Nhiều năm nay, người dân làng nghề cơ kim khí Vĩnh Lộc (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) đã quen với hình ảnh các thành viên hội đồng niên Đinh Tỵ 1977 tập trung gói bánh chưng, trao tặng những người khó khăn trong dịp tết Nguyên đán.

Hiện, hoạt động ý nghĩa này đã được nhân rộng ra toàn xã.

Những ngày giáp Tết 2024, ngoài hoạt động gói bánh chưng của hội đồng niên 1977 ở làng Vĩnh Lộc, 20 hội đồng niên các lứa tuổi ở làng Bùng (xã Phùng Xá) cũng đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức, trao 120 suất quà cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khó khăn...

Từ sáng sớm, làng trên xóm dưới nhộn nhịp như trảy hội. Người già, thanh niên... tập trung tới sân đình làng Bùng để cùng nhau gói bánh chưng. Góc này một nhóm rửa lá, góc kia một nhóm chuẩn bị củi lửa, một góc mọi người quây quần ngồi gói bánh. Cả làng tưng bừng từ sáng tới khuya.

"Lần đầu tiên làng tôi tổ chức sự kiện này, từ hội nông dân, hội phụ nữ, tiểu thương, nhóm tình nguyện xanh... đều nhiệt tình hưởng ứng. Chúng tôi thấy phấn khởi và ấm lòng thay cho những người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn", bà Phương Lan (người dân làng Bùng) vừa rửa lá vừa chia sẻ với VietNamNet.

W-dong-nien-phung-xa-goi-banh-chung-cho-nguoi-ngheo-35.jpg

Phía sân văn chỉ làng Vĩnh Lộc, anh Dương Phú Tuyết, người đứng đầu hội đồng niên 1977 cũng tự hào chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này: "Hoạt động gói bánh chưng cho người nghèo của chúng tôi đã lan tỏa khắp làng trên xóm dưới.

Dù trời lạnh hay mưa rét, chúng tôi vẫn duy trì hoạt động ý nghĩa này như tôn chỉ mục đích hoạt động của nhóm. Có những năm đang gói thì trời mưa lớn, mọi người lại vội vàng "chạy mưa", mang đồ vào trong văn chỉ rồi gói tiếp".

Được biết, hoạt động ý nghĩa này được thực hiện từ năm 2019. "Năm đó, chúng tôi gói được 200 chiếc bánh chưng kèm theo thực phẩm ngày Tết, trao tận tay 50 hộ nghèo trong làng Vĩnh Lộc. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục chung tay vì người nghèo trong những năm tiếp theo", anh Nguyễn Anh Tuấn, thành viên nhóm đồng niên 1977 chia sẻ.

Trong 6 năm, chương trình gói bánh chưng cho người nghèo của nhóm đã trở thành thương hiệu, được bà con ghi nhận. 

w dong nien phung xa goi banh chung cho nguoi ngheo 34 560.jpg
Bác Nguyễn Quang Trung gói bánh không cần khuôn

Bác Nguyễn Quang Trung (70 tuổi) ở cách xã Phùng Xá hơn 10km nhưng vẫn nhờ con gái chở tới để gói bánh chưng cùng nhóm 1977 làng Vĩnh Lộc. Trong khi mọi người phải dùng tới khuôn gỗ, bác Trung tay không vẫn có thể gói được những chiếc bánh vuông vức.

"Bà con ở đây bỏ tiền của và công sức ra để làm hoạt động sẻ chia rất có ý nghĩa này. Tôi dù 70 tuổi cũng muốn góp sức, dù nhỏ bé nhưng lương tâm thoải mái", bác Trung nói.

W-dong-nien-phung-xa-goi-banh-chung-cho-nguoi-ngheo-29.jpg

Hưởng ứng tinh thần thiện nguyện của người dân trong xã, ông Nguyễn Doãn Tuyến - Bí thư Đảng ủy xã Phùng Xá cùng ông Phùng Ngọc Nam - Chủ tịch UBND xã đã cùng tới 2 điểm gói bánh chưng tại làng Vĩnh Lộc và làng Bùng. 

"Nhiều năm nay, với tinh thần tất cả đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhóm đồng niên 1977 làng Vĩnh Lộc đã tổ chức nấu bánh chưng và trao quà Tết cho các hộ nghèo, các trường hợp yếu thế, khó khăn.

Hoạt động đoàn kết, mang tính cộng đồng này đã lan tỏa rất tốt. Hiện nay, hơn 20 nhóm đồng niên các lứa tuổi cũng đứng ra kêu gọi các tiểu thương, nhà hảo tâm cùng chung tay góp gạo, góp thịt, góp sức làm những nồi bánh chưng Tết cũng như những gói quà thấm đẫm tình làng, nghĩa xóm để trao tặng", ông Nguyễn Doãn Tuyến nói.

ca lang gop gao lam dieu cam dong o san dinh ngay cuoi nam 567.jpg

Để "người người có Tết, nhà nhà có Tết", nhiều người đã thu xếp quỹ thời gian cận Tết bận rộn của mình để cùng nhau giữ lửa, trông nồi bánh chưng. Ngay sau khi có người ủng hộ, người tiếp nhận sẽ ghi vào sổ và cập nhật lên bảng tin dán công khai ở mỗi làng.

Sau một ngày dài háo hức chờ đợi, 1h sáng ngày 6/2, những chiếc bánh chưng chứa đựng tấm lòng sẻ chia của người dân xã Phùng Xá đã "ra lò" và được mang đi để trao tặng.

Trông bánh chưng ngày TếtNồi bánh chưng có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất của ngày Tết, nhà nào cũng gói, bất kể giàu nghèo. Tôi lẽo đẽo theo bố cả buổi, nào là rửa lá, vo gạo, đồ nhân…