- Những ngày cuối năm giá buốt, khi người ta đang háo hức xum vầy với gia đình thì người mẹ già đó đau đớn nhìn cảnh cả hai đứa con trai cúi gằm mặt trước vành móng ngựa vì tội giết người.

Ngày 27/1, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm hai anh em trai Ngô Vi Hiệp (29 tuổi) và Ngô Vi Lực (21 tuổi), đều ở thôn Thượng Phúc, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì về tội giết người.

Bà Thanh, mẹ của Lực và Hiệp cũng có mặt tại tòa từ sớm. Trời rét, bà rúm ró trong bộ quần áo nhàu nát, mắt không ngừng đưa về phía hai đứa con trai, thỉnh thoảng tay bà gạt nước mắt, vai run lên vì những tiếng nấc.
 
 Hai bị cáo Ngô Vi Hiệp (29 tuổi) và Ngô Vi Lực (21 tuổi)

Gia đình nghèo túng, khó khăn lắm bà mới nuôi được con nên người. Dựng vợ cho con, đã có cháu nội để bế, bà Thanh không ngờ có ngày cả hai con trai bà cùng hầu tòa vì tội giết người.

Tối ngày 20/3/2010, Lực đứng chơi với một số thanh niên ở thôn Thượng Phúc, trong đó có Đặng Đức Đạt vừa mới ở Hải Phòng lên Hà Nội chơi. Lực ngó qua thấy Đạt giống với kẻ mà tối hôm trước đã dùng chai thủy tinh đánh vào đầu mình nên Lực đã đến gần gây gổ.
 
Vụ xô xát giữa Lực và người thanh niên đến từ Hải Phòng được mọi người can ngăn, Lực hậm hực bỏ ra về.

Đến 21h cùng ngày, trong khi Lực đang ở nhà, nhóm thanh niên kia (trong đó có cả Đặng Đức Đạt, người Hải Phòng) đã mò đến nhà Lực hỏi cho ra lẽ. Trong lúc đôi co, Lực cầm điếu cày đuổi đánh đám thanh niên. Thấy con trai hung hăng, bà Thanh vội vàng lao vào can ngăn. Bà ngăn được Lực thì Hiệp ở trong nhà thấy em trai đang xô xát với nhóm thanh niên nên đã rút luôn con dao nhọn lao ra “trợ chiến” cho em trai.
 
Hiệp cầm dao đuổi theo nhóm thanh niên đang sợ hãi bỏ chạy. Khi đuổi theo sát Đạt, Hiệp dùng dao đâm một nhát vào ngực trái của Đạt khiến nạn nhân gục xuống. Lực khi đó cũng có mặt đã dùng gạch đập vào đầu, lưng và đá vào người Đạt. Gây án xong, cả hai anh em bình thản bỏ về nhà. Còn Đạt bị tử vong sau đó do mất máu cấp.

Nghe hai thanh niên khai tội trước tòa, mẹ của cả bị cáo và nạn nhân đều thút thít khóc. Không như ở nhiều vụ án khác, hai người mẹ này tỏ ra thông cảm và chia sẻ với nỗi đau của nhau. Một bà mất con, một bà có hai con trai thì đều phải hứng tội giết người.
 
Trước phiên tòa diễn ra, bà Thanh đã tìm đến nhà bà Làn, mẹ của nạn nhân để đưa số tiền bồi thường 47 triệu đồng. Đối với bà Thanh, để có được số tiền đó, bà đã phải chạy vạy khắp nơi và cái nợ đó không biết đến khi nào bà mới trả được.

Được nói lời nói sau cùng, hai anh em Hiệp, Lực đều quay xuống nói lời xin lỗi mẹ của nạn nhân. Cả hai thực sự tỏ ra hối hận khi đã để mẹ già phải tuôn rơi nước mắt vì hai anh em.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên mức án chung thân dành cho Hiệp, còn Lực phải nhận án tù 15 năm.
 
T.N