- 17 hộ dân sống tại khu chung cư 93 Lò Đúc vừa gửi đơn khởi kiện UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra TAND quận Hai Bà Trưng liên quan đến những bức xúc của chủ đầu tư tòa nhà Kinh Đô.

Đơn khởi kiện vụ án hành chính do 17 hộ dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc (tòa nhà Kinh Đô) khởi kiện UBND phường Phạm Đình Hổ vì đã ban hành Thông báo trả lời đơn tố cáo trái pháp luật.

Trong lá đơn này, các hộ dân cũng yêu cầu TAND quận Hai Bà Trưng ban hành phán quyết buộc Uỷ ban phường Phạm Đình Hổ phải ban hành Thông báo giải quyết đơn tố cáo của người dân theo quy định pháp luật; ra quyết định đình chỉ và tiến hành cưỡng chế phá dỡ ngay lập tức đối với công trình xây dựng trái phép của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (gọi tắt là “Công ty Kinh Đô”) tại sân thượng (tầng 27) của Toà nhà Kinh Đô.

Người đại diện cho UBND phường bị khởi kiện là ông Đỗ Quốc Hùng, chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ.

Cư dân khu chung cư 93 Lò Đúc đã nhiều lần bức xúc về chủ đầu tư chiếm dụng không gian chung, thang máy cấp cứu… của cộng đồng

 

Theo nội dung đơn kiện: Năm 2010 và 2011, Công ty Kinh Đô đã tự ý tiến hành cải tạo, xây dựng trái phép cơi nới thêm diện tích kinh doanh tại diện tích thuộc quyền sở hữu chung của người dân (sân thượng của Toà nhà Kinh Đô) mà không có sự đồng ý nào của các hộ dân; không có giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 22/08/2011, ba đại diện chung cư 93 Lò Đúc đã gửi đơn tố cáo Công ty Kinh Đô về hành vi xây dựng xâm phạm diện tích thuộc sở chung và xây dựng không phép tới UBND phường Phạm Đình Hổ.

Lãnh đạo UBND phường Phạm Đình Hổ đã cung cấp biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (đề ngày 19/8/2011).

Biên bản này có nội dung: thanh tra xây dựng của UBND phường Phạm Đình Hổ đã tiến hành kiểm tra hành vi xây dựng không phép của Công ty Kinh Đô tại 93 phố Lò Đúc.

Việc khởi kiện lần này giống như giọt nước tràn ly!

 

Tuy nhiên, biện pháp xử lý đối với hành vi xây dựng không phép của Công ty Kinh Đô lại là “khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tư xây dựng trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm lập biên ban, làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại phần xây dựng cải tạo thêm”.

Ngày 30/9/2011, UBND phường Phạm Đình Hổ đã tổ chức họp giữa đại diện các hộ chung cư; đại diện Công ty Kinh Đô và đại diện của UBND phường Phạm Đình Hổ. Theo nội dung cuộc họp này, Công ty Kinh Đô không chứng minh được họ có được giấy phép xây dựng đối với phần diện tích cơi nới trên sân thượng, tầng thứ 27.

Tuy nhiên, UBND phường Phạm Đình Hổ không có bất cứ biện pháp cưỡng chế nào đối với hành vi xây dựng không phép nói trên.

Nhiều cuộc họp “đối thoại” ba bên: người dân, chủ đầu tư và UBND phường đã diễn ra nhưng không có tiếng nói chung.

 

Ngày 13/10/2011, UBND phường Phạm Đình Hổ gửi Thông báo số 23/TB-UBND trả lời về kết quả giải quyết đơn tố cáo của người dân, với nội dung: “Việc xây dựng, cải tạo Tầng áp mái của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô 93 Lò Đúc là chưa có giấy phép xây dựng. Yêu cầu Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô chấp hành đình chỉ xây dựng làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng; Việc các hộ dân kiến nghị Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cải tạo xây dựng vào phần diện tích chung theo quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ đến nay các hộ dân chưa cung cấp được hồ sơ liên quan...”.

Theo các cư dân tòa nhà Kinh Đô 93 – Lò Đúc, Thông báo số 23 nói trên do UBND phường Phạm Đình Hổ ban hành là hoàn toàn trái với quy định pháp luật.

Chung cư 93 Lò Đúc đã được bàn giao cho người mua kèm theo GCN quyền sở hữu căn hộ từ năm 2010. Tuy nhiên, gần hai năm qua, các hộ dân tại khu chung cư này phải liên tục đấu tranh vì những vô lý trong thu phí của BQL khu chung cư; việc chủ đầu tư xây dựng trái phép tại không gian chung của cư dân cũng như các vấn đề về an toàn cháy nổ…

Việc khởi kiện đã được các hộ dân cảnh báo đối với chính quyền sở tại và chủ đầu tư, và là giải pháp cuối cùng mà các hộ dân này lựa chọn, khi những yêu cầu chính đáng của họ không được giải quyết.

Kiên Trung