– Từ sáng 18/1 đến sáng 19/1, mây dày và sương mù đã bao phủ nhiều khu vực của Hà Nội. Dự báo đợt rét đậm rét hại này sẽ còn tiếp diễn đến ít nhất là cuối tháng 1.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thừa nhận và cho biết, nguyên nhân khiến Hà Nội có sương mù nhẹ là do không khí ẩm lên (độ ẩm hiện tại trong không khí tại Hà Nội là 87%, nhiệt độ 11 độ C).

Hiện tượng này được cho là bất thường, bởi vì, thông thường sau Tết Nguyên đán Hà Nội mới thực sự chìm trong sương mùa đậm đặc (nhất là ở các khu vực ngoại thành).

Theo ông Hải, kể từ đầu đợt rét đang diễn ra (tính đến ngày 19/1 là tròn 17 ngày) thì Hà Nội hoàn toàn chìm trong rét hại. Ngày ghi nhận nhiệt độ thấp nhất của Hà Nội từ đầu mùa đông là ngày 11/1 (8 độ C vào ban ngày).

Đợt rét đang diễn ra dự báo sẽ kéo dài ít nhất đến hết tháng 1. Bắt đầu từ ngày mai (20/1), một đợt không khí lạnh tăng cường sẽ tiếp tục tràn về miền Bắc. Sau đó, đến 24, 27 và 28/1 sẽ liên tiếp có thêm 3 đợt không khí lạnh tăng cường mới khiến toàn miền Bắc chìm trong một đợt lạnh sâu.

Như vậy, đến áp sát Tết Nguyên đán (cuối tháng 1 đã là ngày 28 âm lịch) thời tiết vẫn chưa có dấu hiệu ấm lên. Vì vậy, dù chưa có thông tin dự báo chính thức nhưng các chuyên gia khí tượng đều cho biết có thể đợt rét này sẽ còn kéo dài qua cả Tết Nguyên đán rồi thời tiết mới dần dần ấm lên.

Nếu đúng như dự báo thì độ dài đợt rét này có thể sẽ chạm đến kỷ lục 38 ngày năm 2008. Sở dĩ miền Bắc chịu rét đậm lâu dài và mạnh như vậy là do ảnh hưởng của hoàn lưu bắc bán cầu khiến toàn bộ bán cầu bắc đều rét (từ châu Âu đến các nước châu Á đều ghi nhận các mức kỷ lục mới về nhiệt độ thấp).

Dự báo, trong các đợt rét tiếp nối, vùng núi phía Bắc sẽ vẫn là nơi lạnh nhất và có thể sẽ lại xuất hiện băng giá, mưa đông kết.

Hiện nay, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ đang lạnh từ 8-12 độ, có nơi núi cao nhiệt độ giảm xuống dưới 5 độ. Khu vực từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế cũng rét đậm với nền nhiệt từ 12-15 độ.

Cầu Long Biên mờ ảo trong sương mù (Ảnh chụp sáng 19/1 – Cẩm Quyên)
 

Đến chiều ngày 19/1, sương mù vẫn còn khá dày tại Hà Nội. Trong ảnh là khu vực hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa (chụp lúc 14h chiều) - Ảnh: Duy Tuấn
 

 
Khu vực hồ Thành Công
Sương mù trên đường Láng Hạ
Việc xuất hiện sương mù trong thời điểm rét đậm này tại Hà Nội đã khiến cho người dân cảm thấy rét thêm so với dự báo. Nếu không đội mũ khi ở ngoài trời lâu thì có thể bị sương gây ướt.
 

Cẩm Quyên – Duy Tuấn