- Sau Tết, lượng người và xe ùn ùn đổ về Hà Nội khiến các cửa ngõ, bến tàu, bến xe thủ đô trở nên tắc nghẽn, ùn ứ. Lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân đông nên các nhà xe thi nhau nhồi nhét khách, tăng giá bất hợp lý.

Trưa 28/1/2012 (tức mừng 6 Tết) xe khách từ các tỉnh đổ vào bến xe Giáp Bát ngày càng đông. Tại khu vực trước đường vào bến xe và đoạn đường Giải Phóng từng đoàn xe khách nối đuôi nhau xếp hàng đợi vào bến.

Khác với những ngày thường, hôm nay sau khi xe vào bến các nhà xe nhanh chóng bỏ khách xuống rồi cho xe chạy về để đón lượng khách quay lại Hà Nội đang còn khá đông.

Tại khu vực xe trả khách trong bến xe chật kín người và xe. Khi hành khách vừa bước xuống xe thì đội ngũ xe ôm chạy đến bủa vây, mời chào rất tận tình. Nhiều người dù rất mệt mỏi nhưng cũng hối hả bắt xe ôm rời khỏi bến.



Sau Tết giao thông Hà Nội ùn tắc trở lại.
Tại khu vực xe buýt, hành khách đứng xếp hàng đợi xe, mỗi khi có xe đến hành khách trên xe chưa kịp xuống người ở dưới đã đùn đẩy để lên. Xe xuất bến đã chật kín khách, nhiều xe vừa đến bến, khách lên đã chạy ngay, không cần đợi theo giờ.



Lượng hành khách rời bến xe Giáp Bát xếp hàng chờ đi xe buýt.

Trong khi đó, tận dụng nhu cầu đi lại của người dân, các nhà xe thi nhau nhồi nhét khách, tăng giá bất hợp lý.

Anh Vũ Hồng Minh (Như Thanh, Thanh Hoá) cho biết: Sáng nay, sợ đi xe giường ngồi bị nhồi nhét nên anh đã bắt xe giường nằm để đi với hy vọng nghỉ ngơi để ngày mai đi làm. Nào ngờ khi lên xe, xe giường nằm đã biến thành xe giường ngồi. Hành khách bị chủ xe ép ngồi dựa vào nhau chật cứng không còn khoảng trống.

Xe 45 chỗ nhưng đã bị nhà xe xếp lên hơn 80 chỗ, người ngồi chật cứng tựa vào nhau cựa không nổi nhưng vẫn phải chấp nhận vì nhà xe biết được tâm lý của khách nên mặc sức chèn ép trước lời than phiền của hành khách”, anh Minh cho biết.

Không chỉ bị nhồi nhét, anh Minh cho biết, ngày thường giá vé xe từ Thanh Hóa ra Hà Nội chỉ có 80.000 đồng, giờ đã lên tới 150.000 đồng, nhưng khách vẫn phải chấp nhận, vì xe nào cũng thế, không đi không được.





Tại các bến xe khách của Hà Nội, như bến Mỹ Đình, Long Biên, Nước Ngầm… tình trạng tương tự cũng diễn ra.

Các cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, lượng người đổ về khá đông đúc. Ngoài những hành khách dồn về Hà Nội bằng ô tô thì lượng người đi bằng xe máy cũng lũ lượt chịu rét kéo về Hà Nội.
Xe nhồi nhét
Lượng người dồn về Hà Nội ngày càng đông khiến cho nhiều tuyến đường: Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Trần Duy Dung… bị ùn tắc cục bộ.
Ngày 26/1/2012, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra Công điện số 03/CĐ-UB, chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Công an Thành phố và Chủ tịch UBND các Quận, Huyện, Thị xã tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ Tết còn lại, góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Công điện lưu ý, các cơ quan tập trung thực thi nhiệm vụ tại các điểm lễ hội, khu vui chơi giải trí, các tuyến đường có mật độ giao thông cao. Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về đỗ, dừng xe sai quy định, đi quá tốc độ, đi sai làn đường, không chấp hành đội mũ bảo hiểm. Công điện nêu rõ, phải tập trung xử lý các đối tượng sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép và các đối tượng chống người thi hành công vụ, kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè…

Gia Văn