HTML clipboard

– Sau 2 ngày xét xử, công tố viên đề nghị xử ông chủ “địa ngục” Tân Hoàng Phát mức án từ 11 - 13 năm tù về 2 tội danh.


“Cuộc chiến” luật sư – công tố viên

Ngày 25/1, TAND TP.HCM đã tiếp tục đưa ra xét xử vụ án về tập đoàn massage trá hình Tân Hoàng Phát từng gây xôn xao dư luận mà VietNamNet đã có nhiều tin, bài phản ánh. Tuy nhiên trong ngày xét xử này, luật sư bào chữa cho các bị cáo và công tố viên đã xảy ra cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh tội danh của Phan Cao Trí và các đồng phạm.

Trên cơ sở Phan Cao Trí và các bị cáo khác đồng loạt phản cung như trong ngày xét xử hôm qua (24/1), luật sư bào chữa cho “ông trùm” này đã phản pháo rằng, không có cơ sở để buộc tội thân chủ của họ và đồng phạm phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” và bắt giữ người trái pháp luật”. Lý lẽ mà vị luật sư đưa ra là cơ sở massage Tân Hoàng Phát nằm chỉ cách trụ sở công an P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức khoản 300m, tiếp viên làm việc trên dưới 70 người đều có đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương.

HTML clipboard Phan Cao Trí có thể đối mặt với mức án 13 năm tù
Đặc biệt, luật sư bào chữa cũng đưa ra ý kiến rằng, cơ quan chức năng địa phương cũng tiến hành kiểm tra cơ sở massage 7 – 8 lần/năm. Nên trường hợp có những điều bất bình thường như: tiếp viên bị đánh đập, bị nhốt vào chuồng chó, bị cưỡng đoạt vàng bạc, tư trang… thì cơ quan chức năng sẽ phát hiện và xử lý ngay lập tức.

Đại diện VKS ND TP.HCM giữ quyền công tố tại toà thì đưa ra lý luận rằng, cáo trạng quy kết tội danh các bị cáo là đúng người, đúng tội. Vị công tố viên cho rằng, mặc dù vợ chồng Trí – Yến khai tội trước sau bất nhất, phản cung trước toà và thậm chí là khai báo rằng bị đánh đập, ép cung nhưng những chứng cứ của vụ án đủ yếu tố để xác định vợ chồng này và những trợ thủ đã thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài, xâm phạm quyền tự do của 71 cô gái, giam giữ trái pháp luật 66 người khác…

Ngoài ra, còn có nhiều chứng cứ khác để chứng minh hành vi phạm tội vủa các bị cáo, điển hình là 2 hợp đồng trái pháp luật mà vợ chổng Trí – Yến buộc các nữ tiếp viên đặt bút ký trước khi được nhận vào làm việc tại các cơ sở massage của tập đoàn Tân Hoàng Phát.

Với điểm này, luật sư của Phan Cao Trí “bẻ” lại là do các nữ tiếp viên tự nguyện ký kết, chứ không phải là do ai ép buộc. Luật sư cũng khẳng định, mức thu nhập của các cô gái khi làm việc tại các cơ sở massage Tân Hoàng Phát là không nhỏ, trên 10 triệu đồng/người/tháng.

“Lời khai của 60 nạn nhân trong quá trình điều tra cũng như trong 2 ngày xét xử và 28 người đứng đơn đích danh tố cáo đã đủ chứng cứ để cáo buộc hành vi phạm tội của các bị cáo” - Công tố viên cũng khẳng định

Đề nghị xử lý nghiêm

Trong phần luận tội các bị cáo, đại diện viện kiểm sát xác định, vợ chồng Phan cao Trí – Phan Thị Yến có hành vi phám tội diễn ra trong thời gian dài, có tính chất nghiêm trọng và chiếm đoạt số tiền lớn của nạn nhân, mà theo cáo trạng quy kết là gần 170 triệu đồng. Do đó hành vi các bị cáo gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội, bất an ở địa phương.

Trên cơ sở bảo vệ quan đểm của VKSND TP.HCM, công tố viên đề nghị HĐXX thuộc TAND TP.HCM phải xử lý nghiêm minh các bị cáo trước pháp luật để làm gương trong xã hội. Đồng thời đại diện VKS để nghị, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian dài.

Cụ thể, công tố viên đề nghị xử Phan Cao Trí từ 11- 13 năm tù, Phan Việt Hậu 9-11 năm tù; Phan Quốc Cường 7-9 năm tù cùng về tội "bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”. 2 bị cáo Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Hoài Nhanh bị đề nghị 3-4 năm tù về tội “bắt giữ người trái pháp luật.

Riêng “bà trùm” Phan Thị Yến (vợ của Phan Cao Trí) bị đại diện VKS đề nghị mức án là 4 – 5 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo dự kiến, cuối giờ chiều 25/1 TAND TP.HCM sẽ tuyên án đối với các bị cáo. Tuy nhiên đến phút cuối việc tuyên án bị đình lại cho đến 15h chiều 27/1 sắp tới.