Mới đây, công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đến chặt hạ cây sao đen trăm tuổi, cao 18m, đường kính 80cm án ngữ trước ngôi nhà cao 6 tầng, 1 tum ở số 65 phố Lò Đúc. Nguyên nhân cây bị chặt hạ là do đã chết, gốc mục ruỗng gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trên phố Lò Đúc còn có 2 cây sao đen trăm tuổi khác bị chết.

“Những cây sao đen trên phố Lò Đúc bị chết hiện nay đều án ngữ trước các ngôi nhà mới xây. Điều đó khiến người dân chúng tôi băn khoăn, trong quá trình xây dựng nhà liệu gốc cây có bị ‘tác động’ gì hay không”, ông N.T.H. ở phố Lò Đúc nói.

W-okie-sao-den-1.jpg
Cây sao đen trăm tuổi bị chết trên phố Lò Đúc ở vị trí án ngữ nhà mới xây. Ảnh: Quang Phong

Chỉ cách cây sao đen vừa bị chặt hạ 15m, một cây sao đen khác cũng chết khô trước cửa nhà số 71 phố Lò Đúc - ngôi nhà này đang hoàn thiện. Biên bản kiểm tra hiện trường của cơ quan chức năng cho thấy cây sao đen này cao 12m, đường kính 60cm, quanh gốc cây bị bịt kín xi măng.

Quá trình chết dần, chết mòn của 2 cây sao đen trước cửa nhà số 65 và số 71 phố Lò Đúc diễn ra trước sự chứng kiến của người dân trong khu vực.

“Tháng 8/2019, chúng tôi phát hiện 3 người đàn ông đào lớp xi măng ở gốc cây sao đen trước nhà số 71, rồi đổ vào đó một can chất lỏng màu xanh, thời gian sau cây chết dần từng cành”, chị N.T.T. sống ở phố Lò Đúc chia sẻ.

Chị T. cho biết, chất lạ màu xanh trên được chị và một người dân trong khu vực chụp lại hình ảnh để làm bằng chứng, đồng thời viết đơn kiến nghị chính quyền vào cuộc xử lý.

“Các đơn thư, hình ảnh của chúng tôi không được cơ quan chức năng trả lời”, chị T. nói và cho rằng việc cây sao đen bị chết sau thời điểm có chất lạ đổ vào gốc khiến người dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc, tìm nguyên nhân chính xác.

W-danh-chuyen-111-1.jpg
Cây sao đen trước nhà số 65 phố Lò Đúc được chặt hạ.

Anh P.V.B. sống gần nhà số 65 cho biết, cuối năm 2023, công trình xây dựng nhà số 65 đã quây tôn sát gốc cây, sau đó cây có dấu hiệu chết dần.

"Hàng cây sao đen hơn trăm tuổi, gắn bó với nhiều thế hệ người dân khu phố. Nhìn cây chết dần, chúng tôi thấy xót xa. Chúng tôi đề nghị điều tra, xét nghiệm chất đất ở gốc cây xem có hóa chất gì hay cây chết vì nguyên nhân khác", anh B. nói.

Trên phố Lò Đúc còn có một cây sao đen đường kính khoảng 90cm, cao hơn 10m, nằm trước số nhà 34 cũng có dấu hiệu bị chết, ngọn cây đang khô héo. Điều trùng hợp là nhà số 34 là ngôi nhà 4 tầng đang hoàn thiện.

Về trường hợp này, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, công ty có trách nhiệm quản lý, chăm sóc cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố, còn việc tìm nguyên nhân cụ thể vì sao cây bị chết thuộc thẩm quyền của lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng).

W-chat-lai-mau-xanh-1.jpg
Trước khi chết, gốc cây sao đen trước nhà số 71 phố Lò Đúc bị đổ chất lạ màu xanh. Ảnh: Người dân cung cấp

Liên quan đến 3 cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bị chết, ngày 26/3, PV VietNamNet đã tới UBND phường Phạm Đình Hổ để tìm hiểu thông tin, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.

Theo báo cáo của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, tại tuyến phố Lò Đúc có 236 cây xanh đô thị. Trong đó có 134 cây sao đen; 54 cây xà cừ và các loại cây khác như sấu, bàng, bằng lăng, chẹo, đa, lát, muồng, quếch, sữa... Hàng sao đen được trồng tại phố Lò Đúc đều có tuổi thọ hơn 100 năm.