BHXH Việt Nam vừa thông tin về kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06 của ngành. Theo đó hệ thống đã xác thực trên 90,1 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 130,2 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12. 569 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp (đạt 98% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với trên 37,7 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hiện đã tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gia hạn 21.726 thẻ BHYT thông qua dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng thông qua Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia.

Chuyển đổi số giúp việc cấp đổi giấy phép lái xe thuận tiện hơn. (Ảnh minh hoạ)

Đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tiếp nhận và giải quyết 75.236 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 2.179 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm DVC liên thông.

Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 216.311 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng DVC: Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 3.182 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.

BHXH cũng phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Trên toàn quốc có 1.115 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 921.378 dữ liệu được gửi; có 1.272 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 306.923 dữ liệu được gửi; 444 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 3.110 dữ liệu được gửi.

Ngoài ra, BHXH cũng đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay đã có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm. Trong đó: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 43%; Chế độ BHXH một lần khoảng 92%; Trợ cấp thất nghiệp khoảng 98%.

Vũ Văn Điệp, Lê Tuyết Nhung, Phùng Thu Thủy, Phạm Thị Thiện, Nguyễn Hoàng Hà