12h đêm, cơn mưa càng thêm nặng hạt, những chiếc xe cứu thương vội vã xé toang màn đêm tĩnh mịch, chở thi thể các chiến sỹ công an tử nạn về với gia đình. Còn lại đó là nỗi đau, niềm tiếc thương của bà con nhân dân huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh)...


Buổi chiều định mệnh

Vụ chìm đò nghiêm trọng tại khu vực sông Ngàn Sâu, đoạn đi qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang đã khiến 3 cán bộ, chiến sỹ công an tử nạn. Họ đã vĩnh viễn nằm lại đáy sông khi tuổi đời còn rất trẻ.

14h chiều ngày 8/12, sau khi nhận được thông tin có vụ trộm cắp xảy ra tại cung đường sắt xã Đức Liên, 3 cán bộ công an huyện Vũ Quang gồm Trung úy Nguyễn Văn Hùng (SN 1985), Trung sĩ Võ Linh Thuận (SN 1991, quê Sơn Giang, Hương Sơn), Thượng sĩ Nguyễn Văn Chiến (quê Đức Lĩnh, Vũ Quang) cùng anh Trần Thế Đại (Phó CA xã Đức Liên) đến hiện trường điều tra vụ việc.

Thi thể Phó công an xã Trần Thế Đại được đưa về gia đình.
 

Sau khi thu thập chứng cứ, lập biên bản vụ trộm cắp tài sản, khoảng 16h30, 4 cán bộ chiến sỹ công an trở về bên kia sông. Do chiếc thuyền thúng quá hẹp, nên anh Chiến đã ở lại chờ lượt sau. Lúc này đây ông Đại là người chèo thuyền.

Chiếc thuyền nhỏ bé chòng chành vượt qua dòng nước đục ngầu. Trên thuyền chẳng có một chiếc áo phao nào. Khi chiếc thuyền đi quá nửa khúc sông thì tai hoạ đã bất ngờ xảy ra, chiếc thuyền chao đảo rồi lật úp xuống khiến 3 công an trên thuyền bị chìm xuống.

Lúc này, anh Chiến đứng bên kia bờ đã chứng kiến toàn bộ sự việc liền gọi điện thoại báo cho đơn vị và các ban ngành ở huyện Vũ Quang. Tức tốc sau đó, hàng chục cán bộ huyện Vũ Quang, công an huyện đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu vớt nạn nhân.

Ông Nguyễn Mậu Lâm, Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết, khi ra đến hiện trường thì chẳng thấy gì nữa. Tất cả thông tin có được chỉ qua lời kể “câu được câu mất” của anh Chiến.

Lập tức, phương án tìm kiếm người bị chìm được đưa ra. Một số thợ lặn đã được huy động đến, nhưng do nước sông chảy xiết, trời đã gần tối nên chẳng thể làm được gì.

Một phương án khả thi hơn được đưa ra, dùng 6 chiếc thuyền dàn hàng ngang thả câu vằng, rà đi rà lại khúc sông các chiến sỹ công an bị chìm.

Phải mất gần 2h đồng hồ, thi thể đầu tiên là anh Võ Linh Thuận mới được tìm thấy. Theo nhận định của lực lượng tìm kiếm, anh Thuận bơi vào đến gần bờ nhưng đã kiệt sức.

Ngay sau đó 15 phút, hai thi thể còn lại của trung uý Hùng và Phó công an xã Trần Thế Đại cũng đã được tìm thấy. Khi đưa lên bờ, trên người anh Đại vẫn còn nguyên bộ đồ áo mưa.

Niềm tiếc thương


Ngay trong đêm, sau khi lực lượng cứu nạn tìm thấy thi thể 3 cán bộ chiến sỹ công an, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh do ông Nguyễn Nhật, Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã lên hiện trường để chia sẻ, động viên.

Thi thể 3 công an được đặt tại hội quán thôn Đồn Thượng, một chiếc bàn thờ tạm đã được anh em đồng đội lập vội để hương khói cho các anh, chờ xe cứu thương đến để được trở về với gia đình.

Tang thương ở gia đình anh Đại. Người mẹ già đã 75 tuổi chẳng thể tin nổi mình đã vĩnh viễn mất con.
 

Theo người dân ở đây, Phó Công an xã Trần Thế Đại là một người hết lòng vì công việc. Anh ra đi khi độ tuổi mới hơn 40 tuổi, để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân. Do là người địa phương nên thi thể anh Đại nhanh chóng được đưa về gia đình, nơi bà mẹ già cùng vợ và 4 người con đang khóc gào gọi tên anh.

Trời đêm ở huyện miền núi Vũ Quang thêm tĩnh mịch, buồn thảm vì cơn mưa phùn đầu đông dày đặc. Những đồng nghiệp của anh Thuận, Hùng luôn túc trực bên linh cữu hai anh để thắp hương, và giữ hơi ấm cho anh.

Đến 9h30, chiếc xe cứu thương chầm chậm tiến vào hội quán, thi thể anh trung sỹ Thuận được đồng đội đưa về với gia đình tại xã Sơn Giang. Chẳng ai có thể ngờ nổi một thanh niên ở vùng sông nước, bơi lội giỏi như Thuận lại có thể chết đuối.

Chuyến xe cứu thương cuối cùng mang theo thi thể trung uý Hùng trở về với gia đình.
 

Kể về Thuận, ai cũng tiếc thương cho người chiến sỹ trẻ này, ra đi khi tuổi đời vừa tròn 20. Theo một số cán bộ công an huyện Vũ Quang thì Thuận vừa mới ra trường, được phân công về công tác tại Vũ Quang mới được hai ngày.

Thời gian chưa đủ để Thuận làm quen hết anh em đồng nghiệp thì đã vĩnh viễn “ra đi”.

Cho đến khi chứng kiến người con trai ngoan hiền của mình nằm bất động bên đồng đội trong căn nhà hội quán lạ lẫm, người bố của trung uý Hùng vẫn không thể tin rằng mình đã vĩnh viễn mất con.

Đôi mắt ông khô khốc, thẫn thờ đến rồi ngồi bên thi thể con trai, cầm tay anh rồi bỗng dưng oà khóc ôm chặt lấy con nay chỉ còn phần xác.

Chiếc xe cứu thương thứ 2 lên đến nơi thì đồng hồ cũng đã chỉ sang 0h sáng. Thi thể anh được đưa lên xe. Càng về đêm cơn mưa càng thêm nặng hạt, đoàn xe cuối cùng rời huyện miền núi, đích thân Đại tá Bùi Đình Quang, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu đoàn đưa Hùng về với gia đình để an táng.

Đêm 8/12, các cán bộ chiến sỹ công an Vũ Quang và Hà Tĩnh có đêm không ngủ. Họ thức để túc trực bên linh cữu những đồng đội đã ngã xuống khi đi làm nhiệm vụ.

Duy Tuấn