Theo cam kết của Unilever Việt Nam - nhãn hàng VIM về cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam và chương trình hành động năm 2012 – 2016, sẽ có 2.000.000 lượt học sinh tiểu học sẽ được sử dụng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Mắc bệnh vì… nhà vệ sinh bẩn

Với những phụ huynh có con học ở bậc tiểu học, không ít người từng rất lo lắng khi có dịp “mục sở thị”, tận mắt thấy nhà vệ sinh tại trường của con mình. Nhà vệ sinh quá bẩn, thiếu nước sạch, các thiết bị vệ sinh hỏng hóc, trơn trượt, mùi hôi nồng nặc… đã khiến không ít em học sinh không dám uống nước để nhịn đi vệ sinh suốt buổi, hoặc bị nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh khi sử dụng nhà vệ sinh tại trường.

Thực trạng nhà vệ sinh không đạt chuẩn tại một trường tiểu học trong thành phố HCM
Theo Tiến sĩ Trần Đắc Phu – Phó Cục Trưởng Cục Quản Lý Môi Trường Y Tế “Căn cứ vào nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học các bệnh tật thì có rất nhiều bệnh truyền nhiễm gây bệnh cho con người là lây truyền theo con đường tiêu hoá hay nói cụ thể hơn là theo đường “phân - miệng”. Trong thời gian qua, Việt Nam đang gặp phải những thách thức rất lớn về việc khống chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ trực khuẩn (trước kia là bại liệt) … và đặc biệt trong thời điểm hiện nay là bệnh tay - chân - miệng đang bùng phát và rất khó kiểm soát là do những vi khuẩn hoặc vi rút gây các bệnh này thải theo phân qua môi trường đi vào cơ thể gây bệnh cho người”.

Xây dựng 400 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn

Hiểu rõ từng nỗi lo của phụ huynh và nhu cầu thực tế của các em học sinh, công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng VIM vừa qua đã chính thức công bố cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh và chương trình hành động tại Việt Nam trong giai đoạn 2012 - 2016. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, nhằm giáo dục hành vi, nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cho các trường tiểu học trên toàn quốc trong thời gian 5 năm với tổng trị giá 26 tỷ đồng.
Ông JV Raman Chủ tịch công ty Unilever Việt Nam đã trao tặng đại diện Bộ Giáo Dục & Đào Tạo tấm sec cam kết thực hiện với tổng mức tài trợ 26 tỷ đồng
Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Những hoạt động hết sức có ý nghĩa này ảnh hưởng sâu sắc đến việc giáo dục và hình thành nhận thức, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường cho các em học sinh từ lứa tuổi nhỏ. Trong điều kiện vệ sinh trường học còn đang rất thiếu thốn, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu vùng xa, việc xây mới những cụm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn sẽ đóng góp lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh.

Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Công ty Unilever Việt nam và Nhãn hàng VIM trong việc thực hiện cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh cho trẻ em Việt nam nói riêng, và cho người dân Việt Nam nói chung”.

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, có thể nói, hoạt động thực tế nhất và được phụ huynh, học sinh, các trường tiểu học mong chờ nhất chính là việc Công ty Unilever Việt nam - nhãn hàng VIM sẽ tài trợ xây dựng 400 cụm nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho 400 trường tiểu học, mỗi cụm nhà vệ sinh có quy mô sử dụng cho 1.000 em học sinh để góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh trường học, tạo nên môi trường học tập an toàn, sạch khuẩn cho các em.
Mô hình Nhà Vệ Sinh đạt chuẩn Bộ Y Tế do công ty Unilever tài trợ cho các trường tiểu học sẽ chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ năm nay
Trong 3 năm qua, chương trình đã không dừng lại ở con số 3.000 nhà vệ sinh (NVS) được dọn sạch, 200 NVS đạt chuẩn được xây dựng, năm 2011-2012 chương trình còn giúp nâng cao nhận thức cho các em học sinh và phụ huynh về sự cần thiết phải giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, đồng thời xây dựng các thói quen giữ gìn vệ sinh tại trường học và gia đình.

Không chỉ mang đến cho các em những khu nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn, đạt chuẩn, chương trình còn giúp các em nâng cao ý thức, biết cách giữ gìn cho những nhà vệ sinh công cộng ở trường luôn được sạch sẽ sau khi đi vào hoạt động.

Chung tay vì môi trường học tập an toàn

Quý phụ huynh cũng có thể đồng hành cùng chương trìng bằng cách tham gia gây quỹ Vệ sinh trường học, giúp xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tiểu học đang cần hỗ trợ điều kiện vệ sinh, bằng cách nhắn “vesinhtruonghoc” đến 8222 để đóng góp 2.000đ cho quỹ. Ngoài ra, để biết thêm thông tin về tình trạng vệ sinh tại các trường, vấn đề vệ sinh - sức khỏe và cách tham gia chương trình, hãy truy cập: vesinhtruonghoc.com.vn

“Chúng tôi mong các con khi đến trường sẽ không còn sợ đến… ám ảnh khi nhắc đến những nhà vệ sinh, mong sức khỏe của các con được đảm bảo với những nhà vệ sinh đạt chuẩn!”. Từ cam kết và chương trình hành động của nhãn hàng VIM, có lẽ những mong ước của các phụ huynh như thế này không còn “xa” nữa!

  • Phương Thanh