- Ngày 2/2, Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn đã xuất hiện tình trạng gia cầm chết hàng loạt do nhiễm vi rút cúm H5N1. Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan sang các vùng lân cận, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cho tiêu hủy hàng nghìn con gia cầm và khẩn trương khoanh vùng dịch.

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, trong 2 ngày 1 và 2/1, trên địa bàn xã Dân Lực có hiện tượng gia cầm bị ốm chết hàng loạt. Sau khi gửi mẫu đi xét nghiệm, ngành chức năng xác định nguyên nhân gia cầm chết ở huyện Triệu Sơn là do nhiễm vi rút cúm H5N1.

Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các hộ nông dân tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 2.463 con gia cầm của 100 gia đình trên địa bàn xã này.
Cán bộ thú y khẩn trương tiêu huỷ số gia cầm nhiễm bệnh và thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch. (Ảnh minh hoạ.)
Để đề phòng dịch bệnh có thể lây lan sang các vùng lân cận trong và ngoài xã, huyện Triệu Sơn cùng với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tại các điểm phát dịch. Đồng thời tiêm vắc xin phòng bệnh cho các đàn gia cầm chưa phát dịch.

Huyện Triệu Sơn đã thành lập năm chốt kiểm dịch, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép. Mặt khác, chính quyền các cấp tăng thời lượng tuyên truyền để các hộ chăn nuôi có nhận thức tốt, chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, thực hiện nuôi nhốt gia cầm tại chuồng.

  • Thanh Lê