- Dưới mưa phùn, rét buốt, 100 đô vật nam, nữ đến từ các địa phương trong tỉnh đã về đình làng Lại Ân, Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế tham gia Lễ hội vật truyền thống làng Sình.

Ngày 1/2 (tức mồng 10 tháng Giêng, năm Nhâm Thìn), hàng chục ngàn du khách đổ về làng Sình xem vật. Hơn 100 đô vật nam nữ đến từ các địa phương trong tỉnh đã tham gia tranh tài ở hai nội dung vật thanh niên và vật thiếu niên.

Để thắng cuộc, đô vật phải quật ngã đối phương lưng lấm đất, bụng phơi lên trời; đô thắng liên tiếp trận được vào bán kết. Vô địch, đô vật nhận các giải thưởng, tiền thưởng do ban tổ chức trao tặng, còn được nhận thêm mâm cau, trầu, rượu của làng Sình trao tặng.
Đô thua bụng phơi lên trời, đô thắng nở nụ cười tươi rói.
Khán giả trong khi xem vật cảm thấy “nóng trong người” cũng có thể lên sới tham gia thi đấu.

Theo những bậc cao niên trong làng kể lại, làng Sình là nơi đồn trú quân thuỷ của chúa Nguyễn. Với tinh thần thượng võ, dân làng Sình xưa đã tập hợp, chọn lọc những miếng đánh độc đáo hội tụ tinh hoa của các phái vật võ để hun đúc thành phái vật võ của riêng mình.

Vì là vật võ để sử dụng trong chiến trận nên thời đó người ta không cấm những miếng đánh hiểm như vuốt huyệt, búng huyệt, bẻ cổ, bóc sườn… miễn chiến thắng đối phương là được.

Đến thời bình, các đô vào sới tranh giải là để phô diễn tài nghệ và sức vóc nên dân làng mới có quy định cấm những đòn hiểm.

Ngày nay, vật võ làng Sình là hội vật danh tiếng của xứ Huế nên ít nhiều mang tính chuyên nghiệp hơn. Nét dân dã và tinh thần thượng võ vẫn còn lưu giữ được ở những thế vật như vỉa, lồng tay tư, cất vó…Lễ hội truyền thống này đã có hơn 400 năm .

Trăm đô vật tại Thừa Thiên – Huế vật nhau trong rét tại hội vật truyền thống làng Sình
Vờn nhau

Khắc chế nhau hàng chục phút trên sới

Tìm thế quật ngã đối thủ

Thế vật đẹp!

Đăng Khoa