Ngày 5/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Doãn Tấn và Võ Doãn Mỹ Thạnh, Võ Doãn Mỹ Phước (là 2 người em của Tấn) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

bat giam.jpg
Ba bị can Thạnh, Tấn, Phước tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Công an cũng khởi tố, bắt giam bị can Lê Minh Thái và Nguyễn Đức Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”, bị can Nguyễn Đắc Công về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Tấn, Thạnh và Phước là 3 trong 11 người được hưởng thừa kế tài sản nhà số 270A Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh. 

Trong đó, 3 bị can Tấn, Thạnh và Phước sinh sống tại Việt Nam, 8 người còn lại sống ở nước ngoài.

bat luat su.jpg
Luật sư Lê Minh Thái tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Cuối năm 2016, bị can Tấn bàn bạc với Thạnh và Phước sang tên căn nhà nói trên cho 3 người đứng tên, sau đó bán lấy tiền chia nhau, không chia cho những người ở nước ngoài. 

Bị can Tấn thuê luật sư Lê Minh Thái làm thủ tục với phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Để hợp thức hóa hồ sơ, Thái cùng nhân viên là Nguyễn Đức Hải soạn thảo giấy cam kết, giả chữ ký 8 người thuộc quyền thừa kế ở nước ngoài với nội dung từ chối nhận di sản thừa kế. 

bat can bo phuong.jpg
Bị can Nguyễn Đắc Công (cựu cán bộ UBND phường 6) nghe đọc lệnh bắt giam. Ảnh: CACC

Đồng thời, Thái móc nối với Nguyễn Đắc Công, cán bộ văn thư lưu trữ UBND phường 6, chứng thực các giấy cam kết nói trên. Thái bị cáo buộc đưa tiền hối lộ nên Công đã giả chữ ký của lãnh đạo phường, dùng mộc do anh ta trực tiếp quản lý đóng dấu vào chữ ký giả. 

Tiếp tục, Thái nhờ Công thực hiện hành vi chứng thực sao y trái quy định pháp luật nhiều giấy tờ khác để giúp Võ Đoãn Tấn hoàn tất thủ tục bán căn nhà trên. 

Tháng 7/2017, UBND quận Bình Thạnh phát hiện hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên yêu cầu cơ quan CSĐT Công an quận xử lý. 

Cơ quan điều tra đã thông báo cho các đối tượng biết Giấy cam kết từ chối nhận di sản thừa kế của những người thừa kế đang ở nước ngoài là do Nguyễn Đắc Công giả chữ ký chứng thực. 

Do không muốn trả lại số tiền bán nhà đã nhận nên Tấn, Thạnh và Phước tiếp tục cung cấp thông tin sai sự thật, yêu cầu Tòa án khai tử 8 người thân của mình nhằm hợp thức hóa việc mua bán nhà.

Qua điều tra, công an xác định Tấn, Thạnh và Phước biết hành vi của luật sư Lê Minh Thái là gian dối, không đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn cố ý bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, để đạt mục đích sang tên sở hữu cho được nhà đất 270A Bạch Đằng. 

Đối với Lê Minh Thái, công an xác định vì lợi ích cá nhân đã chỉ đạo Nguyễn Đức Hải làm giả nhiều giấy tờ giúp cho Tấn, Thạnh và Phước chiếm đoạt căn nhà, đồng thời đưa hối lộ cho Công 4 lần với tổng cộng 6 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Đắc Công đã lợi dụng nhiệm vụ của mình là văn thư đóng dấu kiêm nhiệm chứng thực, nhận tiền của Lê Minh Thái để thực hiện theo yêu cầu của luật sư này, chứng thực tài liệu trái pháp luật. Khi lãnh đạo UBND Phường 6 không ký hồ sơ, Công đã làm giả chữ ký rồi dùng mộc đóng dấu xác nhận.