- Một ngày sau khi xảy ra vụ 3 học sinh chết đuối, chúng tôi đã tìm đến nhà các em. Một không khí tang thương bao trùm...

Tại dòng sông định mệnh, hàng trăm học sinh, thầy cô giáo và người thân đến thăm hương tiết thương cho 3 học sinh dũng cảm cứu bạn. Khói hương quyện vào sương mù của phố núi thị trấn La Hai (Đồng Xuân) thật ảm đạm, thê lương.

Nước mắt chảy dài

Sự việc xảy ra, lúc 14h, ngày 20/11, cả 3 em học học sinh cùng học lớp 11A2, Trường TPTH Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) đã bị chết đuối tại sông Kỳ Lộ, đoạn qua suối Bà Phấn, thị trấn La Hai.

Trong số ba học sinh bị đuối nước, em Lê Đồng Tính ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) là người duy nhất biết bơi.  

Tính là con trai thứ ba trong gia đình có bốn anh em. Thầy Lê Đồng Tiến, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, ba của Tính buồn rầu chia sẻ: “Nghe tin cháu mất, tôi hốt hoảng chạy đến tận nơi, mẹ nó ở nhà thì xỉu lên xỉu xuống mấy bận. Lúc vớt được xác cháu, mọi người mới tin chứ trước đó không ai nghĩ là sự thật. Tôi như người mất hồn, chẳng còn tâm trạng nào lo liệu mọi việc, phải nhờ hàng xóm đến phụ giúp”.

Rất nhiều người đến để chia buồn cùng gia đình
 

Bà Nguyễn Thị Được, má của Tính, không đứng vững được, bà nói ngắt quãng từng tiếng: “Đi học về thay quần áo là nó ra bỏ cỏ cho bò ăn liền. Sáng nay trước khi đi nó dặn, trưa má bỏ cỏ cho bò ăn dùm con chứ con đi xế mới về. Vậy mà...”.

Em Tống Địch Oai ở thôn Tân Phú, xã Xuân Sơn Nam là con lớn trong gia đình có hai anh em. Ông Tống Viết Thanh, ba của Oai làm phó thôn Tân Phú, mẹ là Lê Thị Kiều, cán bộ y tế xã Xuân Sơn Nam.

Bà Kiều thẫn thờ nhìn quan tài của con, nói trong nước mắt: “Mới hôm qua con còn ở nhà, sao hôm nay con đã bỏ mẹ đi? Giờ làm sao mẹ lo cho con nữa đây?”. Tiếng khóc của người mẹ có đứa con vắn số cứ vang lên từng đợt làm cho lòng mọi người có mặt ở đám tang quặn thắt, ai cũng phải rơi lệ.

Trong khi đó, Nguyễn Nhất Duy (khu phố Long Bình, thị trấn La Hai) là con trai trong gia đình có  hai anh em. Nhà Duy nghèo, ba làm bảo vệ Trường tiểu học Xuân Long đồng lương ít ỏi không đủ nuôi các con ăn học, má Duy đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh hằng tháng gởi tiền về.

Thường ngày, sau giờ học, Duy phải làm thêm các công việc cắt rau, trồng bí, nuôi gà… phụ giúp gia đình. Duy còn là người anh gương mẫu, là tấm gương sáng cho cô em gái nhỏ noi theo.

Lúc biết tin Duy mất, cả nhà không dám báo cho mẹ mà chỉ nói rằng ông ngoại bệnh, cần về gấp. Bà Nguyễn Thị Thanh Phi, mẹ Duy về đến nhà chỉ kịp nhìn mặt con trước lúc hạ quan rồi đổ gục, ngất lịm.

Nỗi đau mất con quá sức chịu đựng của người mẹ gầy gò, bà Phi không ngã quỵ nhiều người dìu đỡ.

Dòng sông định mệnh

Theo thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, vào chiều ngày 20/11, sau khi đi thăm thầy cô giáo về, một nhóm học sinh lớp 11A2 tập trung tại bãi cát sông Kỳ Lộ đoạn qua suối Bà Phấn thuộc thị trấn La Hai để sinh hoạt ngoại khóa.

Khi đang chụp hình, ba bạn nữ trong nhóm bất ngờ bị trượt chân, rơi xuống vực nước sâu. Em Lê Đồng Tính biết bơi nên đã nhảy theo và đưa được ba bạn nữ lên bờ.

Người thân, bạn bè đến thăm viếng em Nguyễn Nhất Duy (khu phố Long Bình, thị trấn La Hai) mẹ đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh vừa về nhìn mặt con trước khi hạ quan tài.
 

Trong khi đó, hai em Tống Địch Oai và Nguyễn Nhất Duy chạy xuống bờ dưới, cách đó khoảng 20m để chờ vớt bạn lên. Không may gặp dòng nước chảy xiết, nên em Oai và Duy hụt chân, bị nước cuốn trôi.

Thấy vậy em Lê Đồng Tính tiếp tục bơi xuôi dòng, tìm cách cứu hai bạn mình nhưng vì đuối sức nên cũng bị chết đuối cùng. Khi nghe tin dữ, toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường đã có mặt kịp thời để động viên, giúp đỡ gia đình các em học sinh.

Thầy Đỗ Quốc Công, chủ nhiệm lớp 11A2 cho biết: Cả ba em học sinh đều ngoan hiền, đạt học lực khá giỏi trong lớp, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Sự ra đi của các em là nỗi mất mát quá lớn cho gia đình, nhà trường và các em học sinh lớp 11A2.

Tại bến sông nơi vớt được xác 3 em dũng cảm cứu bạn, nhiều thầy cô, bạn bè và người thân không cầm được nước mắt khi đốt nén nhang cắm trên bãi cát, dọc bờ sông từng đoàn người ai cũng khóc thương các em.

Trước đó, gần địa điểm nơi 3 em học sinh chết đuối, em Võ Ngọc Lành, 16 tuổi, học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân cùng nhóm học sinh xuống bờ sông Kỳ Lộ tập nhảy hip hop rồi tắm sông, hậu quả một em bị chết đuối, nước cuốn trôi sau đó gần 10 tháng (tháng 9/2011) mới tìm mất xác.
Mạnh Hoài Nam