- Cho rằng mức án tù chung thân đối với bị cáo Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) là nhẹ, Viện kiểm sát đã kháng nghị tăng lên mức tử hình. Sau khi xem xét, Tòa đã bác toàn bộ kháng nghị, kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Chiều 29/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê giang hồ sát hại cấp phó. 

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác kháng nghị của VKSND TP.HCM về việc tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Ngô Quang Trưởng đồng thời, bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và kháng cáo tăng án đối với bị cáo Trưởng của đại diện người bị hại.

HĐXX bác kháng nghị cũng như toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Theo đó, Tòa tuyên giữ nguyên mức án tù chung thân đối với bị cáo Ngô Quang Trưởng, đồng thời y án tử hình đối với Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, đệ tử thân tín của bà trùm Dung Hà), ba bị cáo còn lại Tòa y án từ 14 đến 20 năm tù.

Theo nội dung vụ án, xuất phát từ mâu thuẫn trong quá trình hùn vốn sản xuất kinh doanh, ông Đặng Xuân Sĩ đã làm đơn tố cáo sai phạm của bị cáo Trưởng đến cơ quan chức năng.

Từ sự việc trên, Ngô Quang Trưởng đã đề nghị Vũ Văn Luân thay mình ra tay đánh ông Sĩ.

Ngày 15/10/2009, ông Sỹ đã bị đàn em của Vũ Văn Luân sát hại khi đang lưu thông trên đường Hai Bà Trương, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định đây là vụ án giết người mang tính xã hội đen đặc biệt nghiêm trọng, mức án tử hình mà cấp sơ thẩm đã tuyên với Vũ Văn Luân là hoàn toàn có căn cứ.

Trong vụ án, bị cáo Trưởng giữ vai trò chủ mưu, Vũ Văn Luân là người trực tiếp tổ chức cho nhóm đàn em thực hiện nên vai trò, mức độ phạm tội của hai bị cáo là ngang nhau nên mức án lẽ ra phải như nhau.

Tuy nhiên, do bị cáo Ngô Quang Trưởng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bản thân đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, bản thân từng có nhiều đóng góp cho xã hội, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho phía nạn nhân nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt, không cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất là mức án tử hình như đề nghị của Viện kiểm sát và đại diện gia đình người bị hại.

Bản thân bị cáo Luân có nhân thân xấu, ngoài hành vi giết người trong vụ sát hại ông Sĩ, bị cáo còn liên tiếp phạm nhiều tội khác, nhân thân xấu, khai báo quanh co, thiếu thành khẩn nên cần phải xử lý thật nghiêm, cần áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đối với các bị cáo còn lại, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn phù hợp. Từ đó, HĐXX bác kháng nghị cũng như toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

M. Phượng