– “Cơ trưởng chuyến bay đang chuẩn bị quay đầu máy bay thì anh chồng la lớn: “Thấy đầu con tôi ra rồi!”. Từ lúc hành khách kêu đau bụng đến lúc đứa bé chào đời chỉ khoảng 3-5 phút…”.

Kể lại câu chuyện hy hữu về vị hành khách… sinh con trên máy bay, các tiếp viên của hãng hành không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) vẫn chưa hết... bàng hoàng.

Chị Phan Thị Hoàng Quyên, Tiếp viên trưởng chuyến bay BL520 của JPA cho biết, khi máy bay đang chuẩn bị rời đường băng cất cánh với vận tốc V2 thì hành khách ngồi ở hàng ghế số 3 kêu đau bụng.

Theo nguyên tắc, khi máy bay đạt vận tốc này, mọi hành khách, tiếp viên trên máy bay sẽ dừng mọi hoạt động, chỉ đội bay và  cơ trưởng tập trung cho máy bay cất cánh.

Thế nhưng nhận định tình hình hành khách tên Nguyễn Thị Lập, 27 tuổi kêu đau bụng dưới và thai nhi trong bụng đã 32 tuần là rất nguy hiểm, chị Quyên ngay lập tức thông báo cho cơ trưởng để xử lý tình huống.

“Ngay lập tức cơ trưởng quyết định sẽ quay đầu máy bay về lại điểm đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất vì chị Lập có thể sẽ sinh con. Khoảng 2 phút sau, chồng chị Lập la lớn “thấy đầu con tôi ra rồi!” khiến mọi người càng hoảng loạn” - chị Quyên nhớ lại.

“Bất ngờ nhưng chúng tôi cố gắng giữ bình tĩnh với suy nghĩ duy nhất là làm sao cho chị Lập sinh con an toàn. Tôi yêu cầu các tiếp viên trấn an hành khách, hướng dẫn chị Lập thở đều không hoảng sợ”.


Cháu bé ra đời trong niềm hạnh phúc của người nhà và hành khách đi trên chuyến bay.
Cơ trưởng chuyến bay được thông báo một lần nữa là cháu bé đang được sinh ra và đề nghị anh ấy mở ngay hộp dụng cụ y tế. May mắn, một bác sỹ đi chung chuyến bay hỗ trợ cùng người chồng giúp đưa em bé ra ngoài.

“Từ lúc hành khách kêu đau bụng đến lúc đứa bé chào đời chỉ khoảng 3-5 phút. Thế nên khi hai mẹ con chị Lập mẹ tròn con vuông, phi hành đoàn trên chuyến bay đã thở phào nhẹ nhõm. Lần đầu tiên trong đời tôi tham gia ca… đỡ đẻ hy hữu như vậy” - chị Quyên nói.

Các tiếp viên trên chuyến bay BL520 cho biết, chỉ cần quyết định và thông báo cho cơ trưởng chậm một 1 phút, máy bay cất cánh thì phải 40 phút sau mới có thể hạ cánh ở sân bay Vinh sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể, điều kiện không gian, áp suất trên máy bay là một trở ngại khiến các tiếp viên, hành khách gặp khó khăn trong việc đỡ đẻ cho sản phụ. Đồng thời, các dụng cụ y tế chuyên khoa cho việc đỡ đẻ cũng không thể tốt như trong bệnh viện...

Còn anh Tạ Anh Tuấn, Trực ban trưởng của Trung tâm phục vụ mặt đất sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, ngay khi nhận được tin có ca… sinh trên máy bay, đội phục vụ nhanh chóng cử bác sỹ chuyên trách đến hỗ trợ, cắt rốn cho cháu bé.

Tuy đây là tình huống hy hữu từ nhỏ đến giờ anh mới gặp phải, nhưng đội phục vụ mặt đất xử lý như các tình huống khẩn cấp khác xảy ra trên máy bay.

Dù chuyến bay bị chậm lại và một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng, nhưng cả hành khách lẫn tiếp viên đều rất vui mừng.

“Tôi chưa có điều kiện vào bệnh viện thăm bé trai, nhưng quả thật đây là kỷ niệm đáng nhớ trong đời làm tiếp viên của mình” - chị Quyên chia sẻ.

HTML clipboard

Một số vụ sinh con trên máy bay

4/12/2009, một phụ nữ đã sinh hạ một bé trai ở độ cao 9.100m khi đang trên chuyến bay từ Chicago tới Salt Lake City, Mỹ. Khi chuyến bay 441 đang cách Denver 160 km về phía bắc thì một hành khách mang bầu bỗng trở dạ và sinh con ngay trên máy bay. Cả mẹ và con hiện đều khỏe mạnh.

23/9/2006, một hành khách trên chuyến bay BA215 cất cánh từ sân bay Heathrow, London đi Boston, Mỹ của hãng hàng không British Airways (BA) bất ngờ đau bụng và sinh bé gái ngay trên máy bay. Người phụ nữ này “vượt cạn” thành công nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên máy bay và 2 sinh viên y khoa.

Ngày 16/2/2006, trên chuyến bay từ Moscow tới Yakutsk, Nga, một hành khách 25 tuổi bất ngờ trở dạ và sinh một bé gái ngay trên máy bay dưới sự giúp đỡ của mọi người đi cùng chuyến bay