HTML clipboard

– Bằng thủ đoạn làm giả thẻ giữ xe, một băng nhóm đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe tay ga đắt tiền tại nhiều tỉnh, thành.

Ngày 20/1, Thượng tá Nguyễn Thành Nghiệm – Trưởng công an Q.Thủ Đức, TP.HCM – xác nhận, cơ quan này vừa kết thúc chuyên án triệt phá hoàn toàn một băng nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy tay ga đắt tiền, bắt giữ được 5 đối tượng có liên quan. Được biết băng nhóm này thực hiện hành vi phạm tội khá tinh vi là chuyên làm giả thẻ giữ xe rồi vào các bãi gửi xe chọn lấy cắp những xe tay ga loại xịn, chủ yếu là xe hiệu SH.

Được biết, trong giai đoạn đầu tháng 1/2011, công an Q.Thủ Đức liên tiếp nhận được những trình báo của nhiều người dân và một số bãi gửi xe trên địa bàn về tình trạng mất cắp xe gắn máy tại những nơi này. Xác định đây là băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, thủ đoạn cực kỳ tinh vi nên công an Q.Thủ Đức đã xác lập chuyên án mang bí số 111T do Thượng tá Nghiệm là trưởng ban và huy động phần lớn các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc điều tra, truy xét.

Tang vật vụ án
Bằng các hoạt động nghiệp vụ theo dõi, nắm tình hình, cơ quan công an khoang vùng, xác định được nhóm đối tượng nghi vấn lá số thanh niên ăn mặc bảnh bao, đi xe tay ga xịn, không có nơi ở cố định, chuyên tụ tập tại tại quán cà phê A.M (trên Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức). Đồng thời cơ quan công an xác định tại đây có 3 nhóm gồm: nhóm chuyên trộm cắp, nhóm chuyên làm giả giấy tờ và nhóm chuyên tiêu thụ tài sản trộm cắp được. Và chúng chuyên tụ tập tại quán cà phê nói trên để bàn bạc kỹ lưỡng trước khi gây án.

Đến ngày 11/1, các trinh sát đã đón lõng mời 5 đối tượng gồm Quách Văn Bắc Đẩu (SN 1983), Nguyễn Tấn Duy (SN 1991), Nguyễn Tấn Đức (SN 1988, cùng ngụ Q.Thủ Đức), Mai Xuân Quang (SN 1983, ngụ tỉnh Ninh Thuận, tạm trú Q.Thủ Đức, TP.HCM) và Trần Thanh Sơn (SN 1985, ngụ tỉnh Bình Phước). Cùng thời điểm mời làm việc số đối tượng trên, các trinh sát cũng “mời” luôn 9 xe gắn máy hiệu SH, PS, Piaggio… mà số đối tượng này đang đi, nghi vấn là xe trộm cắp có được.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng lần lượt thừa nhận hành vi trộm cắp các loại xe gắn máy nói trên. Đặc biệt băng nhóm này khai nhận đã gây án ở nhiều tỉnh thành như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước… Sau đó chúng đục số khung, số sườn, làm giả giấy tờ để tạo vòng đới mới cho các xe vừa trộm cắp được.

Dụng cụ làm giả thẻ xe
Lời khai ban đầu của các đối tượng tại cơ quan CSĐT cho biết, khoảng 18h chiều 30/12/2010, Đẩu, Trần Thanh Sơn cùng Nguyễn Thanh Sơn (tực Chúc, SN 1987, ngụ huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), Trường, Bé đĩ và 2 đối tượng khác (hiện đã bỏ trốn) ngồi nhậu tại nhà hàng Bên Sông trên đường Kha Vạn Cân, KP.5, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Tại đây cả nhóm bàn bạc và thống nhất trộm xe gắn máy tại bãi gửi xe của nhà hàng.

Đẩu đưa ra hình con dấu ngày, tháng, năm và hình dấu sơri đã chuẩn bị sẵn và làm giả phiếu giữ xe của nhà hàng ngay tại bàn nhậu. Sau đó Đẩu đưa cho Trường, Bé và một đối tượng chưa rõ lai lịch lần lượt dùng các phiếu giữ xe giả để vào bãi xe lấy trộm 1 xe SH và 2 xe Nouvo.

Sau khi lấy trộm các xe gắn máy ra khỏi bãi xe, nhóm đối tượng tập kết về tiệm sửa xe Quang 2 (số 464 tỉnh lộ 43, KP.5, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) do mai Xuân Quang làm chủ để thay BKS giả, đục số khung, số sườn, làm giả giấy tờ và mang đi bán lại cho những người có nhu cầu.

Hiện công an Q.Thủ Đức, TP.HCM kêu gọi những đối tượng có liên quan sớm ra trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời những ai là nạn nhân của băng nhóm trên có thể trình báo tại Đội CSĐT tội phạn về trật tự xã hội, công an Q.Thủ Đức theo số điện thoại (08)38972019 hoặc 0984819193 (gặp điều tra viên Cao Hoàng Đức Dũng) để phục vụ quá trình điều tra mở rộng vụ án.

·   Đàm Đệ