- Các công an xã Phước Kiểng giải trình không có chuyện hành hung, chỉ khống chế bằng còng số 8, mời nhà báo Phạm Phước Vinh về trụ sở làm việc. Tuy nhiên Trưởng công an xã thừa nhận tổ tuần tra có một số sai sót, hành xử nóng vội.

Liên quan đến vụ “một nhà báo tố công an xã đánh hội đồng” như VietNamNet đã thông tin, được biết trong ngày 7/2 công an huyện Nhà Bè đã có báo cáo sơ bộ vụ việc lên công an TP.HCM.

Văn bản của công an huyện Nhà Bè do thượng tá Trần Văn Hãng - Phó trưởng công an huyện ký giải trình chi tiết về vụ việc xảy ra vào đêm 5/2 tại địa bàn xã Phước Kiểng, liên quan đến nhà báo Phạm Phước Vinh – công tác tại báo Nhà báo & Công luận.

Nhà báo Phạm Phước Vinh tố cáo đã bị công an đánh, còn công an xã chỉ báo cáo là giằng co qua lại
Theo đó tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của công an xã đêm 5/2 gồm 1 công an chính quy (thượng sĩ Lê Phương Tinh) và 5 công an viên. Trực chỉ huy công an xã là trung tá Vũ Đức Thắng – Phó trưởng công an xã.

21h đêm 5/2, tổ công tác phát hiện ông Vinh điều khiển xe gắn máy chở 2 người ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm nên thượng sĩ Tinh đã ra hiệu dừng xe để xử lý hành chính.

Lúc này ông Vinh không xuất trình giấy tờ xe, đăng ký xe mà chỉ đưa ra một thẻ nhà báo, tổ công tác yêu cầu ông Vinh vào trụ sở ban nhân dân ấp 5 để xử lý.

Theo báo cáo, lúc này ông Vinh đã có hành vi dùng ĐTDĐ để ghi hình tổ công tác đang làm nhiệm vụ nên dẫn đến các công an phản ứng, yêu cầu ông Vinh xóa hình nhưng ông này không chấp nhận, dẫn đến việc giằng co, ông Vinh chạy ra đường truy hô.

Khi chạy khoảng 30m thì ông Vinh dừng lại và nhóm công an đuổi kịp, dùng còng số 8 khóa tay đưa về trụ sở giải quyết và tổ công tác đã xin ý kiến của lãnh đạo, tức trung tá Vũ Đức Thắng, ngay sau đó đưa ông Vinh về trụ sở công an xã giải quyết.

Đến 23h đêm, khi ông Vinh làm biên bản tự nhận mình gây rối trật tự công cộng, cam kết không tái phạm thì được công an cho về.

Trung tá Lâm Ngọc Thích - Trưởng công an xã Phước Kiểng xác nhận với P.V VietNamNet đã gửi báo cáo với nội dung trên lên cấp trên. Ông Thích lý giải, đây là thông tin sơ bộ ban đầu ông nắm từ tường trình của các công an viên, theo đó không có chuyện công an hành hung ông Vinh, mà chỉ là… “giằng co giữa hai bên với nhau” (?)

Khi được hỏi, việc nhà báo dùng ĐTDD ghi hình tổ công tác công an xã có phạm luật? Trưởng công an xã Phước Kiểng nói “được phép”, nhưng có thể gây ảnh hưởng đến lực lượng tại hiện trường đang lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm khác.

Theo ông Thích, điểm sai của tổ tuần tra tại hiện trường là nóng vội, không khéo trong việc xử lý ông Vinh dùng ĐTDĐ ghi hình dẫn đến hai bên rượt đuổi, giằng co qua lại và việc còng tay ông Vinh áp giải vào trụ sở giải quyết là không cần thiết, gây phản cảm đối với người đi đường..

Trung tá Thích nhìn nhận: “Tổ tuần tra đã không hoàn thành nhiệm vụ. Như trường hợp của thượng sĩ Tinh, là công an chính quy, được đào tạo bài bản, đáng lẽ trong trường hợp này phải có hướng xử lý khéo léo hơn”.

Cũng trong ngày 7/2, trả lời VietNamNet, ông Phạm Phước Vinh khẳng định, nội dung giải trình của CA xã Phước Kiểng và CA huyện Nhà Bè là “chưa đúng bản chất vụ việc”.

Tôi bị đánh bầm dập, bị đối xử tàn tệ có nhiều người dân chứng kiến”. – ông Vinh bức xúc

Cũng theo ông Vinh, trong ngày 7/2 ông đã được các bác sĩ bệnh viện An Bình cho siêu âm bụng, chụp CT ngực, và sẽ còn tiếp tục theo dõi trong nhiều ngày tới.

Cũng trong ngày 7/2, nhà báo Nguyễn Hữu Phú – Trưởng cơ quan đại diện phía Nam của báo Nhà báo & Công luận cho biết, cơ quan này đã có văn bản chính thức gửi đến Bộ Công an (cơ quan thường trực phía Nam), công an TP.HCM và công an huyện Nhà Bè để đề nghị làm rõ vụ việc có liên quan đến vụ nhà báo Phạm Phước Vinh bị đánh hội đồng và xử lý nghiêm cán bộ công an sai phạm.

Khi được hỏi về vụ việc, đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng công an TP.HCM khẳng định: “Chúng tôi đang nắm lại thông tin, trường hợp cán bộ nào sai phạm thì công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm khắc”.

·         Đ.Đ