Ngày 27/3, Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang cho biết, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa có kết luận, 3 nạn nhân vong trên địa bàn huyện xảy ra vào đầu tháng 3 đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

dien bien tu tu bang.jpeg
Cây lá ngón. 

Theo đó, tối 6/3, ông Nông Văn U (SN 1963) ở huyện Sơn Động ăn cơm cùng con cháu tại nhà và có uống một cốc rượu ngâm. Sau đó ông U đi ngủ và khoảng 7h sáng 7/3, con gái ông U phát hiện bố mình tử vong trên giường.

Khi gia đình tổ chức tang lễ, nhiều khách đến thăm hỏi, chia buồn. Khi đó, trên bàn uống nước của gia đình có để sẵn ấm rượu ông U uống từ hôm trước.

Các ông Hoàng Văn Th. (SN 1938) và ông Nông Văn N. (SN 1960) ở cùng địa phương mỗi người uống vài chén, sau đó ông Th. có biểu hiện lạ và tử vong ngay tại chỗ. Trong khi đó, ông N. bị hôn mê được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Động. Sau hơn mười ngày điều trị, ngày 19/3, ông N cũng không qua khỏi.

Theo kết luận này dựa trên xét nghiệm của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Trong máu, nước tiểu, phủ tạng, dạ dày và chất chứa trong dạ dày của cả 3 nạn nhân gửi giám định có tìm thấy ethanol (cồn) và các alkaloid (gelsemine, koumine, gelsenicine) của cây lá ngón. Trong đó, chất alkaloid trong lá ngón là nguyên nhân khiến 3 người tử vong.