Sau những kết quả ấn tượng về cải tiến năng suất của 14 doanh nghiệp phía Bắc, dự án Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 2/2022 sẽ tiếp tục thực hiện với 12 doanh nghiệp ở phía Nam.

Chia sẻ về các kết quả đã thực hiện được ở các doanh nghiệp phía Bắc, ông Ngô Khải Hoàn –  Phó Cục Trưởng Cục Công nghiệp cho hay: “Sau khi tham gia dự án, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước cải tiến rất đáng khích lệ trong việc hoàn thiện, tối ưu hóa quy trình sản xuất, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu, đảm bảo cho việc áp dụng nhà máy thông minh. Các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực trước, trong và sau quá trình cải tiến. Tôi mong rằng, các doanh nghiệp tham gia chương trình tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa tính hiệu quả mà chương trình phát triển Nhà máy thông minh mang lại, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ trên cả nước.”

Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại các địa phương là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh đã được Samsung phối hợp cùng Bộ Công Thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 2/2022 với mục tiêu hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh trong 02 năm (2022 – 2023).

Từ năm 2015, Bộ Công Thương và Samsung đã phối hợp để triển khai chương trình tư vấn cải tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho 379 doanh nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn 2018-2021, Bộ Công Thương và Samsung đã đào tạo 406 chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhận thấy tầm quan trọng của lĩnh vực khuôn mẫu trong sản xuất công nghiệp, Bộ Công thương và Samsung tiếp tục triển khai dự án đào tạo 200 kỹ thuật viên khuôn mẫu trong giai đoạn 2020 – 2023. Qua nỗ lực tìm kiếm doanh nghiệp cung ứng, số lượng doanh nghiệp cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2014, số lượng doanh nghiệp cấp 1 chỉ có 4 doanh nghiệp thì con số này đã tăng lên thành 51 doanh nghiệp vào cuối năm 2021. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp cấp 2 cũng đạt 203 doanh nghiệp.

Thu Ngân