Số lượng tham gia BHXH tự nguyện cũng ấn tượng, với 46.790 người tham gia, đạt 98,24% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt 95,84% kế hoạch UBND tỉnh giao, trong đó số tăng mới từ đầu năm 2023 đến nay là 4.619 người. Thu BHXH, BHYT đạt gần 80% kế hoạch; tỷ lệ chậm đóng chiếm 2,65% so với số phải thu.

image001.jpg
 Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Bắc Giang

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết, các chỉ số đều đang được duy trì tăng rất tích cực. Đơn cử, với BHXH bắt buộc, trong một năm đầy khó khăn do tình hình sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều hạn chế, chỉ tiêu được giao cao, nhưng hiện BHXH tỉnh Bắc Giang đang rất cố gắng và dần đạt mục tiêu.

“BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu cho BHXH tỉnh Bắc Giang phải đạt 357.000 người tham gia BHXH bắt buộc, nhưng đến nay chúng tôi chỉ còn phải phấn đấu tăng thêm khoảng 5.000 người là đạt kế hoạch”- bà Huyền thông tin.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang, các giải pháp vẫn đang được BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai. Theo đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH cấp huyện phải thường xuyên khảo sát, nắm bắt sức khỏe của từng đơn vị sử dụng lao đôộng, theo sát tình hình biến động tăng, giảm lao động để chủ động trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Sở KH-ĐT, Cục Thuế… nắm bắt tình hình thành lập DN mới, cũng như tình hình hoạt động của các DN nói chung, qua đó xây dựng các giải pháp đôn đốc thu, thanh tra, kiểm tra hiệu quả…

“Mặc dù vẫn còn đối mặt không ít khó khăn do tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn không thực sự tốt; BHXH tỉnh Bắc Giang sẽ quyết liệt, quyết tâm để hoàn thành mục tiêu được giao. Chúng tôi đã chủ động triển khai các giải pháp ngay từ đầu năm và giao chỉ tiêu, kế hoạch dự kiến cho các đơn vị ngay từ tháng 1, từ đó có được đà phát triển tương đối tốt, đảm bảo sẵn sàng hoàn thành mục tiêu được BHXH Việt Nam giao”, bà Huyền chia sẻ.

Xét trong bối cảnh của năm 2023, bên cạnh BHXH bắt buộc, thì BHXH tự nguyện cũng là một chỉ tiêu rất khó với BHXH các địa phương. Tuy nhiên, hết tháng 10, BHXH tỉnh Bắc Giang đã đạt khoảng 98,24% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. Cập nhật với chúng tôi số liệu mới nhất, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết, chỉ còn khoảng 800 người nữa là tỉnh sẽ hoàn thành 100% kế hoạch được giao. 

“Toàn tỉnh đang cố gắng hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện trong tháng 11 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, với chỉ tiêu giao cao hơn chỉ tiêu của BHXH Việt Nam”, bà Huyền chia sẻ.

image003.jpg

Hiện nay, một số huyện tại Bắc Giang cũng đã sớm hoàn thành chỉ tiêu này, với phong trào triển khai tích cực, tiêu biểu như BHXH các huyện: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang… Sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở địa phương rất đáng được ghi nhận. Theo đó, 10/10 huyện, thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện; 209 Ban Chỉ đạo cấp xã và trên 2.000 Tổ tuyên truyền cấp thôn, bản, tổ dân phố.

“BHXH huyện đã tham mưu để Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn làm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; yêu cầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện; từ đó lan tỏa chính sách mạnh mẽ đến người dân”- bà Nguyễn Thị Thu Huyền thông tin thêm về tình hình thực hiện chính sách BHXH tự nguyện.

Trong tháng 11/2023, tỉnh Bắc Giang đã triển khai đợt cao điểm vận động tăng mới, gia hạn tham gia BHYT, đặt mục tiêu tiếp tục duy trì trên 99% người dân tham gia BHYT trong năm 2024. Cùng với đó, việc tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ tại các địa bàn dân cư.

Ngoài nhấn mạnh sẽ cố gắng sớm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định, hiệu quả hoạt động của các Ban Chỉ đạo ở cơ sở rất quan trọng. Bên cạnh việc họp triển khai nhiệm vụ, giao chỉ tiêu như thường kỳ, Ban Chỉ đạo các cấp còn thường xuyên đánh giá, kiểm điểm tiến độ thực hiện mục tiêu BHXH tự nguyện, đồng thời chỉ đạo thực hiện mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, chú trọng truyền thông nhóm nhỏ, lan tỏa hiệu quả tuyên truyền từ các Tổ tuyên truyền, nhất là vai trò của các Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố cũng như Trưởng các đoàn thể ở địa phương.

Thúy Ngà