Hành khách ngoại cỡ gặp khó khăn trên các chuyến bay.

Khi lên máy bay, Leanne luôn ước ghế bên cạnh còn trống để không làm phiền bất kỳ ai. Cô cũng yêu cầu nới rộng dây an toàn nếu có thể, theo Telegraph.

"Một lo lắng khác là về phòng vệ sinh, chúng luôn rất nhỏ", cô nói.

Tuy nhiên, Leanne không nghĩ rằng việc thiết kế máy bay hay chỗ ngồi trên máy bay lớn hơn là giải pháp cho những vấn đề này.

"Southwest Airlines sẽ hoàn tiền vé thứ hai cho hành khách ngoại cỡ nếu vẫn còn ghế trống tại thời điểm đóng cửa. Một điều gì đó tương tự được áp dụng trên diện rộng sẽ rất tuyệt".

Chỗ ngồi ngày càng chật

Năm 1993, đàn ông Anh trung bình nặng 79kg và phụ nữ trung bình nặng 67kg. Đến năm 2021, những con số này lần lượt tăng lên thành 85kg và 72kg.

Đối với các hãng hàng không, cân nặng ngày càng tăng của hành khách thực sự là vấn đề.

Một chiếc Boeing 737-800 trung bình có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 80 tấn. Trừ đi trọng lượng của máy bay (khoảng 41 tấn) và nhiên liệu (18 tấn) thì chỉ còn lại khoảng 21 tấn cho hàng hóa, hành lý và hành khách.

hanh khach ngoai co anh 1

Chỗ ngồi trên máy bay ngày càng nhỏ.

Khi hành khách trở nên nặng hơn, các hãng hàng không đang tìm cách cắt giảm trọng lượng ở những phần khác. Ví dụ, Virgin Atlantic hiện sử dụng đồ thủy tinh mỏng hơn và thiết kế lại các khay đựng thức ăn để có thể giảm số lượng xe đẩy. Hãng cho biết giảm 0,45 kg trọng lượng trên một chiếc máy bay sẽ giúp tiết kiệm 53.000 lít nhiên liệu/năm, tương đương với hàng chục nghìn USD.

Các hãng hàng không khác đã loại bỏ tạp chí trên chuyến bay và màn hình phía sau ghế ngồi để tiết kiệm trọng lượng.

Mỗi hãng hàng không có quy định riêng, nhưng nhìn chung, ghế ngồi trên máy bay đang bị thu hẹp cả về chiều rộng và chỗ để chân.

Trong những năm 1970-1980, máy bay Boeing 747 và Airbus đời đầu thường có chiều rộng ghế là 46cm.

Nhưng hiện tại, ghế hạng phổ thông của hầu hết loại máy bay phổ biến nhất, Boeing 737 hoặc Airbus A330, thường chỉ rộng 43-44cm.

Quy định của các hãng hàng không

Nhiều hãng hàng không đưa ra chính sách riêng với khách hàng ngoại cỡ.

Ryanair, easyJet và KLM quy định nếu không thể hạ tay vịn xuống, hành khách nên đặt thêm ghế bên cạnh. KLM và Air France giảm giá 25% cho những ghế bổ sung.

Hãng hàng không Eurowings cho phép khách đặt thêm một ghế trống bên cạnh ghế của mình với giá 11 USD.

Air New Zealand đang thực hiện một cuộc khảo sát về cân nặng của hành khách, trong đó khách du lịch sẽ được yêu cầu đứng trên một chiếc cân kỹ thuật số khi làm thủ tục bay. Thông tin này sau đó được tổng hợp dưới dạng ẩn danh.

"Chúng tôi biết rằng bước lên bàn cân có thể rất khó khăn. Nhưng chúng tôi muốn trấn an khách hàng của mình rằng không có màn hình nào có thể theo dõi, không ai có thể nhìn thấy cân nặng của bạn, kể cả chúng tôi", Alastair James, chuyên gia cải tiến kiểm soát tải trọng của Air New Zealand, cho biết.

Hãng hy vọng cuộc khảo sát sẽ cung cấp thông tin chính xác hơn về lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi chuyến bay.

hanh khach ngoai co anh 2

Các hãng hàng không có một số quy định riêng đối với hành khách ngoại cỡ.

Trong một trường hợp cực đoan hơn, năm 2013, Samoa Air trở thành hãng hàng không đầu tiên tính phí hành khách theo cân nặng. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Chris Langton cho biết: "Tôi nghĩ điều này là xu hướng".

Tuy nhiên, hãng hàng không bị chỉ trích rộng rãi và đã ngừng hoạt động vào năm 2015.

Nhiều chuyên gia không đồng tình với việc yêu cầu hành khách đứng lên bàn cân.

Chuyên gia hàng không John Strickland cho biết: "Việc này sẽ khiến quá trình làm thủ tục mất thêm thời gian. Các sân bay không thể xử lý và chuyến bay sẽ bị hoãn".

Paul Charles, người sáng lập PC Agency, nói thêm: "Ý tưởng yêu cầu hành khách đứng lên bàn cân khiến tôi rùng mình, vì việc này mất quá nhiều thời gian. Thật vô nghĩa vì các phi công đã có thể tính toán trọng lượng trung bình của hành khách. Nên tập trung hơn vào trọng lượng của hành lý ký gửi cũng như hàng hóa".

Theo Zing