Cả 3 em đều là sinh viên của Chương trình Cử nhân Kế toán, Kiểm toán bằng tiếng Anh tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU).

Ba sinh viên NEU tại lễ vinh danh

Ba gương mặt được ICAEW vinh danh toàn cầu là Trần Thanh Vân, đạt 98/100 điểm môn Kiểm toán (Assurance), sinh viên lớp Kiểm toán CFAB4 K62; Ngô Thùy Trang, đạt 98/100 điểm môn Nguyên tắc Thuế (Principles of Taxation), sinh viên lớp Kế toán CFAB4 K62; Trần Thị Trang Nhung, đạt 96/100 điểm môn Kinh doanh, Công nghệ và Tài chính (Business, Technology and Finance), sinh viên lớp CFAB3 K61. 

“Tự hào và vui sướng” là cảm xúc chung của cả 3 học viên khi được đặt chân tới Malaysia trong buổi lễ vinh danh đặc biệt này. Thanh Vân, Thùy Trang và Trang Nhung đã “bật mí bí kíp” giúp các em giành được điểm số ấn tượng, có mặt trong danh sách các học viên xuất sắc nhất trên toàn thế giới của ICAEW.

Từ “chán nản”… đến say mê

Trần Thanh Vân chia sẻ, ban đầu khi tiếp xúc với môn Kiểm toán, em khá chán nản vì không tìm được phương pháp học phù hợp. Theo Vân, đây là môn có khối lượng kiến thức lớn và đòi hỏi tư duy suy luận nên việc tiếp thu kiến thức khá khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức ban đầu, Vân đã tìm được cho mình cách học hiệu quả là “luôn tìm cách để hiểu được sâu sắc bản chất của kiến thức, học với tư duy phản biện (critical thinking), tự đặt câu hỏi và tự tìm ra hướng giải quyết cho từng case cụ thể, tuyệt đối không học thuộc lòng một cách đối phó.”

Trần Thanh Vân, đạt 98/100 điểm môn Kiểm toán

Để có được thành công này, bên cạnh nỗ lực của bản thân, phải kể đến môi trường đào tạo tuyệt vời mà Vân đang theo học. “Các thầy cô giảng dạy chương trình tích hợp ICAEW CFAB đều là những giảng viên có kiến thức chuyên môn tốt và tâm huyết với sinh viên. Không chỉ được tiếp thu những kiến thức trên trường, sinh viên theo học chương trình tích hợp CFAB còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và các buổi học kĩ năng do Viện Kế toán Kiểm toán và ICAEW tổ chức. Em tin đây là một nền tảng giáo dục tuyệt vời để sinh viên được trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng như trang bị cho mình sự năng động và tự tin”, Vân nói.

Sự hỗ trợ “24/7” của các thầy cô và ICAEW Việt Nam

Còn với Thùy Trang, bí quyết để đạt 98/100 điểm môn Nguyên tắc Thuế, ngoài chăm chỉ, nỗ lực còn cần cách học logic. “Em cảm thấy rất may mắn khi được theo học chương trình Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB tại NEU. Em được học trong một môi trường năng động, cùng với các thầy cô tâm huyết và chuyên môn cao. Chính phương pháp giảng dạy của các thầy cô giúp chúng em tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn, xây dựng được tư duy logic, hiểu sâu vấn đề và cách áp dụng trong thực tế, với môn Nguyên tắc Thuế nói riêng và các môn CFAB nói chung”.

Ngô Thùy Trang, đạt 98/100 điểm môn Nguyên tắc Thuế

Trang cho biết, trong suốt quá trình học tập, học viên nhận được sự hỗ trợ “24/7” của các thầy cô và các anh chị ICAEW Việt Nam. “Chúng em được tiếp cận phương pháp học tập hiện đại, môi trường học tập chuyên nghiệp, nguồn tài liệu phong phú được cập nhật liên tục và cả những chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng học viên của ICAEW”, Trang chia sẻ.

Tiếp thêm động lực trên hành trình “chinh phục” ICAEW 

“Bí quyết của mình có thể gói gọn trong hai từ “đọc sách”. Trung bình với mỗi môn, mình cố gắng đọc sách, tóm tắt ghi chú lại nội dung kiến thức và làm bài tập ít nhất 3 lần để hiểu một cách toàn diện và ghi nhớ sâu” - Trang Nhung bật mí.

Nhung cho biết, “thành tích” này không chỉ mang đến cho em “niềm vui siêu lớn” mà còn là động lực để Nhung tiếp tục hành trình chinh phục các bằng cấp cao hơn của ICAEW.

Trần Thị Trang Nhung, đạt 96/100 điểm môn Kinh doanh, Công nghệ và Tài chính

Nhung vừa kết thúc kỳ thực tập của mình tại Deloitte Việt Nam với vai trò là thực tập sinh của mảng Tư vấn thuế. Em dự định sẽ tiếp tục gắn bó với Deloitte Việt Nam, trở thành nhân viên chính thức, cố gắng hết sức mình để có thể trở thành chuyên viên tư vấn thuế chuyên nghiệp.

“Bên cạnh đó, em cũng luôn mong muốn tiếp tục theo đuổi con đường chinh phục tấm bằng ACA với các cấp độ cao hơn như Professional Level và Advanced Level. Việc theo đuổi các môn ở cấp độ cao hơn sẽ là thử thách khá lớn đối với người vừa học vừa làm, đồng thời cũng là một quá trình dài cần rất nhiều sự kiên trì và cố gắng để có thể đạt được”.

Được biết, ba bạn trẻ Việt Nam được vinh danh lần này đều có chung mục tiêu dài hạn theo đuổi con đường chinh phục tấm bằng ICAEW Chartered Accountants - bằng cấp nghề nghiệp chuyên nghiệp được công nhận và đánh giá cao trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và kinh doanh trên thế giới.

Doãn Phong