Trong số các nhà tang lễ quàn giữ thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103 là nơi có đông người chờ nhận dạng thân nhân nhất.

Chiều 13/9, nơi đây có hàng trăm người đứng, ngồi chờ lực lượng chức năng thông báo đặc điểm, hình ảnh nạn nhân. Không khí trĩu nặng, ánh mắt ai cũng đỏ hoe, ngóng vào khu vực ban tổ chức đang làm việc.  

"Trời ơi, đúng Bún rồi"

“Bún! Trời ơi đúng Bún rồi!”, tiếng người phụ nữ khóc nghẹn khi xem hình ảnh qua điện thoại của một cán bộ ban tổ chức đưa ra. Từ xa, người thân nạn nhân xấu số òa khóc chạy lại.

Người thân kiểm tra hình ảnh qua điện thoại do lực lượng chức năng chụp để nhận dạng sơ bộ, nếu đúng là thân nhân, họ được đưa vào nhà lạnh nhận thi thể 

Tại đây, sau khi xác nhận đúng thân nhân, lực lượng chức năng sẽ cho phép một người thân vào nhà lạnh nhận thi thể.

Ở hàng ghế phía sau, bà H. (ở Thanh Oai, Hà Nội), là mẹ của nạn nhân D. (25 tuổi) ngồi tựa vào người thân rồi khóc nấc không thành tiếng. Kể từ khi nghe tin con gái gặp nạn, bà H. chết lặng, không tin đó là sự thật. Đến giờ bà vẫn chưa biết số phận con mình ra sao.  

Bà cho biết, 10h đêm qua (12/9) con gái vẫn gọi cho bà nói "vừa học xong”. Thế nhưng, chỉ 2 giờ sau thì gia đình nhận tin xấu, bà cùng người thân tức tốc đến hiện trường trong đêm. Sau đó, dù đi khắp các bệnh viện, bà H. vẫn không tìm thấy con. Vì thế, đến sáng nay, bà cùng gia đình quay về nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103 chờ thông tin.

Một người thân của nạn nhân D. cho biết, sau khi ra trường D làm cho một công ty nước ngoài. Theo kế hoạch, chỉ vài ngày nữa, em trai của D. cũng sẽ lên ở cùng chị để học đại học.  

7 thành viên, giờ không còn ai cả...

Ở gia cảnh khác, chịu nỗi đau thấu tim gan khi mất đi 7 người thân cùng một lúc, một thành viên trong gia đình gần như chết lặng. Người đàn ông này kể, cả gia đình 7 người gồm ông bà, vợ chồng cùng 3 cháu nhỏ ở 2 căn hộ tại tầng 6 và 8 đã không ai còn sống.

Nạn nhân tử vong được đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy

“Gia đình tôi nhận diện được 3 người, giờ tiếp tục chờ thông tin những người còn lại. Đau đớn quá”, người này rầu rĩ.

Còn trường hợp anh D. (ở Ba Đình, Hà Nội), người đàn ông này thất thần chạy vào sân nhà tang lễ, vừa nghe điện thoại anh thảng thốt “đúng thằng bé rồi à?”. Rẽ đám đông, một người đàn ông khác chạy đến với anh, mắt đỏ hoe gật đầu xác nhận.

“Trời ơi, có mấy đứa cháu mất hết cả rồi”, anh D. khóc nghẹn và quỵ xuống đất. Vẫn bàng hoàng, trong lời kể đứt đoạn, anh D cho biết, nhà anh ở quận Ba Đình nhưng do nhà chật nên vợ chồng người anh và 3 con trai ra đây thuê nhà ở.

"Gia đình đã thuê được mấy năm, ở trên tầng 6 của tòa chung cư. Tối qua nghe tin, gọi điện thoại không được, cả gia đình nháo nhác chạy xuống nhưng cũng không thể biết gì hơn về tin tức của người thân.

Đến chiều nay, chúng tôi đã nhận dạng được 4 thành viên, còn đứa cháu trai lớn thì chưa thấy”, anh D. nghẹn giọng.

Kế bên, người phụ nữ ngoài 60 tuổi thi thoảng lại ngửa mặt lên trời khóc nghẹn. Chốc lát bà nấc lên thành tiếng khi biết đã mất người con trai sinh năm 1982.

"Con tôi ra Hà Nội làm ăn rồi lấy vợ quê Nghệ An, sau đó thì mua căn hộ ở chung cư này, sinh sống từ nhiều năm trước. Đến trưa nay khi hàng xóm gọi thì tôi mới biết, vội từ Đan Phượng ra đây, đến nơi thì con đã mất rồi, còn con dâu và cháu trai giờ vẫn chưa có thông tin”, bà khóc nghẹn.

Công an Hà Nội: Đang tiếp tục thống kê thiệt hại về người

Trước đó, theo thông tin ban đầu từ quận Thanh Xuân, hồi 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Khu nhà này có diện tích trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, cơ quan chức năng đã lập tức có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa. Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ, đã cứu hộ trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.