- Sáng 16/11, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND xã Long Hậu (H. Cần Giuộc, Long An) cho biết hiện còn 41 căn nhà trên tỉnh lộ 12 dọc theo sông Cần Giuộc có nguy cơ sạt lở. Trong đó có 6 căn có thể sụt bất cứ lúc nào.

Vào 11g ngày 15/11, 5 căn nhà tại vị trí này đã bất ngờ sụp chìm xuống dòng sông. Chính quyền xã đã nhanh chóng có mặt tại nơi xảy ra sự cố giúp người dân di chuyển đồ đạc vật dụng.

Do đã có cảnh báo từ trước nên bà con đã chuẩn bị để di dời nên không xảy ra thiệt hại về người. Sự cố sạt lở lần này đã ăn sâu vào bên trong từ 5 – 6m dài khoảng 150m.

 5 căn nhà bị chôn vùi vào trưa 15/11 (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

Chính quyền địa phương đã bố trí tạm thời nơi ăn ở nhưng bà con đều không nhận và về tá túc tại nhà người thân. Những căn còn lại đã thu dọn hết vật dụng và người ra khỏi nhà.
 
Vùi sâu hơn 7m (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

UBND xã Long Hậu và huyện Cần Giuộc đã hỗ trợ mỗi gia đình có nhà bị sụp 4 triệu đồng.
Ông Thanh cho biết thêm, khu vực này đã có phương án di dời sau đó làm bờ kè dọc theo sông để bảo vệ đường tỉnh lộ 12, con đường huyết mạch nối liền TP.HCM đi Gò Công ngang qua địa phận Long An.
 
Đổ nát (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

 
Căn liền kề bị nứt đôi có thể sụp bất cứ lúc nào (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

 
Tạm trú nơi nhà người thân (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

 
Ở tạm trong sân nhà (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

 
Tiếp tục tháo dỡ (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)


Ông Lê Hoàng Thượng (65 tuổi) chủ một trong 6 căn nhà “sẵn sàng” sụp than thở, khu vực dân cư này được hình thành từ năm 1963. Trước kia lòng sông hẹp nhưng trải qua nhiều lần sạt lở, khẩu độ dòng sông mở rộng thêm từ 30 – 50m.

Hiện nay bờ sông đã ăn sâu đến sát nhà dân, đã nhấn chìm nhiều căn và còn nhiều căn khác có thể sập bất cứ lúc nào. Người dân rất mong được chính quyền bố trí một nơi tái định cư để bà con có nơi ăn chốn ở ổn định cuộc sống.

Trần Chánh Nghĩa