Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết đợt không khí lạnh cường độ mạnh mới tràn về miền Bắc khiến nhiệt độ giảm thêm 3-4 độ gây rét đậm, rét hại kèm mưa phùn.

Trung tâm cho biết đêm qua và sáng nay (04/01), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ và hầu hết các nơi ở bắc Trung Bộ, gây ra mưa, có nơi mưa vừa, trời rét đậm rét hại; Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7.

Trưa và chiều nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến trung Trung Bộ và một số nơi ở ven biển nam Trung Bộ.
Hà Nội lạnh 9-10 độ. Dự kiến rét và mưa phùn kéo dài đến đầu tuần sau (Ảnh: N.Anh)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa; bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại. Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài từ 3 – 5 ngày tới.

Hiện nay, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc giảm mạnh. Nhiệt độ lúc 10h trưa ngày 4/1 tại Hà Nội còn 10 độ. Dự kiến nhiệt độ thấp nhất ngày mai (5/1) giảm còn 9 độ, cao nhất cũng chỉ lên mức 14 độ. Không khí lạnh kèm thêm mưa phùn kéo dài khiến cho cảm giác giá buốt càng tăng thêm.

Ngoài ra, độ ẩm trong không khí đã tăng cao đến mức bão hoà (có nơi độ ẩm lên đến 99-100%) khiến cho trời thêm ẩm ướt, khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus gây bệnh giao mùa phát triển.

Trong khi đó, nhiệt độ tại các tỉnh miền núi phía Bắc giảm còn 5-7 độ. Toàn miền Bắc chìm trong giá rét, mưa phùn.

Điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến cho nhiều gia súc bị chết rét. Báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy đã có hơn 15.000 con lợn bị chết rét kể từ đầu năm đến nay trong tổng số gần 20.000 con lợn bị chết.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các cơ sở hướng dẫn người dân chăn nuôi gia súc gia cầm cách chống đói, chống rét cho vật nuôi.

  • Ngọc Anh