UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ (gọi tắt là Trường Quốc tế Mỹ).

Trong báo cáo, UBND TP.HCM cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân.

phuhuynh 2.jpg
Trường Quốc tế Mỹ, nơi xảy ra vụ việc khiến Chủ tịch Hội đồng trường bị cấm xuất cảnh

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT triển khai biện pháp đình chỉ tuyển sinh trong năm 2024 - 2025 đối với Trường Quốc tế Mỹ đến khi nhà đầu tư giải quyết hoàn tất các vấn đề về tài chính và nhân sự, ổn định công tác tổ chức hoạt động giáo dục. UBND TP chỉ đạo đình chỉ hoạt động nếu trường không giải quyết được các vấn đề về tài chính và nhân sự hiện nay.

Công an TP.HCM cũng được yêu cầu phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình dư luận xã hội để có những phương án xử lý phù hợp; quản lý chặt chẽ tình hình tại trường này.

UBND TP cũng yêu cầu các Sở, ngành liên quan và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức hỗ trợ ngành GD-ĐT ổn định dư luận, quản lý chặt chẽ hoạt động của Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS vì hoạt động của công ty ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và chất lượng giáo dục của Trường Quốc tế Mỹ; phối hợp theo dõi tình hình hoạt động của Trường và đẩy nhanh tiến độ làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em, nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đầu tư và tổ chức hoạt động giáo dục của trường.

Nợ lương giáo viên nghỉ dạy, học sinh nghỉ học

Cũng theo UBND TP.HCM, Trường Quốc tế Mỹ được thành lập trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, do bà Nguyễn Thị út Em - Chủ tịch Hội đồng quản trị đứng tên đại diện đã ký kết nhiều loại hợp đồng dưới hình thức vay vốn (từ vài tỷ đến chục tỷ) với một số phụ huynh có con em đang học tại trường với điều khoản.

Cụ thể, vay vốn, không tính lãi suất của khoản tiền vay trong suốt thời gian học sinh tham gia chương trình đào tạo. Khi học sinh chấm dứt chương trình đào tạo, trường sẽ hoàn trả số tiền đã vay trong thời gian nhất định.

phuhuynh 1.jpg
Phụ huynh trường Quốc tế Mỹ đến cổng trường đòi nợ tháng 9/2023 (Ảnh: PHCC)

Tuy nhiên, do trường không thực hiện cam kết, ngày 21/9/2023, nhiều phụ huynh đã tập trung tại cổng trường căng băng rôn đòi nợ.

Đến tháng ngày 10/1/2024, Sở GD-ĐT có buổi làm việc với Trường về tình hình tài chính của nhà trường để đảm bảo duy trì hoạt động. Ngày 11/1, trường có báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường; phương án tài chính chưa rõ ràng nhưng trường báo cáo có thể hoạt động đến cuối năm học.

Sở GD-ĐT đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường báo cáo khả năng duy trì hoạt động của nhà trường đến cuối năm học.

Ngày 15/1, tổ công tác liên ngành đã thực hiện báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, Trường Quốc tế Mỹ. Trong đó, đề xuất chuyển Thanh tra thành phố “xem xét hồ sơ, tiến hành thanh tra tình hình hoạt động của đơn vị để kiến nghị những biện pháp xử lý theo quy định

Theo UBND TP, tính đến tháng 3/2024, đội ngũ nhân sự đang công tác tại trường gồm 129 giáo viên người nước ngoài, 26 giáo viên Việt Nam, 103 nhân viên. Đối với Giáo viên người nước ngoài, trường đã thanh toán 70% lương tháng 1/2024 đang nợ lương tháng 2; đối với giáo viên người Việt, trường đã hoàn tất thanh toán lương tháng 1, đang nợ lương tháng 2.

Đến ngày 7/3/2024, bà Nguyễn Thị Út Em cam kết bằng văn bản về lộ trình trả lương cho giáo viên để duy trì hoạt động dạy học. Cụ thể, đến ngày 11/3, sẽ trả bảo hiểm quốc tế và 10% lương tháng 1; đến ngày 14/3, sẽ thanh toán 20% còn lại của lương tháng 1 và toàn bộ lương và tiền nhà tháng 2 cho giáo viên.

“Nhưng đến thời điểm hiện tại, ghi nhận bà Nguyễn Thị Út Em không thực hiện được nội dung trả lương như cam kết”, báo cáo cho biết.

Cũng theo UBND TP, ngày 18/3, Hội đồng trường cho toàn bộ hơn 1.200 học sinh nghỉ học. Trước tình hình đó, Sở GD-ĐT đã làm việc với Hội đồng trường và yêu cầu ngày 19/3 phải cho toàn bộ học sinh trở lại học bình thường.

Nhưng cũng trong ngày 19/3, Sở GD-ĐT ghi nhận có khoảng 50% giáo viên và ngày 20/3 khoảng 55% giáo viên nghỉ dạy.

UBND TP.HCM cũng cho biết, theo ý kiến của Công an thành phố, hợp đồng ký kết giữa AISVN và phụ huynh là hợp đồng dân sự, không có nội dung ràng buộc trách nhiệm giữa các bên nên chưa có cơ sở để công an tiến hành điều tra vụ việc.