Ngay sau lễ bế mạc “Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - Hành trình phủ xanh biển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đã có trao đổi với VietNamNet xung quanh việc lần đầu tham gia đăng cai tổ chức Giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024.

 Giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẽ diễn ra vào tháng 3/2024 được dự đoán là một trong những sự kiện đáng mong đợi nhất trong năm. Người hâm mộ bộ môn thể thao dưới nước khi được tận mắt chứng kiến những cuộc đua đầy kịch tính và đáng nhớ...

phong van 3.jpg
Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế F1H2O hứa hẹn mang đến những phút giải trí đầy màu sắc và hấp dẫn.

Quyết liệt trong chỉ đạo triển khai

- Thưa ông, Việt Nam lần đầu tổ chức giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024. Giải đua sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3/2024 tại đầm Thị Nại (tỉnh Bình Định), quy tụ hơn 70 vận động viên, trong đó có các tay đua kỳ cựu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Việc lần đầu đăng cai tổ chức giải quốc tế, công tác tổ chức có gặp khó khăn gì không?

Ông Lâm Hải Giang: Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế Grand Prix Bình Định F1H2O năm 2024 hứa hẹn mang đến những phút giải trí đầy màu sắc và hấp dẫn cho các tay đua và khán giả. Giải đua thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 là sự kiện thể thao đầu tiên trong chuỗi sự kiện bên lề vừa diễn ra. 

Tiếp nối sự thành công của du lịch MICE năm 2022 (một loại hình du lịch mới là du lịch hội nghị, hội thảo), thời gian tới tỉnh sẽ tập trung để phát triển du lịch thể thao. Các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đang tận dụng cơ hội đăng cai các giải quốc tế lớn để tạo dựng hình ảnh đất nước và phát triển du lịch, dịch vụ.

Tuy nhiên du lịch thể thao ở Việt Nam chưa thực sự sôi động và còn đang ở dạng tiềm năng, chờ đợi các cơ hội để khai phá.

Để tiếp cận và được chấp thuận đăng cai tổ chức giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế Grand Prix Bình Định F1H2O có thể nói ngắn gọn trong 2 từ: Nhanh và quyết đoán. Chỉ sau 1 tuần khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã mời đơn vị nắm giữ bản quyền đến khảo sát và ký biên bản ghi nhớ sơ bộ. Đồng thời công tác chuẩn bị và xúc tiến các thủ tục pháp lý được triển khai rất nhanh.

Công ty cổ phần Bình Định F1 được thành lập ngay sau đó để đảm nhận công tác tổ chức. Các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan đã nỗ lực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao để bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng phục vụ cho giải đấu theo yêu cầu của đối tác.

Vì đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức sự kiện thể thao mang tầm quốc tế và cũng là lần đầu tiên giải đua được tổ chức tại Việt Nam nên phải thừa nhận rằng chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Tỉnh cũng đã xác định là phải "vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm", chủ động phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm với sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai của lãnh đạo tỉnh.

phong van 1.jpg
Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Văn hóa, con người và tài nguyên du lịch sẽ được quảng bá rộng rãi 

- Như ông trao đổi có thể thấy, với sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai của lãnh đạo tỉnh và sự đồng lòng chủ động triển khai các nhiệm vụ của các đơn vị nên công tác chuẩn bị được thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ sẵn sàng cho một giải đấu quốc tế tổ chức ở Việt Nam. Điều tỉnh Bình Định kỳ vọng ở việc tổ chức giải lần này là gì, thưa ông?

Ông Lâm Hải Giang: UBND tỉnh Bình Định có chủ trương phát triển du lịch xanh ở Bình Định. Việc tổ chức Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế F1H2O sẽ là sự kiện thể thao quốc tế lớn đầu tiên Bình Định tham gia đăng cai tổ chức.

Giải Đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 hướng đến tạo ra sân chơi chuyên nghiệp, thúc đẩy các phong trào đua thuyền máy tại Việt Nam. Sự kiện còn giúp người chơi không chuyên cũng như khán giả yêu thích bộ môn này có điều kiện tiếp cận và thưởng thức giải đấu với quy mô mang tầm cỡ quốc tế. 

Grand Prix of Binh Dinh 2024 cũng là cơ hội phát triển ngành du lịch, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, người hâm mộ thể thao và du khách trên toàn cầu. Đặc biệt, giải đua còn là đòn bẩy giúp xúc tiến quảng bá, thay đổi hình ảnh về lĩnh vực du lịch, tăng trưởng kinh tế cả ngắn, trung và dài hạn. Sự kiện thể thao này đồng thời giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm đến thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.

Qua tìm hiểu thông tin về Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế F1H2O ở trên 40 quốc gia đã đăng cai tổ chức, chúng tôi kỳ vọng giải đua sẽ là sự kiện thể thao lớn, tạo đột phá, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và du lịch địa phương.

Với sự kiện này, tỉnh dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Hình ảnh về văn hóa, con người và tài nguyên du lịch của tỉnh sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền hình quốc tế. Qua giải đua lần này, tỉnh sẽ có thêm kinh nghiệm, bảo đảm năng lực và cơ sở hạ tầng để tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Sự hài lòng của vận động viên quốc tế

- Ông có thể chia sẻ về những cảm nhận của các vận động viên quốc tế khi đến với Bình Định dự giải đua thuyền buồm quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023?

Ông Lâm Hải Giang: Chúng tôi xác định, để tạo sự quảng bá và hiệu quả cao trong tổ chức các hoạt động thể thao thì có rất nhiều hoạt động được triển khai cùng với sự kiện quốc tế Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế F1H2O. Và giải đua thuyền buồm quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 là sự mở đầu cho mùa giải.

phong van 2.jpg
Giải đua thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 mang lại ấn tượng cho các vận động viên quốc tế
be mac 44.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định chụp ảnh cùng các vận động viên tối 29/10

Mặc dù số lượng vận động viên quốc tế đến tham gia không nhiều nhưng tôi cảm thấy sự hài lòng của vận động viên quốc tế khi đến Bình Định. Các bạn rất quý mến với tình cảm thân thương và mến khách của con người Bình Định, các nét đặc trưng văn hoá của Bình Định cũng đã được các bạn thưởng thức. Và, các bạn mong muốn có nhiều giải đua lớn hơn nữa để có thể quay trở lại đến với Bình Định, đến với Việt Nam.

- Thông qua giải đấu, Bình Định có kế hoạch quảng bá du lịch hay giải pháp duy trì bộ môn thuyền buồm này không thưa ông?

Ông Lâm Hải Giang: Tất nhiên là thông qua giải đấu, chúng tôi sẽ tổ chức các sự kiện để quảng bá về du lịch, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Đặc biệt, chúng tôi sẽ khích lệ phong trào thi đấu thuyền buồm trên địa bàn tỉnh và có sự lan toả ra các địa phương trong cả nước.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền - Diễm Phúc