- Nhận được những chiếc huy chương cao quý, nhưng không ít các vận động viên Wushu sau đó đã trở thành những kẻ hung hãn, gây án... để rồi những tấm huy chương mà họ được nhận đã không còn lấp lánh.

Huy chương bạc Wushu thế giới “tung chưởng” với cảnh sát

Vào khoảng 13h30’ chiều 2/2, tại nút giao thông đường Trần Phú - Chu Văn An, Hà Nội, Tổ công tác đặc biệt Y2/141 CAHN do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2 làm tổ trưởng phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe gắn máy Future BKS 29S7 - 0109, không đội mũ bảo hiểm.

Thấy tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, 2 thanh niên đã quay đầu xe bỏ chạy với tốc độ kinh hoàng. Bị chặn xe, nam thanh niên cầm lái đã đấm thẳng vào mặt thượng sĩ Nguyễn Mạnh Cường khiến anh ngã lăn ra đường.
Nguyễn Danh Duy Linh và Nguyễn Tuấn Anh. (Ảnh: Phạm Hải)

Ngay sau đó, nam thanh niên vít ga bỏ chạy. Trung tá Thiều Mạnh Ngọc đã chỉ đạo lực lượng truy bắt 2 đối tượng trên, nhưng khi áp sát được, đối tượng cầm lái tiếp tục đấm vào mặt Thiếu úy Lê Hùng Vỹ, làm anh Vỹ ngã xuống đường.

Một người dân đi đường chứng kiến vụ việc đã lao vào hỗ trợ tổ công tác vây bắt, nhưng cũng bị đối tượng cầm lái dùng võ thuật đánh bị thương... Phải dùng đến biện pháp mạnh, lực lượng chức năng mới khống chế được 2 đối tượng, đưa về Phòng CSHS Hà Nội làm rõ.

Đối tượng cầm lái khai tên là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988) còn người đi cùng là Nguyễn Danh Duy Linh (SN 1986, trú tại 128 Trần Cao Vân, HN). Hai đối tượng là anh em ruột.

Tuấn Anh khai nhận, đã học môn võ Wushu 8 năm và từng là VĐV đoạt Huy chương bạc môn Wushu Thế giới năm 2007. Còn Duy Linh (anh ruột Tuấn Anh) vừa tốt nghiệp ĐH Khoa học và ứng dụng ở Đài Loan, đang chờ xin việc.

Những chiếc huy chương không còn lấp lánh

Vụ việc trên khiến người ta nhớ đến câu chuyện của anh em VĐV wushu Trần Xuân Ánh và Trần Đức Trang. Sáng 22/7/2010, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ giết người xảy ra trên phố Đoàn Thị Điểm vào lúc 1giờ30 ngày 4/2/2009. Vì va chạm trong "giới anh chị", hai bên đã dàn trận bắn nhau như "trong phim hành động". Tham gia “trận chiến” đó còn có hai anh em VĐV wushu Trần Xuân Ánh và Trần Đức Trang.
Trang trước vành móng ngựa và ngày trên bục vinh quang đã xa của anh em Trang- Ánh
Không còn nụ cười tươi rói, chiếc huy chương vàng lấp lánh trên bục vinh quang, ngày hầu tòa, Trần Đức Trang lầm lũi đứng trước vành móng ngựa, cùng với đôi mắt buồn là bản mặt lạnh te, lì lợm.

Hai anh em Trần Xuân Ánh (tức Ánh trọc, SN 1982) và Trần Đức Trang (SN 1980) được bố là HLV Trần Đức Khang dạy võ từ nhỏ. Trang học võ năm lên 6, còn Ánh được bố "truyền nghề" năm mới 4 tuổi. Cả hai anh em đều sớm thành danh, khi ở tuổi 17, Ánh và Trang đều đã đoạt được HCV trong giải đấu trẻ toàn quốc môn wushu.

Con đường vinh quang của cả hai anh em nở rộ khi cả hai đều giành được nhiều huy chương ở những giải đấu trong và ngoài nước. Ánh từng đoạt HCĐ giải vô địch Thế giới, vô địch châu Á; còn Trang từng đoạt HCV giải hậu Seagames, HCĐ Asiat 13...

Vào đêm 1/12/2004, do có mâu thuẫn từ trước, Trần Xuân Ánh đến nhà nghỉ Linh Anh (phố Thông Phong) gặp chị Hoàng Thuý Linh. Tại đây, hai bên nảy sinh cãi vã. Ánh đã hành hung chị Linh và chồng là Đào Ngọc Thiết (tức Thiết "cù"). Và mối thù giữa Thiết “cù” và Ánh đeo đẳng từ đây.

Hai bên hẹn nhau ra ngõ Hàng Cháo vào đêm 2/12/2004 để “nói chuyện”. Đêm đó, Trần Đức Trang cũng có mặt. Để “rửa hận”, nhóm của Thiết "cù" đã dùng súng bắn nhóm của anh em Ánh, Trang. Hậu quả, Thiết “cù” và nhóm “đàn em” ôm mối hận vào tù “bóc lịch”.

Hai năm sau đó, vào ngày 29/8/2006, trong một lần "vui vẻ" với một em gái tuổi 13, Ánh đã bị công an quận Đống Đa bắt. TAND TP Hà Nội xử Ánh 5 năm tù giam vì tội giao cấu với trẻ em.

Trong khi em trai ngồi tù, Trang vẫn mải mê với sự nghiệp. Do bị chấn thương khi thi đấu, Trang phải sang Nhật để điều trị. Anh ta ở lại Nhật 3 năm làm huấn luyện cho một khóa đào tạo vệ sỹ.

Cuối năm 2008, Trang từ Nhật trở về VN và tiếp tục theo học tại Trường ĐH TDTT. Niềm vui đoàn tụ của Trang được toàn vẹn khi đợt đặc xá năm 2009, cậu em trai tên Ánh được tha tù trước thời hạn.

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu (2009), Thiết “cù” cũng ra tù và vẫn mang trong lòng mối thù với Ánh. Khoảng 21h30 ngày 3/2/2009, nhóm của Ánh, Trang đối mặt với Thiết “cù” và Cường “chuột”.

Giáp mặt nhau, nhóm của Thiết “cù” cay cú vì vụ việc xảy ra từ năm 2004 như đã nói ở trên, nên đã bắt Ánh phải xuống nước xin lỗi hắn. Nhưng đối với Ánh, việc phải xin lỗi là điều không dễ chấp nhận, ngược lại, máu “iêng hùng” trong người Ánh sôi lên.

Sau màn thách đố, hẹn nhau một “trận chiến” mới, Ánh gọi cho các “chiến hữu để “tham chiến”. Thấy em trai mới ra tù lại sắp vướng vào rắc rối, Trang đã gọi điện cho Cường “chuột” để mong cho qua chuyện cũ, nhưng hắn không đồng ý. Nhóm của Ánh đã chuẩn bị áo giáp, súng AK, súng côn xoay, đạn… rồi lên ô tô đến điểm hẹn.

Khoảng 1h15 ngày 4/2/2009, chiếc ô tô của nhóm Ánh và Thiết “cù” đỗ xịch trước ngõ 23, phố Đoàn Thị Điểm. Khi đó Phạm Văn Thắng (SN 1969, ở quận Hai Bà Trưng, HN), là người của nhóm Thiết “cù” bước xuống xe, tay cầm súng K59, vừa đi vừa chửi, nhắm về phía nhóm của Ánh mà bóp cò.

Lúc đó, Ánh cũng dùng súng AK bắn trả 2 phát, một phát trúng vào ngực Thắng. Dù dính đạn, nhưng Thắng vẫn bắn tiếp 1 phát trúng vào chân Lê Bá Thành, là đồng bọn của Ánh.

Nghe tiếng súng nổ, Trang chạy ra để hỗ trợ em trai... Vậy là thay vì bục vinh quang đã nhiều lần đứng trên đó, VĐV đã từng được nhận những tấm huy chương cao quý phải đứng trước vành móng ngựa để đối mặt với án tù vì tội giết người.

T.Nhung