Lễ hội Tràng An còn được dân gian biết đến là Lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương. Đây là lễ hội truyền thống của địa phương, được tổ chức thường niên nhằm tri ân và tưởng nhớ đức Thánh Quý Minh Đại Vương, các đời Vua Trần cùng các bậc tiền nhân có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, phù trợ quốc thái dân an, cầu mưa thuận gió hòa. Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - một trong 3 vị tướng được phong Thánh (gồm Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn và Đức Thánh Quý Minh) có công trấn ải Sơn Nam, dẹp giặc bảo vệ đất nước dưới thời Vua Hùng thứ 18. 
Sau nhiều năm tổ chức với quy mô nhỏ gọn do dịch Covid-19, năm nay, Lễ hội Tràng An được tổ lớn hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống.
Sau khi xuống thuyền tại bến thuyền Tràng An, các đại biểu và du khách thực hiện nghi lễ rước thuyền rồng, rước nước.
Lễ hội Tràng An đã tái hiện những nét chính lịch sử nước ta qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần tại mảnh đất Cố đô Hoa Lư. Nơi đây từng là căn cứ địa chống giặc ngoại xâm với thành là núi, đường là sông, cung điện là hang động.
Trên tuyến đường thủy dẫn vào khu hành lễ chính, du khách sẽ được hòa mình vào những làn điệu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống, đặc sắc các vùng miền trên cả nước.
Lễ hội Tràng An được tổ chức thường niên là nét đẹp văn hoá tôn vinh đạo lý tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn" và tri ân người có công trong sự nghiệp giữ yên bờ cõi, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc.
Ngày 25/6/2014, tại thủ đô Doha (Qatar) Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An - tỉnh Ninh Bình vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á. Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản thế giới ghi danh dựa trên ba tiêu chí: Văn hóa, vẻ đẹp thẩm mĩ và địa chất địa mạo.