– Vụ việc những đứa con hành hung, xích chân mẹ già xảy ra ở Quảng Nam đã dấy lên nỗi bất bình trong dư luận.

>>  Căm phẫn đứa con xích chân, hành hung mẹ

“Mẹ thương con có hay chăng?”

Nhiều bạn đọc đã tỏ ra rất bức xúc và khó tin khi biết chuyện về những người mẹ già nua đau khổ ở xứ Quảng xa xôi, phải thốt lên: “Sao trên đời lại có những “ác nhân” như thế này cơ chứ? Chắc những đứa con bất hiếu này chưa từng nghe đến câu hát “Mẹ thương con có hay chăng? Thương từ khi thai nghén trong lòng …”. Thật quá đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng này”.

Người mẹ già này đã bị chính con ruột của mình xích chân, hành hung trong thời gian dài nhưng hàng xóm im lặng vì sợ bị “trả thù”, còn chính quyền địa phương thì không biết (Ảnh: Vũ Trung)

Tất cả những ý kiến phản hồi đều cho rằng những đứa con bất hiếu này phải được pháp luật trừng phạt để làm gương.

Một điều khá “đặc biệt” là bài viết này không những chỉ thu hút sự quan tâm của những người trưởng thành, đang vừa làm con lại vừa làm cha mẹ, mà còn thu hút cả những đối tượng bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên.


Trên một số diễn đàn trực tuyến của học sinh, sinh viên có rất nhiều ý kiến phản hồi về những thông tin trong bài viết.

“Thật đau buồn cho những cụ gặp phải hoàn cảnh như vậy. Bao nhiêu năm nuôi con khôn lớn mà đến cuối đời lại phải chịu cảnh này sao? Những vết thương ngoài da không đau bằng những vết thương lòng…”, bạn đọc calvinchen nói.

Đồng tình với độc giả calvinchen, bạn đọc kieumy01 bức xúc: “Còn mẹ mà không biết thương, đến lúc mất rồi lại nằm dài ra khóc thì giải quyết được điều gì? Đọc xong mà chảy nước mắt. Có tài thì hãy thể hiện ở chỗ khác, với người khác, sao lại hành hạ chính mẹ ruột của mình?”.

Nhiều độc giả cũng tỏ ra bất bình với thái độ và cách hành xử của cả hàng xóm lẫn chính quyền địa phương. Câu trả lời “không có ai báo cáo nên không biết” không thuyết phục được ai, dù chỉ một người. Nhiều người cho rằng câu trả lời trên thể hiện thái độ “vô trách nhiệm” của các cấp chính quyền ở địa phương.

Ngoài ra, thái độ chỉ vì “sợ bị trả thù” mà những người hàng xóm để sự việc diễn ra trong suốt thời gian dài xong cũng không có ai lên tiếng cũng khiến bạn đọc “nóng tai”: “Cùng là con người, lại sinh sống với nhau mấy chục năm trời, thấy bà cụ như vậy mà không có ai dám làm điều gì đó chỉ vì sợ “bị trả thù” thì cũng phải xem lại thái độ của những người hàng xóm này. Thấy người sắp chết, đáng thương, cùng đường thì phải cứu chứ? Không thể vô cảm đến mức như vậy được”, độc giả levantien bày tỏ.

“Gieo nhân nào gặp quả ấy”

Không ác ý nhưng nhiều bạn đọc không giấu được phẫn nộ khi cho rằng “những đứa con bất hiếu như thế này thì chắc chắn cuộc đời về sau cũng sẽ không được sống hạnh phúc. Đó đã là luật nhân quả ở đời rồi”.

Không chỉ chia sẻ cảm xúc khi biết thông tin về những người mẹ hàng ngày bị chính con ruột của mình ngược đãi, điều khá bất ngờ là nhiều bạn đọc còn chia sẻ thêm những câu chuyện mà chính mình được “thấy tận mắt, nghe tận tai”.

“Cách đây không lâu tôi vào một trại trẻ mồ côi ở Hà Nội, trại trẻ này nuôi dưỡng cả người già tàn tật, người không nơi nương tựa, hoặc có chỗ nương tự nhưng không thể ở được.

Tôi không ngờ có cụ ở T.N vì bị con tranh giành cuốn sổ đỏ mấy trăm mét đất ngoại ô thành phố mà đánh đập mẹ già gần 80 tuổi, rồi đuổi mẹ ra khỏi nhà khiến cụ phải khăn gói, một thân lặn lội xuống Hà Nội tìm nơi trú ngụ. Không biết trên đó các đoàn thể đứng ở đâu mà khiến bà cụ ra nông nỗi này. Ngày nào ở trại mồ côi bà cụ cũng khóc vì không ngờ đến cuối đời lại gặp chuyện như vậy”, bạn đọc nguyenlam kể lại.

Hoặc bạn đọc lanha09 cũng chia sẻ câu chuyện xảy ra ngay cạnh nhà mình cách đây chưa lâu: “Vì làm ăn không đến nơi đến chốn, lại “nghiện” lô đề cờ bạc nên phải vay vượn, trả lãi nhiều, cứ mỗi khi về nhà mà trong người bực dọc là cả con trai lẫn con dâu đều quay sang chửi mẹ đẻ, bà cụ năm nay đã 79 tuổi, tai nghễnh ngãng, đầu óc bắt đầu lẫn.

Có những hôm bà cụ còn hứng chịu những trận đòn do vô ý làm đổ đồ đạc trong nhà. Hàng xóm biết chuyện liền báo lên phường, cặp vợ chồng đó bị bắt giữ nhưng chỉ bị phạt hành chính. Còn bà cụ được sự giúp đỡ của mọi người nay đã yên phận trong một trại dưỡng lão.

Xung quanh chúng ta không hiểu sao ngày càng có nhiều chuyện con cái hành hung, ngược đãi cha mẹ. Thật buồn quá”.

Trước tình trạng nhiều người già bị con cái hành hung, không nơi nương tựa, chăm sóc, một số ý kiến phản hồi của bạn đọc cho rằng các cấp chính quyền địa phương cần có kênh nắm bắt thông tin nhanh chóng, không để đến khi sự việc quá muộn rồi mới phát hiện. Ngoài ra, có lẽ phải lập một đường dây nóng để bảo vệ các cụ nếu bị hành hạ, vì những sự việc này xảy ra trong xã hội ngày càng nhiều.

  • Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Căm phẫn đứa con xích chân, hành hung mẹ