số tử vong sẽ còn gia tăng
 

Bộ Y tế dự báo dịch tay chân miệng sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng tới, số mắc và số tử vong sẽ còn gia tăng.

Trong khi đó, hiện nay nhiều người dân quá lo lắng về dịch bệnh đã đưa con đi khám. Nhiều bệnh nhân tay chân miệng thể nhẹ ở các địa phương cũng được chuyển về Hà Nội do người dân không tin tưởng vào các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện khiến các bệnh viện tuyến trung ương càng thêm quá tải, gây khó khăn cho công tác điều trị và chăm sóc. Trong số những bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng được đưa về các bệnh viện tuyến trung ương, có rất nhiều người chỉ mắc bệnh ở thể nhẹ, hoàn toàn có thể được điều trị tại nhà hoặc tại các bệnh viện tuyến cơ sở.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi toàn bộ nội dung giao lưu tại đây.

VietNamNet