- Với tâm lý tìm được người trông trẻ, giúp việc nhà tin tưởng vào thời buổi này rất khó nên nhiều gia đình khá giả đã không ngần ngại bỏ ra cả một khoản tiền lớn hàng tháng để trả cho người giúp việc. Cá biệt có nhà trả đến 5 triệu cho tháng Tết này.


Tìm việc làm thêm cho giúp việc

Chị Minh Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) ở một mình vì hai cô con gái lớn đã đi lấy chồng. Ban ngày đi làm còn không thấy buồn, cứ tối đến, chị lại thấy chuếnh choáng vì nhà quá vắng vẻ. Hơn nữa, chị còn mở một lớp tập thể dục thẩm mĩ buổi tối ở nhà nên cần có người đứng ở cửa chờ học viên.

Qua một người bạn, chị Hà tìm được cô bé giúp việc 16 tuổi từ Nghệ An ra làm với mức lương 2 triệu/tháng. Làm 2 tháng đầu, cô bé khiến chị vô cùng hài lòng vì sự ngoan ngoãn, chăm chỉ.

Nhưng những ngày giáp Tết, cô bé giúp việc bỗng nhiên kêu mệt mỏi, buồn chán vì ở nhà cả ngày vắng vẻ, tối đến mới có người. Lấy lí do đó, cô bé đòi chuyển việc sang nhà khác vì không chịu được cảnh... nằm nhà cả ngày không biết làm gì.


Nhiều giúp việc đang tận dụng lợi thế "không ai thay thế" được của mình để ép gia đình nhà chủ

Khó tìm được người quen việc, lại sắp Tết, nhà nhiều việc, chị Hà năn nỉ cô bé ở lại giúp. Dùng cách tăng lương cũng không ăn thua, chị đành chạy vạy khắp nơi tìm thêm cho cô bé giúp việc một công việc có thể làm ban ngày và về nhà trước 5h chiều.

Và để lo được công việc đó, chị Hà cũng tốn thêm vài triệu để cô bé có trình độ vừa hết cấp 2 có thể được đi làm, được kí hợp đồng để Tết này, cô bé có thể về và mở mày mở mặt với làng xóm ở quê. Hơn thế nữa, nhờ công việc của chị Hà xin cho, một tháng, cô bé tổng thu nhập là 4 triệu.

“Cô giúp con thế, chắc chắn sau Tết con sẽ lên đi làm vì bố mẹ con yên tâm là con cũng có việc làm, có hợp đồng đàng hoàng” – nhìn cô bé giúp việc vừa hớn hở vừa nói mà chị Hà chỉ biết vừa cười… vừa mếu.

Chưa hết, mong cô bé làm việc đến sát Tết giúp mình, chị Hà còn phải cắn răng đầu tư thêm chiếc xe đạp 1 triệu cho cô bé đạp đi làm hàng ngày. Chiều đến thế nhưng chị Hà vẫn phải nhân nhượng cho người giúp việc về từ 25 Tết vì nhà cô bé ở quê có giỗ!

Nhiều gia đình cũng đang đau đầu "đối mặt" với việc ngày giáp Tết này, nhiều giúp việc sinh ra kiêu kì, khó tính, đòi nghỉ việc để gây áp lực tăng lương.

Trên một diễn đàn, nickname mebeH tâm sự: “Bà ấy làm thì ẩu lắm, có hôm cho con mình uống nhầm 2 gói men tiêu hóa một lúc nhưng mình vẫn nhịn vì sát Tết thế này, chả ai chịu ở quê ra giúp nhà mình nữa. Bà ý đòi tăng lương lên 2,5 triệu đấy. Thế mà mình vẫn phải cười mà trả thôi. Mình tỏ thái độ, có khi lúc đi làm, ở nhà bà ý... cấu con mình, cho nó ăn uống linh tinh còn khổ hơn”.

Với tâm lý đó, nhiều giúp việc đang kiếm được bộn tiền nhờ Tết.

"Lương khủng" của giúp việc ngày Tết

Ngồi cùng chúng tôi trong sân khu The Manor, chị Hằng, quê ở Phú Thọ vừa bế em bé vừa cười hỉ hả: Năm nay, chị lại không về quê ăn Tết như mọi năm vì nhà chủ bận việc.

Chị Hằng đã làm việc cho gia đình này cả chục năm nay, 2 đứa trẻ trong nhà chủ cũng một tay chị chăm sóc nên cũng không thấy buồn khi không về quê ăn Tết.

Chị Hằng cho biết, do gia đình chủ cũng khá giả, lương một tháng của chị là 4 triệu. Sáng sáng, chị gọi taxi đưa đứa lớn đi học rồi về trông đứa nhỏ. Quần áo thì có máy giặt lo.

Chị chỉ lo bế em bé, lau nhà và lo ăn uống cho cả nhà. Sở dĩ, chủ nhà trả cao cho chị như thế vì chị đã quen việc và họ cảm thấy tin tưởng, không muốn thay người. Bọn trẻ con trong nhà lại quấn quít và nghe lời chị.

Và gần chục năm nay, chị không về quê ăn Tết với gia đình vì cứ ở lại mấy ngày Tết thế này là chị được trả thêm 5 triệu ngoài lương cứng. Sau Tết, gia đình nhờ được ông bà trông cháu hộ thì chị mới về quê ăn rằm.

Trên nhiều diễn đàn, các bà mẹ đang truyền tai nhau kinh nghiệm thuê giúp việc ngày Tết. Vì hầu như những giúp việc gia đình này đều có tâm lí muốn về quê với gia đình sau cả năm đi làm nên khó mà giữ được. Các mẹ chọn giải pháp đến các trung tâm môi giới giúp việc hoặc nhờ người quen giới thiệu giúp việc làm theo giờ, chịu giá cao một chút nhưng đỡ vất vả ngày Tết.

Một trung tâm môi giới người giúp việc ở quận Thanh Xuân cho biết: Giá của người giúp việc theo giờ những ngày giáp Tết này dao động từ 130 – 150 nghìn/ giờ. Đến những ngày sát Tết như 27, 28 Tết thì giá cao hơn. Còn với ngày như 30, mùng 1 Tết thì rất khó khăn để tìm được người vì hầu như tất cả đều về quê hết. Nếu có người làm thì là rất may mắn nên các chủ nhà thường chịu giá cao, có khi lên đến 300 nghìn/giờ.

Ở thời điểm nào cũng vậy, người giúp việc vẫn là... chuyện đau đầu muôn thuở của các bà nội trợ. Nhưng đến những ngày cận Tết thế này, thì chỉ cần một biến động nhỏ của người giúp việc cũng có thể khiến các bà, các chị lo phát sốt.

Thu Lý
>> Osin được thưởng Tết cao ngất ngưởng