Chỉ 5 năm sau khi mắc tiểu đường, các biến chứng trên mắt đã bắt đầu xuất hiện. Và chỉ sau 10 năm, 90% BNĐTĐ đã có tổn thương ở võng mạc.

Đột nhiên mất thị lực

Bác N.Đ.Việt (50 tuổi, Vĩnh Phúc, Hà Nội) bị mắc bệnh tiểu đường đã 5 năm. Mọi nếp sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi trước đây của bác đều thay đổi theo phác đồ điều trị của bác sỹ. Tuy nhiên, thói quen đọc báo vào mỗi buổi sáng gần 20 năm rồi bác vẫn giữ nguyên.

Cách đây 2 tháng, khi cầm tờ báo đọc được chừng 20 phút, bác Việt thấy mắt bị mờ đi, nhìn con chữ bị nhòe và có cảm giác như “ruồi bay” trước mặt. Bác vội vàng đến Viện Mắt TW khám và được bác sỹ kết luận là bị bệnh võng mạc đái tháo đường.

Ảnh minh họa
Theo BS Nguyễn Thị Nhung (Bệnh viện Mắt Hà Nội), hiện nay có rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường (BNĐTĐ) chủ quan với biến chứng về mắt. Đa phần họ đến viện khám khi “hậu quả” của tiểu đường đã tác động nặng nề tới đôi mắt, khiến cho mắt bị nhìn mờ, nhòe và nhức mỏi. Biến chứng về mắt thường gặp nhất là bệnh võng mạc đái tháo đường, ngoài ra còn có những biến chứng khác như đục thủy tinh thể, glaucoma…

Điều đặc biệt nguy hiểm là đa số các không thấy có bất cứ triệu chứng gì về mắt cho đến khi đột nhiên bị mất thị lực. Khi đó, dù có được điều trị rất tích cực và tốn kém thì khả năng bảo tồn được thị lực là rất nhỏ, phần lớn các BN sẽ bị mù vĩnh viễn. Chính vì vậy, các BN ĐTĐ cần đi khám mắt định kỳ, tốt nhất là 6 tháng/1 lần..

Các biến chứng mắt nguy hiểm do ĐTĐ

Với những bệnh nhân bị võng mạc đái tháo đường, đường máu cao gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, ảnh hưởng đến tính thấm các mao mạch này, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây xuất huyết và phù nề.

Bản thân các mao mạch bị phá hủy và bị tắc gây thiếu máu ở võng mạc, khi đó cơ thể sẽ có phản ứng sinh ra một số yếu tố kích thích sự hình thành các mao mạch mới phát triển mạnh cả vào hậu phòng (khoang chứa dịch kính). Các mạch máu mới này rất dễ vỡ và thường gây xuất huyết nặng từ giai đoạn sớm làm đục dịch kính. Các mạch máu mới cũng gây ra các vết sẹo xơ ở võng mạc và trong quá trình liền sẹo nó có thể co rút gây ra bong võng mạc làm mất thị lực vĩnh viễn.

Hậu quả của phù hoàng điểm, đục dịch kính, bong võng mạc… làm mắt bị giảm hoặc mất khả năng thu nhận các tín hiệu ánh sáng, biểu hiện lâm sàng là giảm thị lực hoặc mất thị lực hoàn toàn.

Với biến chứng đục thủy tinh thể, một nghiên cứu gần đây cho biết, tỷ lệ bị đục thủy tinh thể ở người tiểu đường cao gấp 6 lần ở nhóm người bình thường. Một khi đã bị đục thuỷ tinh thể thì bệnh tiến triển rất nhanh dẫn đến đục toàn bộ chỉ trong 1-3 tháng, chứ không phải hàng năm như trên người bình thường.

Nguyên nhân là do chất sorbitol và glucose tích tụ trong thuỷ tinh thể làm tăng sự thẩm thấu khiến thủy tinh thể bị căng phồng. Mặt khác glucose còn gây sự thay đổi thành phần các chất lỏng và cristalline trong thuỷ tinh thể làm mất tính trong suốt. Vì vậy, người tiểu đường thường bị đục cả 2 mắt và tình trạng đục tiến triển nhanh, dễ gây ra mù lòa.

Cũng theo bác sỹ Nhung, các BNĐTĐ có nguy cơ bị thiên đầu thống cao gấp 1,4 lần người bình thường, nguy cơ này sẽ tăng lên ở những bệnh nhân tuổi cao và có thời gian bị bệnh đái tháo đường dài. Thiên đầu thống 1 hoặc cả 2 mắt xảy ra khi áp lực trong mắt tăng lên và trong phần lớn các trường hợp, dịch kính sẽ bị thoát ra ngoài, áp lực cao sẽ chèn ép vào các mạch máu nuôi võng mạc và dây thần kinh thị giác, hậu quả là vùng võng mạc và dây thần kinh bị phá hủy gây mất thị lực.

Phòng ngừa biến chứng mắt do tiểu đường

Để ngăn ngừa các biến chứng mắt do bệnh tiểu đường gây nên, người bệnh phải kiểm soát thật tốt đường huyết, giữ mức đường huyết trong vùng an toàn bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng đường, tăng chất đạm, và rau tươi.

Quá trình kiểm soát huyết áp, ngưng hút thuốc lá, tầm soát và theo dõi định kỳ cũng sẽ giúp bạn giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó người bệnh tiểu đường cần có một chế độ sinh hoạt và tập luyện phù hợp với bệnh lý của mình. Việc tập luyện quá sức có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh lý về mắt.

Bên cạnh đó, việc bổ sung Lutein & Zeaxanthin (có trong viên bổ mắt Minoptic) có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng giúp BNĐTĐ ngăn ngừa được các biến chứng ở mắt. Lutein & zeaxanthin là hai thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt. Sự toàn vẹn của điểm vàng sẽ giúp cho mắt nhìn sự vật được dễ dàng và rõ nét hơn.
Viên bổ mắt Minoptic với hàm lượng Lutein & zeaxanthin phù hợp là giải pháp toàn diện được các chuyên gia nhãn khoa khuyên dùng cho BNĐTĐ
Tại điểm vàng của mắt, Lutein & zeaxanthin có 2 chức năng bảo vệ rất quan trọng, hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh (có bước sóng gần tia cực tím), là ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc. Đây chính là lý do để nói rằng Lutein & zeaxanthin là “chiếc kính chống nắng” mà chúng ta có thể đeo bên trong đôi mắt của mình. Bên cạnh đó, Lutein & zeaxanthin còn tác dụng chống ô-xy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây thương tổn điểm vàng.

Viên bổ mắt Minoptic với hàm lượng Lutein & zeaxanthin phù hợp là giải pháp toàn diện được các chuyên gia nhãn khoa khuyên dùng cho BNĐTĐ, giúp ngăn ngừa các biến chứng mắt do tiểu đường gây nên. Bên cạnh đó, Viên bổ mắt Minoptic còn bổ sung các chất như Ginkgo Biloba giúp tăng tuần hoàn máu ở mắt và não, tăng cường trí nhớ, giảm các bệnh lý võng mạc & Vitamin E, kẽm là các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa mắt.

Viên bổ mắt Minoptic - Dưỡng chất cho mắt sáng khỏe mỗi ngày

Viên bổ mắt Minoptic giúp phòng và điều trị các bệnh về mắt do biến chứng của các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao.

Phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt mạn tính do tuổi già có thể dẫn đến biến chứng mù lòa như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, glaucoma (cườm nước).
Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng rồi loạn thị giác như cận thị, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt.

Sản phẩm đã được cấp phép và đang lưu hành rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng truy cập website minoptic.com hoặc liên hệ tổng đài 18006698 để được các chuyên gia tư vấn.

Anh Vũ