- Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng do chưa được kiểm định chất lượng.

TIN BÀI KHÁC


Thời gian gần đây, trên thị trường tại một số địa phương xuất hiện loại hàng hóa có tên gọi "viên tiết kiệm xăng", "dung dịch tiết kiệm xăng" được quảng cáo là "tiết kiệm 15-30% nhiên liệu khi cho vào bình xăng, đã được kiểm định hoặc cấp phép sử dụng".

Thậm chí, các hóa chất này còn được quảng cáo là có thể giúp kéo dài tuổi thọ của xe, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, khí thải… Nhiều người đã mua và sử dụng bằng cách cho trực tiếp vào bình xăng ô tô, xe máy.


Một trong những loại viên tiết kiệm xăng được quảng cáo trên thị trường. (Theo: Báo GTVT)

Tuy nhiên, mới đây Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) khuyến cáo "Viên tiết kiệm xăng" là hóa chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm định chất lượng, đặc biệt là các đặc tính liên quan đến an toàn cháy, nổ.

Cục này cũng nhấn mạnh, sản phẩm trên chưa được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp đăng ký sử dụng theo quy định về sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng, dầu diezen.

Do đó, Cục khuyến cáo người dân không nên sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng để đảm bảo an toàn.

Cũng theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, các sản phẩm tiết kiệm xăng nói trên, trên thực tế nếu có chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 10% nhiên liệu. Tuy nhiên khi lắp các thiết bị này có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc cho động cơ.

Thay vì việc sử dụng các thiết bị, sản phẩm tiết kiệm xăng, người dùng hoàn toàn có thể tiết kiệm được nhiên liệu khi thực hiện lái xe với tốc độ vừa phải, thường xuyên bảo dưỡng xe, hạn chế việc tăng giảm tốc độ đột ngột, phanh gấp...

Minh Anh