HTML clipboard - Bị truy sát bằng súng, tại tòa nạn nhân khoanh tay, nhếch mép cười cho biết: “Tòa xử thế nào thì tùy”.

Ngày 11/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Ngọc Toàn (41 tuổi, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về tội giết người. Toàn vốn sở hữu 5 tiền án về các tội Gây rối trật tự và Cố ý gây thương tích và được coi là đồng phạm giúp sức trong một vụ nổ súng ở Hà Nội, xảy ra vào ngày 14/4/2009.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Toàn

Sự việc bắt đầu từ chuyện vào giữa tháng 9/2008, Đào Xuân Nam (tức Nam "Con, 29 tuổi, ở An Lão, Hải Phòng) bị nhóm Hoàng Lại Nam (tức Nam "Ngọ", 33 tuổi, ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) dùng dao phóng lợn đâm thấu ngực trước cửa một khách sạn ở đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội.

Hành xử kiểu giang hồ, sau khi thoát chết, Nam "Con" không báo công an mà nuôi hận, tìm cơ hội sẽ trả thù Nam “Ngọ”. Nam “Con” đem chuyện mình bị “hạ nhục” kể với bạn là Nguyễn Ngọc Toàn rồi sau đó liên tục gọi điện nhờ Toàn nếu thấy bóng Nam “Ngọ” ở đâu thì lập tức điện báo cho Nam “Con” biết để tìm đến rửa hận. Mặc dù biết rõ sự việc, Toàn vẫn nhận lời sẽ báo cho Nam “Con” biết khi gặp Nam “Ngọ”.

Đến 21h20 ngày 14/4/2009, Toàn cùng bạn lên quán bar AMG ở phố Phùng Hưng dự sinh nhật. Do biết Nam "Ngọ" thường lên vũ trường này chơi, nên Toàn cũng đảo mắt xem có Nam "Ngọ" không sẽ báo cho bạn.

Gần 23 giờ cùng ngày, vô tình thấy Nam "Ngọ" đi vào nhà vệ sinh, Toàn liền thông báo cho Nam "Con". Đến 23h30, sàn tắt nhạc, Toàn tiếp tục điện cho bạn biết rồi sau đó ra về.

Còn Nam "Con" cùng đồng bọn đứng ngoài cửa câu lạc bộ “phục” sẵn Nam “Ngọ”. Khi thấy Nam "Ngọ" vừa ra khỏi quán, Nam "Con" đến trước mặt, dùng khẩu súng gí phía ngực trái bắn một phát, nhưng Nam “Ngọ” đã kịp bỏ chạy. Lúc đó, một “đàn em” của Nam “Con” đuổi theo dùng dao lê đâm trúng mạn sườn trái của nạn nhân. Sau phát súng thứ nhất bị trượt, Nam "Con" tiếp tục truy sát nạn nhân bằng 3-4 phát súng, nhưng đều không trúng, đành lên xe máy của đồng bọn bỏ chạy.

Khi ngồi trên ô tô ra về, nghe thấy tiếng súng nổ, Toàn biết Nam “Con” vừa tung đòn thù nhưng bị cáo vẫn ung dung ra về. Khi bị triệu tập đến cơ quan công an, Toàn ngoan cố không khai nhận nhằm che giấu cho đồng bọn, gây khó khăn cho công tác điều tra. Đến ngày 17/4, Toàn mới thừa nhận hành vi của mình.

Về phía nạn nhân, sau đó được đưa đi cấp cứu và may mắn thoát chết. Anh này bị thương tổn 41% sức khỏe. Riêng Nam "Con" sau khi gây án đã bỏ trốn.

Tại tòa, khi được hỏi, Nam “Ngọ” đứng khoanh tay, nhếch miệng cười cho biết: Mọi mâu thuẫn chỉ là hiểu lầm và tòa muốn xử thế nào thì tùy.

Trước HĐXX, Toàn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. VKS cho rằng, dù Toàn chỉ điện thoại cho Nam "Con" biết đối thủ đang ở quán bar, nhưng chính điều này đã khiến vụ án xảy ra nên Toàn phải chịu trách nhiệm hình sự là đồng phạm giết người.

HĐXX đồng quan điểm với Viện kiểm sát, sau khi xem xét đã tuyên mức án 12 năm tù dành cho Toàn. Nam "Con" cùng đồng bọn đâm trọng thương anh Hoàng Lại Nam đang bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ xử lý sau.

T.N