- Không phải bỗng nhiên mà thời gian gần đây, hàng loạt công trình rơi vào tình trạng chậm tiến độ. Để các nhà thầu lên tiếng sẽ nghe được hàng chục lí do. Tại Hà Nội, lí do đau đầu nhất của các nhà thầu vừa và nhỏ đó là câu chuyện: giá vật liệu xây dựng lại tăng. Và chỉ có doanh nghiệp nào “điếc không sợ súng” mới cắn răng thi công bởi nếu tiếp tục thi công, chuyện lỗ tiền tỉ là chuyện nhìn thấy trước mắt.


Nhà thầu uể ỏai, công trình ì ạch

Thời gian vừa qua, giá vật liệu xây dựng leo thang từng ngày khiến cả chủ thầu và những người xây nhà đơn lẻ lãnh đủ.

Ngoài việc đối mặt với lãi suất tăng cao, doanh nghiệp còn cuống cuồng lo về thiếu vốn. Nhưng nỗi lo thiếu vốn còn chưa kịp nguôi thì các nhà thầu tại Hà Nội còn nhức đầu về bài toán kinh tế chênh lệch giữa khung giá vật liệu xây dựng thực tế với báo giá vật liệu của Sở Xây dựng Hà Nội quá “vênh nhau”.

Nhiều công trình nằm im trì trệ vì không theo nổi giá vật liệu xây dựng

Một chủ thầu xây dựng tại Hà Nội cho biết, có những công trình đã kí hợp đồng từ tết năm ngoái nhưng đến thời điểm này phải đắp chiều chờ giá vật liệu xây dựng ổn định trở lại.

Trong hợp đồng chỉ cho phép bù giá 10% so với chi phí tại thời điểm ký kết. Song, thực tế hiện nay giá các loại vật liệu đều tăng cao từ 20-40%, nên rất khó khăn.

Dự án đường liên huyện Thanh Trì tuyến Vĩnh Quỳnh – Đại Áng (Hà Nội) được khởi công từ đầu năm 2010. Dân làng Đại Áng cho biết, ban đầu thấy xe tải, máy xúc chở cát sỏi về làm đường sôi động lắm, ai cũng háo hức mong con đường mới.

Thế nhưng, hơn một năm nay, máy xúc, máy ủi nằm im lim bên vệ đường. Và tuyến đường Vĩnh Quỳnh – Đại Áng trở thành tuyến đường “đau khổ” vì dự án chậm tiến độ, khói bụi mịt mù.

Anh Chiến, người làng Đại Áng cho rằng “giá kể để người dân làng tự làm đường có khi còn nhanh hơn mấy nhà thầu xây dựng ở đây”.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Kim Lương, chỉ huy trưởng công trình Gói thầu 2, dự án cải tạo đường liên xã Vĩnh Quỳnh – Đại Áng cho biết, thật ra từ ngày 20/10/2009, công trình đã được khởi công.

Tuy nhiên, đầu tiên dự án chậm là do khâu giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, yếu tố quan trọng khiến dự án chậm tiến độ là do giá vật liệu tăng chóng mặt.

Ông Lương lấy ví dụ, với 1,4km đường mà công ty ông đang thi công, lấy đơn giản về giá của đá dăm. Một ngày phải nhập 10 xe cấp phối đá dăm, tương đương với 260 khối. Giá thực tế mà công ty phải nhập về là 170 nghìn/khối.

Trong khi đó, giá của Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra để làm khung thanh toán chỉ đến 147 nghìn/khối. Như vậy, cả công trình tốn khoảng 7300 khối đá dăm thì số tiền lỗ của doanh nghiệp lên cao đến mức nào, chưa tính đến giá cả các loại vật liệu xây dựng khác.

Ông Lương giải thích “Thật ra chẳng ai muốn làm công trình chậm tiến độ, công ty cũng muốn làm nhanh để chuyển sang công trình khác. Nhưng giá đựợc thanh toán thấp thế thì chúng tôi phải đàm phán lại với chủ đầu tư. Đi làm mà lỗ nặng thế thì ai sống nổi nữa?

Biết là dân cáu mà vẫn phải làm công trình theo kiểu cầm chừng để kêu gọi chủ đầu tư chú ý đến giá vật liệu xây dựng, giá nhân công thực tế”.

Choáng vì bão giá vật liệu xây dựng

Trước cơn bão giá vật liệu xây dựng tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây, hàng loạt công trình xây dựng tại TP Hà Nội đứng trước nguy cơ ngừng trệ.

Thêm vào đó, việc các cơ quan chức năng chậm tính toán điều chỉnh mức trượt giá để bù khoản chênh lệch càng khiến các nhà thầu uể oải, ngại thi công.

Công trình đường liên xã Đại Áng - Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, HN) chậm tiến độ vì cơn bão giá vật liệu xây dựng

Nhiều nhà thầu cho biết: đa số các chủ đầu tư chỉ thanh toán cho các nhà thầu 80% tiền công, còn lại 20% chủ đầu tư giữ lại. Doanh nghiệp xây dựng cơ bản sống bằng vốn vay, vốn pháp định chỉ chiếm khoảng 10%.

Trong khi đó, chỉ những doanh nghiệp có uy tín tốn được hưởng lãi suất khoảng 16,5-17%, nhưng hạn mức cho doanh nghiệp lại bị thu hẹp nên doanh nghiệp càng chật vật hơn.

Anh Lê Văn Tuân, chỉ huy trưởng gói thầu số 4, Công trình Đấu giá hạ tầng Tiên Dương (Đông Anh, Hà Nội) cho rằng, công trình chậm tiến độ vì thật sự các nhà thầu quá oải: Với tình hình chậm tính toán bù giá của các cơ quan chức năng như hiện nay, chúng tôi khó đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Trong khi khoản tiền cả chục tỉ đồng do trượt giá nhà thầu bỏ ra thi công trước đó chưa được thanh toán, nay nếu thi công tiếp đồng nghĩa với việc nhà thầu lại phải bù ra trước 100% kinh phí mua vật tư theo giá thực tế (cao hơn giá dự toán ban đầu khoảng 50%).

Một nhà thầu tâm sự: Đi làm nhà thầu đã rất khổ rồi, nhưng trong lúc phải vật lộn với đình hoãn, thiếu vốn nghiêm trọng, các nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản còn đang rất đau đầu với bài toán trượt giá do nhiều nguyên vật liệu chính tăng quá cao so với thời điểm đấu thầu

Mức trượt giá của hầu hết các loạt vật liệu xây dựng chính trong thời gian qua là rất lớn, trong khi đó, công tác bù giá vẫn chưa sát thực tế và không thể bù đắp cho các nhà thầu.

Theo nhà thầu này, thông báo giá của Hà Nội để lấy làm căn cứ bù giá hiện nay vẫn còn khá nhiều bất cập, thường rất chậm và giá thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường. Còn những dự án bù theo công thức thì chỉ số giá thực sự thấp và khiến nhà thầu lỗ nhiều hơn.

Thu Lý

(còn nữa)