Sáng 24/4, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Văn hoá giao thông chưa được hình thành rõ nét, có lúc có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm giao thông chưa được khắc phục triệt để, tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững.

bo truong nguyen van thang.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kết luận hội nghị. Ảnh: Tạ Hải 

Nhắc đến việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết từ những kinh nghiệm triển khai thời gian vừa qua, những tuyến cao tốc mới sẽ khắc phục được những tồn tại hiện nay.

Cụ thể với những tuyến hiện hữu, những tuyến quốc lộ trọng yếu, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng cần khẩn trương rà soát để kịp thời khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng lại phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn.

“Hiện nay Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị ngay một số giải pháp để phục vụ tốt hơn. 

Đặc biệt, bộ đã chỉ đạo xây dựng đầy đủ các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, chỉ trong vài ngày nữa tất cả các trạm dừng nghỉ này có thể vận hành phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin. 

tram dung nghi.jpg
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc QL45- Nghi Sơn 

Với hiện tượng một loạt xe cháy, nổ lốp trên cao tốc, Bộ trưởng nhìn nhận đây là những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, có thể gây hậu quả lớn, do đó các cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, chia sẻ thông tin đến nhân dân, các chủ xe kinh doanh vận tải, từ đó chủ động có các biện pháp phòng tránh, chủ động trong công tác khắc phục khi sự cố xảy ra.

5 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng hơn 50%

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong Quý I, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người.

Theo đó, số người chết vì tai nạn được kéo giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ tai nạn và số người bị thương lại có xu hướng tăng cao.

hoi thao.jpg
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Ảnh: Tạ Hải 

Còn 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023. Trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Cà Mau. 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Cà Mau.

Ông Thành cũng thông tin còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 23/1 trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (địa bàn Đà Nẵng) làm 2 người tử vong, bị thương 20 người; vụ tai nạn diễn ra ngày 18/2, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (cao tốc Cam Lộ - La Sơn) làm 3 người chết, 2 người bị thương; vụ tai nạn ngày 5/3, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương; vụ tai nạn ngày 10/3 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (cao tốc Cam Lộ - La Sơn) làm 2 người chết và 9 người bị thương;...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết thêm, trong Quý I, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.041 tỷ, tước 206.468 giấy phép lái xe, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. Trong đó, có 275.165 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,23% các hành vi vi phạm).

Nghiên cứu phạt nguội đối với người điều khiển xe máy vi phạm 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, hiện nay xử phạt nguội ô tô đã làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy xảy ra rất nhiều. Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.

Bởi hiện nay xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong thời gian tới.