- Những ngày giáp Tết thế này, nhiều đại gia đã chuẩn bị xong cho mình đồ để bày biện trong nhà mấy ngày Tết. Ngoài chơi cây “khủng”, cá “khủng”... năm nay, một số người cho rằng, nếu chơi gốm sẽ tạo ra sinh khí trong nhà vì gốm chính là Thổ. Bởi thế, cách Tết 2,3 tháng, nhiều người đã bỏ công lặn lội về các làng gốm, đặt các nghệ nhân sáng tạo những sản phẩm bày biện riêng cho mình.
HTML clipboard >> Đại gia bỏ hàng ngàn đô thuê đào Tết

Sang Bát Tràng những ngày lạnh giá, không thấy cảnh trên bến dưới thuyền hay xe cộ tấp nập. Một nghệ nhân trong làng cho biết, gốm bán bình thường thì cũng chuyển đi hết các tỉnh lân cận để bán phục vụ ngày Tết. Còn một số sản phẩm “độc” do một sô đại gia kì công về đặt thì cũng đã hoàn thiện xong và chỉ còn chờ giao hàng.

Nghệ nhân Tô Thanh Sơn cho biết: Bình thường trong làng, sản phẩm được sản xuất đại trà, nhà nào cũng có là bình hoa, ấm chén, chậu cây. Tuy nhiên, năm nay, một số gia đình có tiền không còn nghĩ đến việc sắm sửa những vật dụng thông thường nữa, vì những đồ đó, hầu như nhà nào cũng có. Và người giàu bắt đầu nghĩ đến việc sắm sửa đồ thờ, các vật dụng liên quan đến đồ cúng giá trị.

Một đại gia ở Hà Đông (Hà Nội) đã mạnh dạn về Bát Tràng đặt bát hương hơn 20 triệu đồng. Thêm cả lọ cắm sen khô và đôi đèn thờ, trị giá bộ sản phẩm thờ cúng của đại gia này lên tới gần 50 triệu đồng.

Trong những sản phẩm gốm “khủng” của nghệ nhân Tô Thanh Sơn, độc đáo nhất là chiếc lư hương do một Sở VHTT đặt, trị giá 4.000 USD.

Sản phẩm gốm “khủng” này đều do các nghệ nhân tự vuốt tay, làm có khi đến 3,4 tháng mới hoàn thiện. Năm nay, nhiều sản phẩm hướng đến kiểu giả cổ, phục chế và làm theo các hoa văn cổ.

Xin giới thiệu đến bạn đọc một số sản phẩm gốm “khủng” năm nay của Bát Tràng:

Bộ bát hương của đại gia ở Hà Đông giá hơn 20 triệu
Đĩa hoa văn thời Nguyễn trị giá hơn 6 triệu
Lư hương trị giá 4.000 USD




Đôi chân đèn với hoa văn rất cầu kỳ, tinh xảo trị giá 4.000 USD của một nhà sử học có tiếng đặt
Ống bình vôi làm phục chế giá tiền hàng chục triệu
Chiếc chóe, đồ vật linh thiêng được thờ trong đình chùa được nghệ nhân Tô Thanh Sơn làm trong 1 năm. Trị giá chiếc chóe này là hơn 1 tỷ.


Những đôi nghê khủng được đại gia Hà thành đặt về bày Tết


Đôi bình bát tiên phục chế cầu kỳ

Thu Lý

HTML clipboard >> Đại gia bỏ hàng ngàn đô thuê đào Tết