- Gần 50 lái xe của hãng taxi Mai Linh tại (Ninh Thuận) đồng loạt tập trung đỗ xe tại khách sạn Phong Lan trên đường Yên Ninh, thuộc phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm vào chiều 5/12/2011 để phản kháng và yêu cầu công ty xem xét lại mức khoán.

Nhiều tài xế taxi cho rằng, Công ty TNHH MTV Mai Linh Ninh Thuận giao mức khoán từ 1,6 đến 1,7 triệu đồng/24 giờ/xe là quá cao.

Lâu nay, với mức khoán 1,5 triệu đồng/ 24 giờ/xe, các lái xe phải rất vất vả mới đạt chỉ tiêu, để sau đó được chia tỷ lệ 50%. Nếu không đạt đến 1,3 triệu đồng/24 giờ, chỉ hưởng 40%.

Cuộc thương thảo giữa đại diện Công ty Mai Linh với các tài xế taxi kéo dài đến 22 giờ cùng ngày vẫn không thỏa đáng, các xe taxi trên vẫn chưa rời khỏi vị trí đình công.

Giám đốc công ty Mai Linh Ninh Thuận, ông Phan Khắc Chiến giải thích là tùy theo loại xe mà giao khoán hằng ngày.

Xe Innova đắt tiền thì mức khoán cao, xe Kia đời cũ thì mức khoán thấp chỉ 400.000 đồng/ngày. Công ty có nâng, hạ mức khoán tùy theo thời điểm du khách đến Ninh Thuận ít hay nhiều.

Công ty taxi Mai Linh đã hứa làm cam kết là ngày 6-12 sẽ hạ mức khoán như trước đây (1,5 triệu đồng/24 giờ), nhưng nhiều tài xế taxi vẫn đình công. Một số tài xế cho rằng, có chạy bạc mạng cả ngày cũng không đủ tiền nộp khoán.

Võ Tấn