Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định BHXH tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. 

Trong đó có quy định trợ cấp một lần về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện là nếu suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở.

Dự thảo Nghị định quy định chế độ BHXH về tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (gọi tắt là bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện); quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; hồ sơ, thủ tục tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; quyền và trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động, người lao động đối với bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.

Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà

Dự thảo Nghị định quy định trợ cấp một lần với bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện như sau:

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% do tai nạn lao động thì được hưởng trợ cấp một lần với mức như sau:

Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở.

Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, cứ thêm mỗi năm đóng kể từ năm đóng thứ 2 trở đi được tính thêm 0,3 mức lương cơ sở.

2.Thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động.

Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động.

Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật do tai nạn lao động mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động trên 31% bị chết trong quá trình điều trị do thương tật tái phát mà số tháng người lao động đó được hưởng trợ cấp chưa đủ 36 tháng.