- Miền Bắc hiện đang trong những ngày ấm áp. Nhưng từ giữa tuần (bắt đầu từ 1/12 trở đi), dự báo một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tràn về khiến nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: hiện nay, lưỡi cao lạnh lục địa chi phối thời tiết các tỉnh miền Bắc tiếp tục suy yếu và di chuyển ra phía đông.

Bắt đầu từ ngày 30/11 và 1/12, nhiệt độ miền Bắc giảm từ 3-4 độ, kèm mưa nhỏ rải rác. Nguyên nhân của đợt giảm nhiệt này là do một khối không khí lạnh cường độ mạnh đang tràn về phía Bắc nước ta. Tuy nhiệt độ giảm nhiều nhưng miền Bắc không rét đậm (trừ các tỉnh vùng núi cao).

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cường độ mạnh (Ảnh minh họa: VietNamNet)


Nhiệt độ tại Hà Nội trong những ngày tới dự báo sẽ dao động trong mức 20 độ (thấp nhất) đến 24 độ (cao nhất). Các tỉnh vùng núi như Sơn La nhiệt độ giảm xuống mức rét đậm, rét hại khi chỉ còn 13-14 độ (mức thấp nhất, vào các ngày 30/11 và 1/12).

Dự báo đợt không khí lạnh cường độ mạnh này sẽ kéo dài ít nhất đến hết tuần (khoảng 4-5/12). Năm 2011, rét đậm đến muộn hơn hẳn so với mọi năm. Dự báo đến sau dịp Noel, miền Bắc mới đón đợt rét đậm đầu tiên (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ).

Hiện nay, các tỉnh miền Trung đang phải chịu một đợt mưa lũ mới, gây ngập lụt, nhiều nơi bị chia cắt. Người dân cần tiếp tục đề phòng sạt lở đất ven sông, ngập lụt vẫn còn diễn ra ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.

N.Anh