- Dù hôm nay (31/12) ngày cuối tuần nhiều cơ quan vẫn làm việc bình thường, nhưng vẫn có rất đông người dân ùn ùn đổ dồn về các bến xe lên đường “hồi hương” về quê nghỉ Tết Dương lịch.

Ghi nhận của Phóng viên cho thấy, từng đoàn xe nối đuôi nhau rời Hà Nội, đã làm nhiều tuyến đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng, Trường Chinh, Giải Phóng…bị kẹt cứng.
Bến xe Mỹ Đình có rất đông hành khách bắt xe vê quê trong những ngày nghĩ Tết.
Tại bến xe Mỹ Đình, khoảng 11h, lượng người đổ về ngày một đông, các xe buýt dồn về bến xe đều chật kín khách với ba lô, túi xách lỉnh kĩnh rời đồ.

Đoạn đường Phạm Hùng trước cửa bến xe cũng luôn trong tình trạng đông đúc, để điều tiết giao thông khu vực lực lượng Công an bến xe, CSGT, Thanh tra giao thông phải đứng ra chỉ dẫn, phân luồng giao thông và xử lý những xe vi phạm.

Thậm chí, để đảm bảo khu vực trong bến xe không xảy ra lộn xộn, chen lấn, ngay từ cổng vào bến xe lực lượng bảo vệ bến đã phải căng dây không cho xe máy, taxi vào trong khu vực bến.

Trần Chung, SV trường Đại Học Dược Hà Nội bắt xe về Tuyên Quang cho biết: Khác với mọi hôm, hôm nay khi ra bến xe buýt Chung phải đợi mãi mới bắt được xe do xe buýt quá đông nên nhiều xe bỏ bến. Chen lấn mãi mới lên được xe nên 12h12 Chung mới ra tới bến.

“Mất gần 2h đồng hồ em mới đi xe buýt ra được bến xe, không biết xếp hàng mua vé nữa thì không biết lúc nào mới được lên xe về quê”, Chung nói.
Tắc đường trên Phố Tây Sơn.
Trong khi đó, tại bến xe Giáp Bát, người đổ về bến cũng đang ngày một đông. Khu vực phía bãi đỗ xe của bến lượng xe vẫn còn nhiều.

Nhưng phía ngoài đường Giải Phóng (đoạn qua cổng bến xe) người đứng bắt xe vẫn rất đông, làm giao thông rất hỗn loạn.

Theo lý giải của một lãnh đạo bến xe này, vì bến này chủ yếu các xe chạy tuyến về các tình có chặng đường trung bình và đường dài, nên giờ cao điểm chủ yếu sẽ tập trung vào tầm trưa và đầu giờ chiều, vì lúc này các nhân viên trong cơ quan mới chính thức được nghỉ, sau khi kết thúc buổi làm việc sáng thứ 7.

Tăng giá vé và…nhồi nhét

Nhiều nhà xe còn tranh thủ những ngày nghỉ lễ lượng khách tăng để chặt chém khách, tự ý thu cao hơm mức giá bình thường từ 10 tới 20 ngàn, tùy chặng xa hay gần.
Đường Trần Duy Hưng cũng luôn trong tình trạng ùn tắc.
Như một số xe chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình những ngày này giá đã lên tới 70.000 đồng/khách (trong khi giá ngày thường chỉ 60.000 đồng/khách); hay tuyến Hà Nội - Thanh Hóa đa phần các nhà xe đều thu tăng thêm 10.000 đồng/khách (bình thường giá vé chỉ 70.000 đồng/khách), thậm chí có xe còn thu thêm 20.000 đồng/khách so với bình thường…

Dù phải bỏ giá vé cao hơn bình thường, nhưng hành khách vẫn phải chịu cảnh chen lấn, nhồi nhét, nhiều người không may đến sau còn phải đứng cả chặng đường.

Anh Đỗ Văn Nguyên đi xe của nhà xe Đông Lý từ bến xe Giáp Bát về TP.Thanh Hoá cho biết: Anh ra bến xe lúc 10h xe đã gần kín chỗ, nhưng càng về sau thấy khách lên xe đông nhà xe lại được sức nhồi nhét. Thậm chí ra ngoài đường Giải Phóng, Pháp Vân nhà xe lợi dụng cảnh ùn tắc vẫn tiếp tục nhồi nhét khách lên xe.


Anh Nguyên cũng cho biết nhiều hành khách đi xe thấy xe nhồi nhét nên đã có ý kiến với nhà xe thì ngay lập tức nhận được câu trả lời “Nếu không thích thì xuống đi xe khác”. Dù nhiều hành khách rất bức xúc nhưng do muốn về quê nhanh nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt…

Gia Văn