“Lá vàng là bởi đất khô/Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Câu thơ này như một lời khuyên cho các bậc làm cha mẹ hãy dành thời gian bên cạnh, quan tâm, dạy dỗ để con cảm nhận được tình yêu thương. Đồng thời, cha mẹ hãy sửa đổi bản thân để trở thành tấm gương cho con cái noi theo. Từ đó, con sẽ được hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích.

Tôi thực sự rất tâm đắc với câu nói này. Bởi trong suốt 17 năm làm mẹ của 2 cô con gái, đôi khi chính các con đã dạy cho tôi những bài học giá trị, giúp tôi trở thành người mẹ tốt trong mắt chúng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Pxfuel

Nếu thiếu kiến thức, tiền, sắc đẹp, quyền lực, địa vị xã hội…, bạn đều có thể phấn đấu đạt được trong tương lai. Nhưng nếu bạn không dành đủ thời gian cho các con, không thể hiện đủ tình yêu của mình để các con cảm nhận được, phó thác con cho ông bà hoặc người giúp việc thì bạn sẽ không thể quay lại để bù đắp và cứu vãn. Đó có thể trở thành sai lầm khiến bạn phải hối hận về sau. 

Tôi đã chứng kiến nhiều ví dụ trong thực tế về một số gia đình có bố mẹ thành đạt, làm quan chức, nhà không có gì ngoài tiền nhưng con lại hư, học kém, thậm chí mắc sai lầm, phải đi vào con đường tù tội. Rồi người con đó phải trả giá bằng những năm tháng tuổi trẻ ở sau song sắt nhà giam.

Có thể nói, làm cha mẹ không phải chỉ làm theo bản năng mà cần được xem là một nghề. Làm cha mẹ cũng phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện vất vả và chuyển hoá bản thân để có thể là người bạn đồng hành của con, giúp con trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

Xã hội càng phát triển, thế hệ gen Z được sống trong điều kiện kinh tế tốt nên chúng dễ có xu hướng sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân. Do đó, ngày nay nhiều phụ huynh bắt đầu quan tâm, chú trọng đến việc dạy con kỹ năng quan tâm yêu thương và biết chia sẻ với mọi người xung quanh.

Muốn dạy được con, chúng ta cần thông qua việc hướng dẫn, dạy dỗ con bằng chính tình yêu, sự kiên trì và nỗ lực từng ngày của mình. Khi con nhận được tình yêu thương từ những người thân trong gia đình, con sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Con có thể tập trung phát triển tốt về trí tuệ, thể chất và nhiều thứ khác. Cũng từ đây, con sẽ hoàn thiện bản thân, trở nên tự tin trước mọi người hơn.

Cha mẹ phải làm gương về tình yêu thương cho con, dạy con những cách biểu hiện tình yêu thương đến mọi người, luôn dành những lời khen ngợi, phần thưởng khi con cố gắng. Cha mẹ hãy dạy con kỹ năng quan tâm, yêu thương qua việc đọc sách…

Biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm tới người khác là biểu hiện cảm xúc mà ai cũng cần có để có thể hòa mình vào tập thể. Tính cách của con ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố. Ngoài yếu tố bẩm sinh, việc cha mẹ rèn luyện, định hướng là điều quan trọng hơn cả.

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ lớn lên trong môi trường mà mọi người sống hòa thuận, yêu thương đùm bọc nhau, ít khi cãi vã hay tranh chấp thường ngoan ngoãn, lễ phép và có lòng nhân hậu. Ngược lại, ở những gia đình bố mẹ thường xuyên cãi vã, thậm chí đánh nhau, hàng xóm hay mắng chửi, cãi cọ…, con cái của họ cũng có thể ngỗ nghịch. Vì vậy, cha mẹ cần có nghệ thuật dạy con ngay từ khi còn nhỏ để trẻ biết yêu thương người khác.

Dạy cho con biết yêu thương ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để con của bạn trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn trong mình những khả năng to lớn. Điều quan trọng hơn hết là các bậc cha mẹ cần biết cách khơi gợi và gửi gắm sự tin tưởng để con tỏa sáng đúng lúc.

Khi chúng ta dạy con đúng cách, con sẽ phát triển và hình thành nhân cách theo ý muốn của chúng ta và chúng ta sẽ được hái trái ngọt ngay từ chính sản phẩm của mình. Quan điểm của tôi là luôn phải rèn con từ nhỏ thì con mới hiểu chuyện và được trang bị nhiều kỹ năng sống tốt.

Hàng ngày, tôi luôn dành thời gian trò chuyện cùng con dù là lúc đưa đón con đi học, lúc cùng con nấu cơm, lúc cùng con giặt quần áo, phơi quần áo hay lúc kèm con học, đọc sách cùng con. Mỗi câu chuyện con chia sẻ đều giúp tôi hiểu suy nghĩ của con hơn, biết được con đang gặp khó khăn gì. Tôi sẽ biết con học chưa tốt môn nào, con không vui vì cãi nhau với bạn hay có bạn không chịu chơi với con. Nhiều lúc con có thể nói ra những điều khiến tôi vô cùng bất ngờ. Bản thân tôi cũng không nghĩ rằng cô bé mới chỉ học lớp 3 lại có thể nghĩ được như vậy, biết thương mẹ đến vậy.

Con trở lại trường học từ ngày 1/8/2023. Nhà trường có thông báo các em nào cần mua thêm đồng phục cho năm học mới thì đăng ký với giáo viên chủ nhiệm. Tôi đã hỏi ý kiến của con có cần mua đồng phục cho năm lớp 3 này không. Con đề nghị không mua với lý do: “Con vẫn mặc vừa đồng phục cũ. Mẹ để dành tiền mua váy cho mẹ. Mẹ toàn mặc đồ cũ, chỉ mua quần áo mới cho con. Con không muốn mẹ tốn tiền cho con.”

Tôi thấy con mặc đồng phục từ lớp 1 đến lớp 3 hơi chật, đồ cũng cũ nên thuyết phục con đăng ký mua đồng phục mới. Nhưng nói thế nào con cũng không đồng ý. Cuối cùng, tôi đành phải bí mật đăng ký với cô giáo chủ nhiệm của con. Tôi nói với con rằng mẹ mới được nhận tiền nhuận bút nên bí mật mua tặng con món quà đầu năm mới để tạo niềm vui bất ngờ. Khi nghe lý do đó, tuy vẫn giận dỗi mẹ nhưng con vẫn chấp nhận mặc đồng phục mới mẹ tự đăng ký mua.

Con có đam mê đọc sách từ nhỏ, tuần nào cũng thích đi hiệu sách. Nhưng vì mua nhiều tốn tiền của mẹ nên con tự nghĩ ra cách nhờ mẹ đưa đến Thư viện Hà Nội làm thẻ đọc sách. Con muốn cuối tuần mẹ đưa con đến đó đọc sách, mượn sách về nhà đọc. Làm như thế, mẹ không phải tốn tiền mua sách mỗi tuần cho con mà con được đọc sách thoải mái. Đó cũng là điều con tự nghĩ ra và dạy cho tôi.

Con nghĩ được điều này cũng là vì thương mẹ, không muốn mẹ vất vả lo kiếm tiền nuôi con. Những điều con nói và làm vì tôi khiến tôi thực sự cảm động, trái tim tan chảy. Tôi vui vì con còn nhỏ đã biết yêu thương và chia sẻ nỗi vất vả với mẹ, không đua đòi theo các bạn. 

Mỗi khi con muốn mua sách hay món đồ gì đó cần thiết, con không bao giờ xin mẹ mua luôn mà luôn chờ đến ngày mẹ được lĩnh lương hay mẹ có tiền làm thêm từ các công việc bên ngoài. Khi được mẹ mua cho một cuốn sách hay một đôi dép, một cái bút hay một chiếc váy…, con đều thể hiện sự biết ơn và hạnh phúc. Thái độ của con khiến tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được điều gì đó cho con dù chỉ là việc vô cùng nhỏ bé.

Thi thoảng, con kể chuyện các bạn trên lớp có điều kiện tốt, nhà bạn có nhiều nhà đẹp, xe ô tô đẹp, váy đẹp, đồ chơi đẹp. Nhưng sau đó, con lại thủ thỉ với tôi: “Con không cần mua gì, con chỉ cần có mẹ, con chỉ sợ mất mẹ thôi. Con yêu mẹ nhất trên đời”.

Mỗi khi tôi than thở: “Mẹ béo quá, mẹ không ăn nữa đâu”, con lại nói: “Mẹ ơi, mẹ béo hay gầy không quan trọng vì mẹ lúc nào cũng đẹp nhất trong mắt con. Con thấy mẹ xinh đẹp lắm mà”.

Những câu nói hồn nhiên của con như tiếp thêm bao sức mạnh cho tôi. Tôi lại mỉm cười hạnh phúc vì có con gái hiểu chuyện và biết yêu thương mẹ. Tôi thầm biết ơn con gái vì chính con đã dạy tôi cách yêu thương và thể hiện tình yêu với người khác.

Tôi có đam mê viết báo, thi thoảng than thở với con: "Mẹ đang không biết viết chủ đề gì con ạ. Con gợi ý chủ đề giúp mẹ được không?". Thế là con lại gợi ý hết chủ đề này đến chủ đề kia cho tôi viết. Khi tôi quyết định viết về chủ đề gì, con lại tìm sách mình đã đọc có nội dung liên quan và đọc cho mẹ nghe vài đoạn  con thấy hay để mẹ tham khảo.

Con cũng suy nghĩ và gợi ý cho tôi một số ý tưởng về nội dung để bài viết hay hơn. Sau khi tôi viết bài xong và gửi báo, mẹ con tôi lại hồi hộp chờ xem có báo nào đăng bài đó không. Ngày nào con gái cũng hỏi: "Có báo nào đăng bài của mẹ chưa?".

Mỗi khi biết tin có báo đăng bài của mẹ, con lại phấn khởi và hỏi khi nào báo trả nhuận bút cho mẹ. Con càng phấn khởi hơn mỗi khi nghe mẹ nói: "Hôm nay mẹ có tiền nhuận bút, mẹ mua quà tặng các con".

Có lẽ, đó cũng là một trong lý do tôi đam mê viết báo. Bởi bên cạnh tôi luôn có con đồng hành. Không phải chỉ có cha mẹ phải đồng hành cùng con mà con cũng có thể là người đồng hành cùng chúng ta dù con còn nhỏ, chưa làm được nhiều việc lớn. Tôi tin, nếu các phụ huynh biết cách rèn con, biết cách khơi dậy tiềm năng của con thì chắc chắn các con sẽ chính là những người bạn đồng hành tuyệt vời của chúng ta, thậm chí dạy chúng ta khá nhiều điều có ích.

Thực tế 17 năm nuôi 2 con gái đã dạy cho tôi một điều rằng, yêu thương là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trẻ cần có. Hành trình làm cha mẹ vô cùng khó khăn trong thời đại 4.0. Nhưng cũng chính quá trình nuôi dạy con đã dạy cho chúng ta rất nhiều bài học kinh nghiệm để chúng ta hoàn thiện bản thân hơn. Bí quyết của tôi chính là đồng hành và tận hưởng giây phút hiện tại cùng con.

Chúng ta không nên nghĩ rằng đứa con yêu thương cha mẹ là điều đương nhiên. Chúng cần được cha mẹ dạy cho điều đó. Trước hết, con cái phải nhận được yêu thương từ cha mẹ, chúng mới biết đáp lại. Nếu trẻ không được cha mẹ lắng nghe, chia sẻ, quan tâm và đáp ứng những nhu cầu hợp lý, chúng cũng không cảm nhận được tình yêu thương từ bố mẹ.

Có được tình yêu thương trong gia đình, ra ngoài xã hội, trẻ cũng sẽ học được cách yêu thương những người xung quanh, biết quan tâm và chia sẻ. Một con người trưởng thành nếu biết yêu thương người thân, bạn bè thì cũng sẽ nhận lại được nhiều yêu thương, đồng cảm.

Yêu thương chính là động lực để con bạn vững vàng hơn trên bước đường đời và thành đạt trong cuộc sống. Yêu thương cũng là một lĩnh vực cần được đầu tư một cách khôn ngoan. Nếu bạn yêu thương con cái, dành hết những gì tốt đẹp cho con mà không nhận được tình thương yêu của con, còn cảm thấy đau khổ, thì đó là một sự đầu tư thua lỗ.

Minh Huyền

75 tuổi, mẹ chồng tôi lên xe hoa

75 tuổi, mẹ chồng tôi lên xe hoa

Một ngày tháng 2 năm nay, mẹ chồng chị Bùi Thị Thu Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) thông báo với các con, bà đang có một người bạn và bác trai muốn mời cả gia đình sang nhà chơi.