- Sau khi chính thức xác nhận tàu Vinalines Queen bị chìm cùng 22 thủy thủ, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải VN cho biết: Trung tâm đã thông báo tình trạng cứu nạn khẩn cấp với tàu Vinalines Queen.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm phát tín hiệu cứu nạn thật sự, yêu cầu các nước quanh khu vực: Nhật Bản, Philippines, Đài Loan, Trung Quốc… tham gia cứu nạn các thủy thủ tàu Vinalines Queen.
 
Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam chính thức phát đi tín hiệu cứu nạn khẩn câp sau khi đã xác nhận được thông tin tàu Vinalines đã chính thức bị chìm.
 

Theo ông Hùng, bây giờ mới phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp vì những ngày trước đây chưa xác định được tàu Vinalines Queen mất tích như thế nào, nên tập trung vào việc tìm kiếm. Giờ đã xác định được tàu chìm, nên phát tín hiệu cứu nạn để hy vọng có thể tìm được những thủy thủ khác của con tàu còn trôi dạt trên biển.

“Về khả năng sống sót của 22 thuyền viên còn lại của tàu Vinalines Queen, chúng ta cũng chỉ có thể hy vọng thôi, chứ không thể nói được điều gì”, ông Hùng chia sẻ.

Ở một diễn biến khác, ngay khi nhận được tin còn thủy thủ tàu Vinalines Queen sống sót, ông Bùi Văn Các, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping) đã cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Ông Các cho biết, vào khoảng 14h36 (giờ Việt Nam) ngày hôm nay 30/12/2011,  Vinalines Shipping đã nhận được thông tin từ tàu London Courage (của Anh) về việc cứu được thuyền viên Đậu Ngọc Hùng - của tàu Vinalines Queen ở tọa độ 20017’N – 120022’E. Tàu London Courage dự kiến sẽ cập cảng Singapore ngày 4/1/2011”.

Ông Các cũng cho biết: Vinalines Shipping đã thành lập đoàn cán bộ sang Singapore để đưa thuyền viên Hùng về nước, và đoàn sang Philippines để tham gia vào công tác tìm kiếm cứu nạn tàu và các thuyền viên còn lại.

Về vấn đề mua bảo hiểm cho tàu Vinalines Queen, ông Các cho biết: “Tất cả các thủy thủ trên tàu đều được mua bảo hiểm đầy đủ, và tàu đầy đủ điều kiện để được đi biển, mọi vấn đề sau này sẽ được giải quyết thỏa đáng theo luật”.

“Chúng tôi chỉ có thể cung cấp được như vậy, những thông tin khác thì báo chí thông cảm”, ông Các kết thúc buổi trao đổi, dù phóng viên vẫn còn rất nhiều vấn đề thắc mắc cần được trả lời.

Khi được hỏi về nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết: Hiện nay thủy thủ Hùng- người duy nhất còn sống trong 23 thủy thủ vẫn chưa thể cung cấp được thông tin vì sao tàu chìm nên chưa thể xác định rõ được nguyên nhân.

“Sau 5 ngày lênh đênh trên biển và được cứu vớt, tâm trạng thủy thủ Hùng đang hoảng loạn nên muốn biết nguyên nhân tàu chìm chỉ có thể khai thác sau”, ông Vũ cho biết.

Về việc tại sao khi tàu Vinalines Queen chìm không phát tín hiệu cấp cứu theo thiết kế kỹ thuật, ông Vũ cho biết: Trường hợp này cũng đã xảy ra và các tiến bộ khoa học kỹ thuật không có gì là tuyệt đối được.

Do vậy, ngay từ đầu Trung tâm đã nhận định trường hợp này tuy là hiếm, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nên đã hành động theo phương trâm cứu nạn ngay từ đầu.

“Tàu nghiêng, chở hàng nguy hiểm, phát đi tín hiệu ở vùng biển nguy hiểm qua phân tích không thể nào là vấn đề đơn giản được nên Trung tâm đã áp dụng hành động cứu nạn ngay từ thời điêm ban đầu để nhận được hỗ trợ”, ông Vũ nói.

Vũ Điệp