Lễ truy điệu Hòa thượng Thích Thanh Tứ tại Hà Nội; Tết Nhâm Thìn được nghỉ 9 ngày; Cách chức Giám đốc dự án cao tốc Trung Lương; Tiếp tục nóng chuyện BGK Cặp đôi hoàn hảo; Tranh cãi về đổi mới cơ chế tài chính ĐH công lập; Thêm 1 nữ sinh bị đánh hội đồng; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 30/11.
LỄ TRUY ĐIỆU HÒA THƯỢNG THÍCH THANH TỨ
Lễ truy điệu Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên thành viên Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN đã được cử hành trọng thể tại Lễ đường Tùng Lâm Quán Sứ (Hà Nội) sáng 30/11.
Dự lễ truy điệu và tiễn đưa Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ có lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội Phật giáo, các phái đoàn tôn giáo bạn, đoàn ngoại giao tại Việt Nam, chức sắc tôn giáo và hàng ngàn tăng ni, phật tử cùng môn đồ hiếu quyến.
Trong hai ngày tổ chức lễ viếng (28, 29/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Trung ương Đảng Ngô Văn Dụ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim...; các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến kính viếng Giác linh Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ và chia buồn cùng Môn đồ pháp quyến, hiếu quyến.
TẾT NHÂM THÌN ĐƯỢC NGHỈ 9 NGÀY
Bộ LĐ-TB-XH vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án hoán đổi ngày đi làm để người lao động được nghỉ Tết Nhâm Thìn dài hơn mọi năm (từ ngày 21-29/1/2012, tức từ 28 tháng Chạp đến 7 tháng giêng năm Nhâm Thìn).
Theo như mọi năm, công nhân viên chức nghỉ từ ngày 21/1 đến 26/1 (từ 28 tháng Chạp đến mồng 4 tháng giêng Nhâm Thìn). Vì ngày 26/1/2012 là thứ năm là ngày nghỉ bù ngày Chủ nhật trùng ngày 29 Tết Nhâm Thìn. Sau đó, người lao động bắt đầu đi làm từ ngày 27/1/2012 là ngày mồng 5 Tết (thứ 6) tiếp đó là ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật hằng tuần.
Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất hoán đổi ngày thứ 6 sau Tết (27/1/2012) sang ngày thứ 7 (4/2/2012) sang tuần kế tiếp để người lao động có thời gian nghỉ Tết dài hơn.

CÁCH CHỨC GĐ DỰ ÁN CAO TỐC TRUNG LƯƠNG
 Sau 9 ngày Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo thanh kiểm tra trước sự cố hư hỏng mặt đường, ngày 29/11, ông Lã Chí Đức - Giám đốc điều hành Dự án đã chính thức bị cách chức.
Ngoài ông Đức, nhiều giám đốc và phó giám đốc khác của Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng bị kỷ luật. Cụ thể, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã làm rõ được trách nhiệm của các cá nhân liên quan và nêu rõ việc xử lý cán bộ cũng như giải pháp khắc phục, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

XĂNG LÃI 1.000 ĐỒNG/LÍT VẪN KHÔNG CHỊU GIẢM GIÁ
Mặc dù giá xăng nhập khẩu giảm, thế nhưng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vẫn tăng mức trích quỹ bình ổn với mặt hàng xăng thay vì giảm giá.
Quyết định này đã khiến người tiêu dùng không được mua xăng giá giảm đúng theo bối cảnh giá thế giới.
Các chuyên gia cho rằng thay vì tăng mức trích quỹ bình ổn nên yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán lẻ để chia sẻ gánh nặng giá cả với người tiêu dùng và nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh giá cả cuối năm.

BAN TỔ CHỨC “CẶP ĐÔI HOÀN HẢO” LÊN TIẾNG VỀ BGK
Những bức xúc được đẩy lên cao trào khi có khá nhiều độc giả cho rằng nếu đêm chung kết Cặp đôi hoàn hảo, BTC không có những đổi mới - cụ thể là đổi BGK thì họ sẽ tẩy chay không xem chương trình này nữa.
Trước sự phản ứng gay gắt của dư luận về ban giám khảo, nhạc sĩ Lương Minh - Trưởng phòng ca nhạc tạp kỹ VTV3, đại diện BTC chương trình Cặp đôi hoàn hảo cho biết có những người "hơi một tí là vu cho BTC cái này cái kia".
Theo nhạc sĩ Lương Minh không có chuyện thay ban giám khảo bởi những người được mời như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black, đạo diễn Lê Hoàng đều là những người rất uy tín. "Chúng tôi tin tưởng ở họ. Tôi không hiểu dư luận là ai hay chỉ là một số người mượn danh dư luận, cá nhân tôi có thấy gì đâu" - nhạc sĩ Lương Minh nói.
Về những ý kiến phản ứng gay gắt của khán giả, nhạc sĩ Lương Minh chia sẻ: “Còn khán giả có nhiều ý kiến lắm nhưng có nhiều loại khán giả chứ không phải cứ một người đội lốt dư luận, những chuyện đó thì chúng tôi không quan tâm”.

TRANH CÃI NẢY LỬA VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐH CÔNG LẬP
Cuộc hội thảo liên quan đến thảo Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục ĐH công lập do Bộ Tài chính và UNDP vừa diễn ra sáng 29/11 trở thành nơi lãnh đạo các ĐH công trút bầu tâm sự  về khó khăn khi không được tự chủ tài chính, đào tạo.
Nhu cầu được tự chủ về tài chính, quản lí đào tạo, hợp tác quốc tế là vấn đề được nhắc lại nhiều lần trong tham luận của lãnh đạo các ĐH-HV công lập. Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, Nguyễn Văn Nam khẳng định: “Nếu anh cho tự chủ thì tôi sống thoải mái”.
Theo ông Nam, muốn tự chủ anh phải xác định thế nào là tự chủ: tự chủ hoàn toàn hay tự chủ tài chính. Tự chủ tài chính buộc dẫn tới phải tự chủ trong đào tạo, quản lí, nghiên cứu khoa học. Còn chỉ cho tự chủ thu ở đây chủ yếu là thu học phí thì còn nhiều thứ khác thì có cho thu không?”
Chuyện phân tầng, phân theo lĩnh vực hay nhóm đối tượng để tập trung đầu tư cùng với đó là thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát chất lượng đầu ra cũng được các tham luận tập trung đề cập trong các giải pháp nhằm “cởi trói” và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH.
MỖI NGÀY CÓ 5.000 HỌC SINH PHẠM LỖI GIAO THÔNG
Sáng 30/11, phó trưởng phòng CSGT công an Hà Nội Phạm Văn Hậu cho biết thông tin trên. Nhiều em khi bị phát hiện bỏ chạy hoặc dùng nhiều cách để tránh sự phát hiện của CSGT.
Trong 10 quận nội thành với 115 trường THPT, GDTX, TCCN, khảo sát của phòng CSGT Hà Nội cho thấy mỗi trường có trên 40 HS (chiếm khoảng 3% tổng số) điều khiển xe mô tô đi học hàng ngày, phần lớn không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định.
Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng phòng CSGT công an Hà Nội  cho biết, mỗi ngày có trên dưới 5.000 HS điều khiển xe mô tô tham gia giao thông vi phạm trật tự ATGT với nhiều lỗi khác nhau như lạng lách, đánh võng, không có GPLX, không đội mũ bảo hiểm,…
HN SẼ XOÁ SỔ CHỢ ĐÊM PHỐ CỔ?
Bắt đầu từ ngày 1/1/2012, Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến phố đi bộ vào cuối tuần cấm xe lưu thông từ 6h sáng thứ 7 tới 22h tối chủ nhật hàng tuần, nâng tổng số các tuyến phố đi bộ của Hà Nội lên con số 10.  
Từ năm 2004, trên tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân đã tổ chức phố đi bộ, song theo ông Hùng, dù có những thành công nhất định, nhưng trong quá trình hoạt động, tuyến phố đi bộ, chợ đêm cũng đã  bộc lộ nhiều bất cập.
“Khách du lịch khi đến đây đều có chung nhận xét, việc bố trí, sắp xếp gian hàng quá dầy đặc cũng như tình trạng các sạp hàng tự phát trên vỉa hè không theo quy hoạch đã gây khó khăn cho khách tham qua, ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách”, ông Nguyễn Quốc Hùng, GĐ Sở GTVT HN nói.
THÊM 1 NỮ SINH BỊ ĐÁNH HỘI ĐỒNG
Vì những mâu thuẫn nhỏ, một nhóm học sinh đã liên tục túm tóc, dùng thắt lưng quất vào người một nữ sinh ở Trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
Công an huyện Trảng Bom, Đồng Nai hiện đang tiến hành điều tra vụ một nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng và lột áo, quay phim rồi tung lên mạng. Nạn nhân là em N.T.P.T (SN 1999) đang là học sinh lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng.
Sự việc xảy ra vào ngày 20/11, khi T. đang ngồi trong quán internet thì bị một nhóm học sinh lớp 8, lớp 9 của trường này kéo ra sân vận động Trảng Bom hành hung và quay phim, sau đó đưa clip lên mạng.
LÀO CAI MƯA LỚN BẤT THƯỜNG
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, đêm về sáng 30/11, trên địa bàn Lào Cai có mưa diện rộng, một số nơi như Bảo Thắng, thành phố Lào Cai, Bảo Yên... lượng mưa thu được lên tới 136,4mm, thành phố Lào Cai 85mm.
Các địa phương còn lại như Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát, Văn Bàn... lượng mưa thu được bình quân ở mức 15 đến 30mm.
Theo các chuyên gia về khí tượng thủy văn, đây là đợt mưa lớn nhất từ 40 năm nay và cũng là trận mưa lịch sử về mùa Đông.   Trước đó, vào cuối tháng 11/1972, Lào Cai cũng xuất hiện đợt mưa lớn bất thường, nhưng tổng lượng mưa cả 10 ngày thu được chỉ đạt mức 72,3mm. Tin trên báo Vietnam Plus.
CHÁU HÃM HIẾP MỢ ĐẾN CHẾT
Ngày 29/11/2011, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên mức án tử hình về tội giết người, 5 năm tù về tội hiếp dâm, 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn Thành (SN 1989) ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Tổng hình phạt chung là tử hình.
Trước đó, vào đêm ngày 30/6/2011, chị Phạm Thị H. (SN 1982) ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An đang ở nhà một mình vì chồng đang đi làm xa thì thấy Nguyễn Văn Thành sang chơi để tâm sự. Thành là cháu họ bên nhà chồng và cũng gọi chị H. là mợ nên nạn nhân không đề phòng và mở cửa cho Thành.  
Tuy nhiên, vừa bước vào nhà, Thành đã yêu cầu chị H tắt đèn và có những hành vi thiếu nghiêm túc với chị H. Bất bình, chị H. đẩy tay Thành ra rồi phản ứng nhưng đứa cháu mất nhân tính vẫn cố đè mợ xuống để thực hiện hành vi thú tính. Mặc dù nạn nhân đã ra sức chống cự và van xin nhưng Thành vẫn không mảy may để tâm.
Quá hoảng sợ, chị H. đã cố gắng kêu cứu mọi người xung quanh. Sợ hàng xóm nghe thấy, Nguyễn Văn Thành kéo chiếc chăn bên cạnh phủ lên miệng và cổ, dùng tay phải chẹn cổ nạn nhân để thực hiện bằng được hành vi hiếp dâm. Sau khi thoả mãn thú tính, Thành phát hiện chị H. đã chết. Hung thủ liền lấy chăn phủ lên người nạn nhân để tạo hiện trường giả rồi bỏ về nhà ngủ.
CSGT KHÔNG ĐƯỢC MANG QUÁ 100.000 ĐỒNG KHI ĐANG LÀM VIỆC
Mới đây, Công an TPHCM quy định lực lượng cảnh sát giao thông TP khi đi làm nhiệm vụ trên đường không được mang quá 100.000 đồng.
Công an TPHCM quy định lực lượng cảnh sát giao thông TP khi đi làm nhiệm vụ trên đường không được mang quá 100.000 đồng. Nếu có việc gấp cần phải mang nhiều hơn số tiền này để sử dụng sau giờ làm việc thì phải niêm phong số tiền vượt quy định.
Thêm vào đó, khi làm nhiệm vụ, các chiến sĩ công an cũng không được mang theo điện thoại. Những quy định này thực chất để giúp các lãnh đạo kiểm soát tốt hoạt động của các chiến sĩ công an để tránh tính trạng tiêu cực có thể xảy ra.

  • Ngọc Anh (Tổng hợp)